แคนาดาเรียกคืนสินค้าจากจีนที่อาจปนเปื้อนเมลามีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2008 12:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          ตามที่ได้มีรายงานเกี่ยวกับนม/ผลิตภัณฑ์นม ที่ปนเปื้อนเมลามีนจากจีน ซึ่งส่งผลให้หลายประเทศเรียกเก็บคืนสินค้า นม/ผลิตภัณฑ์นม นำเข้าจากจีน เพื่อป้องกันอันตรายอันอาจเกิดขึ้นจากสารเมลามีนปนเปื้อนแล้วนั้น
ในเดือนกันยายน 2551 ทางการแคนาดา โดย The Canadian Food Inspection Agency : CFIA ได้มีมาตรการระมัดระวังอันตรายซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการบริโภคสินค้าที่ปนเปื้อนสารเมลามีนดังกล่าว โดยได้ออกคำเตือนไปยังผู้บริโภคสินค้านม/ ผลิตภัณฑ์นม ให้ระมัดระวังการบริโภคผลิตภัณฑ์นำเข้าจากจีน ซึ่งมีส่วนผสมของนมผง และให้ผู้ซื้อนำสินค้าไปคืน ณ แหล่งจำหน่ายสินค้า เพื่อขอคืนค่าสินค้าจากผู้จำหน่าย ซึ่งสินค้าดังกล่าว ได้แก่
1. ขนมหวานยี่ห้อ Nissin Cha Cha Dessert ขนาดบรรจุภัณฑ์ 440 กรัม ซึ่งนำเข้าโดยบริษัท Regent Long Marketing and Distribution Ltd. ซึ่งได้มีการวางจำหน่ายที่มณฑล ออนทาริโอ อัลเบอร์ต้า และ บริทิชโคลัมเบีย ซึ่งมีความกังวลว่าจะมีส่วนผสมของนมผง Yili ซึ่งรัฐบาลฮ่องกง (Hong Kong Special Administrative Region’s Centre of Food Safety) ได้ตรวจพบว่ามีส่วนผสมของเมลามีน
2. กาแฟผสมสำเร็จรูปยี่ห้อ Mr.Brown 3-in- 1 instant Coffee ขนาดบรรจุภัณฑ์ 450 กรัม ซึ่งประกอบด้วยขนาดซอง 30 x 15 โดยได้มีการเรียกเก็บจากชั้นจำหน่ายสินค้าในมณฑล บริทิชโคลัมเบีย อัลเบอร์ต้า และ แมนิโตบ้า ใน 3 ชนิด ได้แก่ Mandheling Blend Coffee, Blue Mountain Blend Coffee และ Arabica Coffee
นอกจากนั้นห้าง T&T Supermarket ซึ่งเป็นกลุ่มห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตเอเซียรายใหญ่ของแคนาดา ได้เก็บคืนสินค้าจากชั้นจำหน่ายเพิ่มเติมนอกเหนือจาก 2 รายการข้างต้น โดยสมัครใจ ได้แก่ White Rabbit Cream Candies และโยเกิตยี่ห้อ Mong-New และ Vee-Lee ตลอดทั้ง Thai Indochine Trading Inc. ผู้นำเข้าอาหารเอเซียรายใหญ่ในฝั่งแคนาดาตะวันออก ก็ได้เรียกคืนสินค้าหลายชนิดที่ได้รับแจ้งว่าอาจมีปัญหาปนเปื้อนเมลามีนแล้ว
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์
Upload Date : กันยายน 2551
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ