เตือนนักธุรกิจไทยตรวจสอบข้อมูลคู่ค้าในจีนกันตกเป็นเหยื่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2009 17:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บริษัทจีนใช้เล่ห์อ้างเจรจาการค้าบังหน้าชวนนักธุรกิจไทยเดินทางไปจีน เผยต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง รวมทั้งอาจถูกยึดค่ามัดจำสินค้า หรือไม่ส่งมอบตามสัญญา

น.ส.วิลารัตน์ โอสถาวรนันท์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว เตือนนักธุรกิจไทยที่ได้รับการติดต่อจากบริษัท/ผู้ประกอบการจีนจากเมืองกุ้ยหลิน เขตปกครองตนเองกวางสีให้เดินทางไปจีนเพื่อเซ็นสัญญาซื้อขายสินค้า ต้องตรวจสอบสถานะของบริษัทที่ติดต่อเข้ามากับ China Council for the Promotion of International Trade Guilin Sub-council (CCPIT Guilin) ก่อนส่วนมากพบว่า ไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจนำเข้าส่งออก

พฤติกรรมของบริษัท บางรายแอบอ้างว่าต้องการเจรจาซื้อขายสินค้าและขอให้เดินทางมาเซ็นสัญญาที่จีน พร้อมสำรองที่พักโรงแรมและพาไปซื้อของในราคาที่แพง โดยให้นักธุรกิจไทยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด บางรายอาจให้โอนเงินมัดจำค่าสินค้าหรือชำระค่าสินค้าทั้งหมดแต่ไม่จัดส่งสินค้าให้ หรือจัดส่งสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพตามที่ตกลงกันไว้

หากนักธุรกิจไทยรายใดที่ได้รับการติดต่อจากบริษัทในเมืองกุ้ยหลินหรือเมืองอื่นๆในจีน ขอให้ระมัดระวังในการเจรจาธุรกิจ หากไม่มั่นใจสามารถติดต่อขอให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศทั้ง 5 แห่งในจีน ได้แก่ กวางโจว เซียงไฮ้ คุนหมิง เฉินตู และเซียะเหมิน ช่วยตรวจสอบสถานะของบริษัทดังกล่าว ก่อนดำเนินการใดๆเพื่อป้องกันการถูกหลอก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ