สปาไทยสุด Hot ในอินแดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2008 14:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สปาไทยมาแรงแซงโค้งทิ้งห่างสปาบาหลีและอินเดียหยุดไม่อยู่ในตลาดอินเดีย ความต้องการในสปาไทยมีสูงมากในเมืองเศรษฐกิจสำคัญๆ เช่น เจนไน มุนไบ นิวเดลี กัว (พัทยาแห่งอินเดีย) บังกะลอร์และไฮเดอราบัด ทั้งโรงแรม ร้านเสริมสวย fitness center หันมาแข่งกันเปิดสปาไทยพร้อมสั่งสินค้าสปาไทยไม่อั้น เพื่อเอาใจลูกค้ารสนิยมสูงและ อัพเกรดตัวเองด้วยสปาแบบไทยมาตรฐานระดับโลก

สำหรับคนอินเดียแล้วการได้ไปรับประทานอาหารไทยและใช้บริการสปาไทยถือเป็น lifestyle ของผู้มีระดับและฐานะดี และสำหรับโรงแรมในอินเดีย การมีร้านอาหารไทย และสปาไทยไว้บริการลูกค้าก็ถือเป็น สิ่งที่ช่วยเชิดหน้าชูตาและอัพเกรดโรงแรมได้เป็นอย่างดี ที่โรงแรม Asiana Hotel โรงแรมระดับ 5 ดาว ที่เมืองเจนไน เมือง IT ชั้นนำของอินเดีย ก็เป็นโรงแรมหนึ่งที่มีทั้งสองอย่างไว้บริการลูกค้าภายใต้ชื่อ Silk Restaurant และ The Prana Spa : Thai concept spa

ในปัจจุบันการบริการทั้งสองเป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าที่สำคัญให้กับทางโรงแรมเป็นอย่างมาก การไปรับประทานอาหารไทยหรือการใช้บริการสปาที่โรงแรมนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้ว เพราะต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 1วันเป็นเครื่องยืนยันชัดเจนว่าคนอินเดียนิยมอาหาร ไทยและสปาไทยเป็นอย่างยิ่ง ในส่วนของสปาไทยนั้น จากการที่ได้สอบถามผู้ใช้บริการชาวอินเดียต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เวลานวดรู้สึกผ่อนคลายมากจริงๆ และเผลอหลับไปโดยไม่รู้ตัวซึ่งต่างก็ติดใจและกลายเป็นลูกค้าประจำไปในที่สุด แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ พนักงานสาวไทยิ้มง่าย อัธยาศัยดี เป็นกันเอง และเอาใจใส่ลูกค้ามากๆ ซึ่งถือเป็นความสามารถเฉพาะตัวของคนไทยที่ไม่มีชาติใดเลียนแบบได้

เราลองแวะไปเยี่ยมเมืองไฮเดอราบัด เมือง IT ชั้นแนวหน้าของอินเดียอีกแห่งหนึ่งกันบ้าง สปาไทยก็ฮิตติดตลาดไม่เบา ผมได้ลองไปเยี่ยม The 5 th Element Spa ที่เมืองนี้ พอเข้าประตูไป โอโฮ! ตกแต่งได้งดงามราวกับว่าได้กลับเมืองไทย ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังอยู่เชียงใหม่-ล้านนาไม่มีผิด มีเพลงไทยเดิมฟังสบายๆ พร้อมกลิ่นอโรมาหอมเย็นๆ ช่วยให้ผ่อนคลายเป็นอย่างยิ่ง และเช่นเดียวกับสปาที่เจนไน สาวๆ พนักงานชาวไทยก็บริการเป็นที่ประทับใจเช่นกัน

เท่านั้นยังไม่พอมีหนุ่มอินเดียคนหนึ่ง ชื่อนาย Abdul Samad ดั้นด้นไปเรียนวิชาชีพสปาไทย นวดไทย และนวดฝ่าเท้า ถึงเชียงใหม่ และหนีบ diploma วิชาการนวดมาจากเชียงใหม่ด้วย 1 ใบจากสถาบัน Thai Massage Academy, Chiangmai พอกลับไปอินเดียก็เปิดโรงเรียนสอนนวดแผนไทยเลย ลูกศิษย์ลูกหามีเพียบ ปัจจุบันหนุ่มคนนี้เปิดสอนอยู่ที่ Body Lyrics Spa โรงแรม Savara Hotel ในเมืองเจนไน ใครไปเที่ยวเจนไนก็เชิญไปเยี่ยมพ่ออับดุลได้

นอกจากนั้น ร้านเสริมสวยก็หันมาเปิดแผนกสปาไทยกันเป็นว่าเล่น เช่นที่ Kanya Beauty Parlour เมืองเจนไน เจ้าของร้านคือคุณ ลาธา โมฮัน รักเมืองไทยมาก ชอบแวะไปช๊อปผลิตภัณฑ์สปาที่เมืองไทยเป็นประจำแถมที่ร้านก็ยังมีนวดแผนไทยด้วย นอกจากนั้นคุณลาธายังชวนคุณ Arti Armarendra แห่งร้าน Salon Aarthi เพื่อนคอเดียวกัน ไปช๊อปเมืองไทยด้วย ใครสนใจส่งสินค้าสปาไปเปิดตลาดเมืองแขกก็ติดต่อทั้งสองท่านได้

อีกร้านหนึ่งที่อยากแนะนำคือ Oryza SPA ร้านนี้อยู่ใกล้สถานกงสุลไทย ณ เมืองเจนไน เจ้าของร้านคือคุณ Madhu Mohan ร้านนี้ตกแต่งได้บรรยากาศล้านนาเช่นกัน บรรดาแขกๆ ทั้งหลายต่างติดใจการบริการนวดแผนไทย และต้องจองเวลาล่วงหน้ากันเป็นอาทิตย์ๆ เลยทีเดียว สำหรับผู้ที่สนใจจะเปิดร้านสปาในอินเดียก็มีข่าวดีจะแจ้งให้ทราบ โดย Ms. Shanthi แห่งห้างสราพสินค้า Indi Shopee สนใจร่วมทุนกับสปาไทยที่จะเปิดร้านสปาในห้างดังกล่าว ทั้งนี้ท่านสามารถติดต่อคุณฌานติได้โดยตรงที่

มีเรื่องที่อยากกระซิบบอกว่า ในงาน Thailand Exhibition 2008 ที่เมืองเจนไน เมื่อเดือนกรกฎาคม 2551 มีโรงเรียนนวดแผนไทยวัดโพธ์มาออกร้านด้วย ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ลูกค้าเข้าคิวกันยาวตลอดงาน แถมร้านเสริมสวยเมืองแขกแย่งกันดึงตัวไปเปิดร้านสปาและโรงเรียนนวดกันนับสิบราย น่าอิจฉาไม่น้อย ในปี 2552 นี้กรมส่งเสริมการส่งออกก็จะจัด Thailand Exhibition ที่เมืองเจนไน (ต้นเดือนกรกฎาคม 2551) มุมไบ นิวเดลี และไฮเดอราบัด จึงขอเรียนเชิญผู้ประกอบการสปาไทยใหไปร่วมออกร้านในงานดังกล่าว รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ thaitcchennai@gmail.com

ดร. ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

รองกงสุลใหญ่ ฝ่ายการพาณิชย์ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ