จีน -เกาหลีเหนือประกาศ ปี 2552 เป็นปีแห่งสัมพันธภาพ(Year of China-DPRK Freindship)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 7, 2009 14:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ 1 มกราคม 2552 จีน และเกาหลีเหนือประกาศเป็นปีสัมพันธภาพทางการทูตระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ โดยมีการแลกเปลี่ยนคำอวยพรระหว่างกัน

ประธานาธิบดี จีน นายหูจิ่นเทา กล่าวอวยพรและแสดงความยินดี เนื่องในวาระครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ และได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จีนและเกาหลีเหนือมีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือและสัมพันธภาพที่แนบแน่นระหว่างกันตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา และปีสัมพันธภาพระหว่างจีนและเกาหลีเหนือนั้นจะเป็นสัญลักษณ์และแนวทางในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่แนบแน่นระหว่างสองประเทศในอนาคตในทุกด้าน จีนยินดีและพร้อมที่จะทำงานร่วมกับเกาหลีเหนือเพื่อ พัฒนาสัมพันธภาพให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ผู้นำเกาหลีเหนือ นายคิม จอง อิล กล่าวว่า ประชาชนของทั้งสองประเทศจะมีการแลกเปลี่ยนความเข้าใจระหว่างกันมากยิ่งขึ้นตลอดปีแห่งสัมพันธภาพนี้ และได้กล่าวด้วยความมั่นใจว่า สัมพันธภาพที่แน่นแฟ้น และมั่นคงระหว่างกันจะเป็นฐานของการพัฒนาความร่วมมือของทั้งสองประเทศในปี 2552 นี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจีน นายหูจิ่นเทา และนายกฯจีน นายเวินเจียเป่า ได้มีการส่งคำอวยพร แสดงความยินดีกับประเทศคิวบา เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของการปฎิวัติด้วย

แหล่งข่าว หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น China Daily ฉบับวันที่ 2 มกราคม 2552 หน้า 1

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ