ระวังถูกหลอก!!!

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2009 17:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในระยะนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ได้รับการติดต่อจากผู้ประกอบการไทยหลายรายว่า มีบริษัท/ผู้ประกอบการจีนจากเมืองกุ้ยหลิน เขตปกครองตนเองกวางสี ติดต่อขอให้เดินทางมาจีนเพื่อเซ็นสัญญาซื้อขายสินค้า จึงขอให้ช่วยตรวจสอบสถานะของบริษัทดังกล่าว

จากการตรวจสอบกับ China Council for the Promotion of International Trade Guilin Sub-council (CCPIT Guilin) พบว่าบริษัทดังกล่าว ส่วนมากไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจนำเข้าส่งออก

พฤติกรรมของบริษัทดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น บางรายจะอ้างว่า ต้องการเจรจาซื้อขายสินค้า และขอให้เดินทางมาเซ็นสัญญาที่จีน พร้อมกับจะสำรองห้องพักโรงแรม และพาไปซื้อของในราคาแพง โดยให้นักธุรกิจไทยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด บางรายอาจจะขอให้โอนเงินมัดจำค่าสินค้าหรือชำระค่าสินค้าทั้งหมด แต่ไม่จัดส่งสินค้าให้ หรือจัดส่งสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพตามตัวอย่างที่ตกลงกัน เป็นต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว จึงขอเตือนให้นักธุรกิจไทยที่ได้รับการติดต่อจากบริษัทในเมืองกุ้ยหลินหรือเมืองอื่น ๆ ในจีน มีความระมัดระวังในการเจรจาธุรกิจ หากไม่มั่นใจ สามารถติดต่อขอให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ซึ่งมีอยู่ 5 แห่งในจีน คือ กวางโจว เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง เฉิงตู และเซียะเหมิน ช่วยตรวจสอบสถานะของบริษัทดังกล่าว ก่อนดำเนินการใด ๆ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ