บอมเบย์บันเทิง BOLLYWOOD MUMBAI

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 17, 2008 14:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

BOLLYWOOD บอมเบย์บันเทิง

แหล่งอุตสาหกรรมการผลิตภาพยนตร์อินเดีย ที่ใช้ภาษาฮินดีในบอมเบย์ (มุมไบ) หรือ FILM CITY ตั้งอยู่ในเขต GOREGAON (east) เมืองมุมไบ ปัจจุบันใช้ชื่อว่า ดาดาซาเฮบ ฟาลเก จิตรนาครี (DADASAHEB PHALKE CHIRANAGARI) เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ DADASAHEB PHALKE ผู้สร้างภาพยนตร์เงียบเรื่องแรกของประเทศอินเดีย เมื่อปี 1913 เรื่อง RAJA HARISHCHANDRA ซึ่งเขาได้รับการยกย่องว่า เป็น “บิดาแห่งวงการภาพยนตร์อินเดีย”โดยรัฐบาลอินเดียได้สร้างเมืองภาพยนตร์นี้ให้เพื่อเป็นสตูดิโอหลักในการผลิตภาพยนตร์ในเมืองมุมไบหรือในภาพรวมว่า BOLLYWOOD

เปรียบเทียบ บอลลีวู้ด กับ ฮอลลีวู้ด นด้านภาพลักษณ์ของสถานที่สตูดิโอ หรือโรงถ่ายหนังตามภาษาชาวบ้านและเกี่ยวกับการส่งออก การลงทุนด้านการผลิตและด้านการตลาด บอลลีวู้ดเทียบกับฮอลลีวู้ดไม่ติดแต่ในด้านอื่นๆ ฮอลลีวู้ดก็เทียบบอลลีวู้ดไม่ติดเช่นกัน (ดูตารางประกอบ) อย่างไรก็ตาม น้องอินเดียนกำลังตามหลังพี่อเมริกันมาติดๆ พี่ฮอลลีวู้ดจึงต้องจับมือกับน้องบอลลีวู้ดร่วมกันสร้างภาพยนตร์มาหลายเรื่องแล้ว

บอลลีวู้ด VS ฮอลลีวู้ด

         - จำนวนการผลิต/เรื่อง/ปี2001           1,013          739
         - จำนวนขายบัตรพันล้านใบ                 3.6          2.6
         - มูลค่าส่งออกพันล้านUS$/ปี2002            1.3         51.0
         - อัตราการขยายตัว/ปี                  12.6%         5.6%
         - เฉลี่ยค่าใช้จ่ายการผลิต/เรื่อง/ล้านUS$      1.5         47.7
  • เฉลี่ยค่าใช้จ่ายการตลาด/เรื่อง/US$ 500,000 27,300,000

ตลาดภาพยนตร์บอลลีวู้ด มิได้กระจุกตัวอยู่เฉพาะตลาดเอเชีย แต่สามารถกระจายตลาดไปยังอเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลาง รัสเซีย และโอเชียนเนีย ซึ่งมีชาวอินเดียอาศัยอยู่ ภาษาและศาสนาเป็นปัจจัยที่มีส่วนส่งเสริมการขายภาพยนตร์อินเดีย ผู้ผลิตและผู้กำกับอินเดีย นอกจากจะร่วมมือกับฮอลลีวู้ดแล้ว ยังได้ร่วมมือกับฮ่องกง เช่น จับพระเอกดังระเบิดฮ่องกง JACKIE CHAN เล่นคู่กับนางเอกเซกซี่ของบอลลี่วู้ด MALIKA SHEERAWAT หรือ AISHWARYA RAI นางเอกดังจากอดีต MISS UNIVERSE ได้เล่นหนังกับพระเอกฮอลลีวู้ดมาหลายคน ปัจจุบันเธอเป็นลูกสะใภ้ของพระเอกดังตลอดกาล AMITABH BACHAN

โอกาสของตลาดบันเทิงไทยกับบอลลีวู้ด

“BOMBAY TO BANGKOK” เป็นชื่อภาพยนตร์บอลลีวู้ดพระเอกอินเดีย SHREYAS TALPADE คู่กับนางเอกไทย LENA CHRISTENSEN เป็นตัวอย่างหนึ่งของโอกาสแวดวงธุรกิจบันเทิงไทยกับตลาดอินเดีย ข้อได้เปรียบของไทย คือ คนอินเดียชอบคนไทย ประเทศไทย และอาหารไทย ภาพยนตร์ไทยอีกหลายเรื่อง เช่น สตรีเหล็ก ฟ้าทะลายโจร เพื่อนฉัน ฯลฯ ได้ฉายในเคเบิลทีวีอินเดียช่องภาพยนตร์ต่างประเทศอยู่เสมอ

ดังนั้น เมื่อกรมส่งเสริมการส่งออกจัดงาน THAILAND ENTERTAINMENT EXPO 2008 เมื่อปลายเดือนกันยายนเป็นครั้งแรก จึงเป็นโอกาสและเป็นเวทีสำคัญให้ต่างประเทศได้รู้จักธุรกิจบันเทิงของไทยมากยิ่งขึ้น ผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยที่ต้องการติดต่อกับผู้ผลิต/ผู้กำกับอินเดียหรือ ต้องการทราบเกี่ยวกับ BOLLYWOOD DIRECTORY สามารถเข้าดูได้ที่ www.famebollywood.com และจะหารายชื่อผู้อยู่ในแวดวงธุรกิจบันเทิงได้ในเว็บนี้เช่นกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้า ณ เมืองมุมไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ