โครงการความช่วยเหลือด้านอาหารของ WFP ในปี 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 16, 2008 14:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โครงการอาหารโลก (The World Food Program: WFP) เป็นองค์กรหนึ่งในองค์การสหประชาชาติที่ทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ประชากรโลกที่ประสบความยากจนและหิวโหย เฉลี่ยแล้วปีละประมาณ 90 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ 58 ล้านคนเป็นเด็ก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี และมีสำนักงานตัวแทนอยู่ทั่วโลกกว่า 80 ประเทศ

โครงการอาหารโลกได้ถูกจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปีพ.ศ. 2506 ตามข้อเสนอของนาย George Mcgovern ผู้อำนวยการโครงการความช่วยเหลือด้านอาหารของสหรัฐที่ได้ริเริ่มแนวคิดที่จะให้มีการจัดตั้ง WFP ขึ้นในคราวประชุมองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ เมื่อปี 2503 และได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารในคราวเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศอิหร่านในปี 2505 ตามด้วยการเกิดพายุเฮอริเคนที่แหลมตะลุมพุกของไทยในเดือนตุลาคม ปีเดียวกัน และการแยกตัวเป็นอิสระของอัลจีเรีย ที่มีจำนวนผู้อพยพถึง 5 ล้านคนซึ่งองค์การอาหารโลกได้มีส่วนเข้าไปช่วยเหลือในการจัดหาอาหารให้แก่ผู้ประสบภัยพิบัติจากเหตุการณ์ดังกล่าวและหลังจากนั้นเป็นต้นมา WFP ก็ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานแนวหน้าในการดำเนินการเพื่อต่อสู้กับความยากจนพัฒนาคุณภาพชีวิตรวมทั้งช่วยชีวิตประชากรโลกจากความหิวโหยและภัยพิบัติต่างๆ โดย WFP จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศสมาชิกสหประชาชาติ องค์กรภาครัฐบาลและ NGO ต่างๆ ในการที่จะจัดส่งความช่วยเหลือไปให้ถึงประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในปี 2550 WFP ได้ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่ประชากรโลกแล้วคิดเป็นมูลค่า 86.1 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเงินทุนที่ WFP ใช้ในการจัดซื้ออาหารเพื่อส่งไปช่วยเหลือแก่ประเทศยากจนและประสบภัยพิบัติ จะได้มาจากการบริจาคของประเทศสมาชิกและองค์กรต่างๆ และจัดซื้อจากประเทศผู้ผลิตอาหารของโลกซึ่งไทยก็ถือเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่รายหนึ่ง โดยล่าสุดเมื่อปี 2550 WFP ได้จัดซื้อข้าวจากไทยจำนวน 19,451 ตันมูลค่า 6.4 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อส่งไปช่วยเหลือประเทศบังคลาเทศ (4,962 ตัน) โคลัมเบีย (2,308 ตัน) ไฮติ (1,540 ตัน)และศรีลังกา (2,999 ตัน)

สำหรับในปี2552 WFP มีแผนงานความต้องการความช่วยเหลือทั้งด้านสินค้าและอาหารของประเทศต่างๆ โดยแยกเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนา (Development —DEV) การให้ความช่วยเหลือด้านฉุกเฉิน(Emergency Operation-EMOP) และการให้ความช่วยเหลือทั้งด้านพัฒนาและฉุกเฉิน (Development & Emergency— PRRO) รวมแล้วกว่า 70 ประเทศ มูลค่ารวมกว่า 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และปริมาณรวม 5.96 ล้านตัน ซึ่งในจำนวนนี้คิดเป็นปริมาณความต้องการธัญพืชรวมถึง 4.35 ล้านตัน รายละเอียดปรากฏตามตารางที่แนบ

ในการดำเนินการของ WFP เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และแผนงานความต้องการความช่วยเหลือดังกล่าว WFP จะดำเนินการจัดซื้อทั้งอาหารสินค้าและบริการรวมทั้งการขนส่งไปถึงประเทศผู้รับความช่วยเหลือต่างๆด้วยวิธีการเปิดประมูลโดยมีขั้นตอนการดำเนินการ ดังนี้

1. ผู้ผลิต(Manufacturer) หรือผู้ค้า (Trader) ที่สนใจจะขายสินค้าและอาหารให้โครงการสามารถยื่นสมัครเป็นผู้เสนอขายตามแบบฟอร์มพร้อมข้อมูลรายละเอียดของบริษัทผ่านระบบอินเตอร์เน็ทของ The United Global Market Place (UNGM) (www.ungm.org) หากมีปัญหาหรือข้อสอบถามสามารถสอบถามได้ที่ อีเมล์ food.procurement@wfp.org (สำหรับสินค้าอาหาร)และ feso.procurement@wfp.org (สำหรับสินค้าที่ไม่ใช่อาหารและบริการ) โดยติดต่อผ่านสำนักงานสาขาประเทศนั้นๆ และหากใบสมัครผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ(Vender Management Committee) ก็จะได้รับการขึ้นทะเบียนไว้ในระบบและหาก WFP เปิดประมูลเพื่อจัดซื้อเมื่อใดก็สามารถเข้าร่วมประมูลได้ ซึ่งประเทศไทยเองก็เป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับการจดทะเบียนผ่านสำนักงานตัวแทนในประเทศไทยซึ่งตั้งอยู่ที่ ชั้น 7 อาคาร Wave Place เลขที่ 55 ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ ด้วยแล้ว

2. ผู้ยื่นใบสมัครจะต้องมีคุณสมบัติและเงื่อนไขตามที่WFP กำหนดเช่น ต้องมีคุณสมบัติตามกฎหมายและหากดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวกับสินค้าที่ไม่ใช่อาหารและบริการจะต้องพร้อมที่จะจัดหาอุปกรณ์ให้การฝึกอบรมและบริการหลังการขายหรือซ่อมแซม ได้ดำเนินธุรกิจมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี เป็นต้น

3. หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดซื้อของ WFP สามารถติดต่อสอบถามได้ที่http:www.wfp.org/operations/procurement

สคต.โรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ