ผลิตสินค้าสนองความต้องการเทศกาลปีใหม่อินเดียดิวาลี(DIWALI)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2008 12:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ดิวาลีบูชา DIWALI PUJA เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวอินเดียทั่วโลก ถือเป็นวันดีที่ความดีชนะความชั่ว มีการจุดเทียน ตะเกียงน้ำมัน ตกแต่งไฟฟ้าหลากหลายสี ให้เกิดแสงสีสว่างสวยงามเพื่อบูชาพระลักษมีให้นำโชคลาภ ความร่ำรวย ความมั่งคั่งเข้าสู่บ้านและสมาชิกในครอบครัวตลอดปีใหม่ มีการเฉลิมฉลองสนุกสนานไม่เฉพาะในอินเดียเท่านั้น ประเทศอื่นที่มีชุมชนชาวอินเดียอาศัยอยู่ เช่น ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ หรือข้ามทวีปไปถึงเคนยา ทรีนิแดด ก็มีการฉลองเช่นกัน บางตำนานของอินเดียในเรื่องรามเกียรติ์กล่าวว่า เป็นการฉลองการกลับเมืองอโยธยาของพระรามพร้อมพระมเหสีนางสีดา และพระอนุชาพระลักษมณ์ ที่ได้จากบ้านเมืองไปนาน การกลับมาทำให้ทุกคนมีความสุขสนุกสนาน ถือเป็นวันดีศรีมงคล จัดเป็นประเพณีเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่นั้นมา และเป็นวันฤกษ์ดีสำหรับการเปิดร้านใหม่ ธุรกิจใหม่ และโครงการใหม่ในโอกาสเดียวกัน

ปีนี้ตรงกับวันที่ 28 ตุลาคม 2551 ใกล้จะถึงแล้วสำหรับวันสุขสันต์ปีใหม่ของชาวภารตะ ด้วยความเชื่อและความนิยมประเพณีที่สืบทอดกันมาว่า จะต้องซื้อและใส่เสื้อผ้าชุดใหม่ในวันปีใหม่ จัดงานเลี้ยงและให้ของขวัญแก่กัน ทำความสะอาดและจัดตกแต่งบ้าน ตั้งแต่ประตูทางเข้าจนถึงภายในบ้านให้สวยงามด้วยดอกไม้สดและของตกแต่งต่างๆ เช่น รูปสัตว์ รูปเทพพระพิฆเนศ พระลักษมี กระดิ่ง ระฆัง ดอกไม้ ร้อยกันเป็นพวงมาลัยและโมบาย ไว้ห้อยตกแต่งภายนอกและภายในของบ้านและร้านค้า

ประเภทสินค้าที่นิยมให้เป็นของขวัญ

1. ดอกไม้/ต้นไม้ ทั้งสดและแห้ง ต้นไม้มงคล ดอกไม้ประดิษฐ์ กระเช้าดอกไม้

2. ขนมหวาน เค็ก ช็อกโกเลต ลูกกวาด ลูกอม ผลไม้อบแห้ง ขนมหวานของอินเดียอีกหลายชนิดที่มีรสชาติหวานเจี๊ยบ ชุดชาหลายรสหลายกลิ่น

3. แฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องประดับเงิน/ทอง/เพชรพลอย กล่องเครื่องประดับ กระเป๋าถือ น้ำหอม นาฬิกา เครื่องสำอาง ของสวยของงามอื่นๆ เครื่องหนัง

4. ของเล่น/เกมส์ต่างๆ

5. เคหะสิ่งทอ/ของใช้ภายในบ้าน เครื่องครัว ของใช้ในห้องน้ำ ผ้าคลุมเตียง ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ชุดเตรื่องบูชาเทพ

6. ของใช้ของตกแต่งบ้าน โมบายต่างๆ ตะเกียง เชิงเทียน ที่ห้อยพวงกุญแจ อ่างไว้ลอยเทียนและดอกไม้บูชาเทพ กรอบรูป ถาด

7. เครื่องใช้ไฟฟ้าอีเล็กทรอนิกส์/โทรศัพท์มือถือ/คอมพิวเตอร์

8. ของศิลปะทำด้วยมือ/รูปภาพ

ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกไทยที่จะเดินทางไปร่วมงานที่อินเดียใบปีหน้า โปรดเตรียมตัวศึกษาเพื่อผลิตสินค้าให้ตรงกับตลาด ควรนำสินค้าคุณภาพดีมีมาตรฐานระดับส่งออกไปขาย เพื่อยกระดับงานแสดงสินค้าของไทย มิใช่ไปเหมาสินค้าจากตลาดขายส่งไปขายปลีกอย่างเดียวโดยมิได้หวังการสั่งซื้อ เพราะผู้ซื้อ/ผู้นำเข้ารายใหญ่ของอินเดียต้องการเจรจาการค้าเพื่อการสั่งซื้อ เมื่อไปพบกับผู้ขายปลีกมากกว่าผู้ส่งออก ผู้นำเข้าจะผิดหวังและไม่อยากไปงานอีก งานก็จะมีแต่ลูกค้าซื้อปลีกเท่านั้น

ดังนั้นผู้ผลิต/ผู้ส่งออกต้องช่วยกันเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ให้งาน THAILAND EXHIBITION ในปีหน้าและปีต่อๆไป โดยเตรียมสินค้ารูปแบบใหม่ๆไม่ซ้ำซาก คุณภาพส่งออก ให้ตรงกับเทศกาล ตามปฏิทินงานดิวาลี ตั้งแต่ปี ค.ศ.2009-2019 ดังนี้

วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2009

วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2010

วันพุธที่ 26 ตุลาคม 2011

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2012

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน 2513

วันพฤหัสที่ 23 ตุลาคม 2514

วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน 2515

วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2516

วันพฤหัสที่ 19 ตุลาคม 2517

วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน 2518

วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม 2519

ข้อมูลจาก http://www.diwalimela.com

สำนักงานส่งเสริมการค้า ณ เมืองมุมไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ