ตลาดสินค้าหอมหัวใหญ่ในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2008 17:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ญี่ปุ่นเป็นประเทศผู้ผลิตหอมหัวใหญ่ที่สำคัญประเทศหนึ่ง มีปริมาณผลผลิตปีละกว่า 1 ล้านตัน แหล่งผลิตสำคัญอยู่ที่ Hokkaido ผลิตหอมหัวใหญ่มากกว่า ครึ่งของปริมาณผลผลิตทั้งประเทศ โดยจะเริ่มเพาะปลูกในฤดูใบไม้ผลิ(มีนาคม-พฤษภาคม) เก็บเกี่ยวในฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน)

ญี่ปุ่นนำเข้าหอมหัวใหญ่ปีละประมาณ 2 แสนตัน ปี 2550 และปี 2551 ญี่ปุ่นนำเข้าหอมหัวใหญ่ ลดลงมาก จากที่เคยนำเข้าในปี 2549 มูลค่า 111 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปี 2550 นำเข้ามูลค่า 78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และช่วง9 เดือนแรกของปี 2551 นำเข้ามูลค่า 46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2550 ร้อยละ 35 โดยมีจีนเป็นแหล่งนำเข้าสำคัญครองส่วนแบ่ง ประมาณร้อยละ 80 รองลงมา คือ สหรัฐฯ มีส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ10 แหล่งนำเข้าอื่น ได้แก่ นิวซีแลนด์ ไทย และออสเตรเลีย เป็นต้น ญี่ปุ่นนำเข้าหอมหัวใหญ่เกือบทุกแหล่งลดลงมากเนื่องผลผลิตภายในประเทศมีมาก ยกเว้นจากสหรัฐฯ ที่นำเข้าเพิ่มขึ้นเป็นการนำเข้าไปใช้ใน Restaurant Chain ของบริษัทอเมริกัน ในระยะ 3 ปีนี้ ญี่ปุ่นนำเข้าจากไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยนำเข้ามูลค่า 4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2548 ในระยะ 9 เดือนแรกของปี 2551 มีมูลค่าเพียง 0.9 ล้านเหรียญฯ ลดลงจากระยะเดียวกันของปี 2550 ร้อยละ 76

สินค้าหอมหัวใหญ่ที่ผลิตภายในประเทศมีวางจำหน่ายเกือบตลอดปี ราคาขายปลีกหอมหัวใหญ่ในญี่ปุ่น ในเดือนพฤศจิกายน 2551 มีราคาประมาณ 150 เยนต่อกก. นับว่าราคาค่อนข้างถูกเมื่อเปรียบเทียบกับราคาผักสดชนิดอื่น ในสภาวะการผลิตปีปัจจุบัน การขยายการส่งออกหอมหัวใหญ่สด จึงค่อนข้างจำกัดอย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารบางรายแสดงความสนใจหอมหัวใหญ่แปรรูป เช่น หอมสับหอมเจียว ซึ่งนอกจากจะเพิ่มมูลค่าสินค้าแล้ว ยังหลีกเลี่ยงการแข่งขันกับสินค้าในประเทศ และหอมใหญ่จากจีนด้วย

สิ่งสำคัญที่ผู้ผลิต และผู้ส่งออกไทยควรคำนึง สำหรับการส่งออกสินค้าไปตลาดญี่ปุ่นโดยเฉพาะสินค้าอาหาร คือ ต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ และปลอดภัย ไม่มีสารเคมีตกค้าง ผู้นำเข้าหอมหัวใหญ่ส่วนใหญ่เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ จึงต้องการสั่งซื้อสินค้าจากผู้ส่งออกไทยที่เป็นคู่ค้าเท่านั้น เนื่องจากสามารถไว้วางใจในคุณภาพและความปลอดภัย

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงโตเกียว

Upload Date : พฤศจิกายน 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ