"ไทย" หวังโกยเงินในโปแลนด์ กว่า 700 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2009 10:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โปแลนด์เร่งระดมก่อสร้าง ระบบขนส่ง สาธารณูปโภค อสังหาริมทรัพย์ และสนามกีฬารองรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลยูโร ผลการจัดไทยแลนด์แฟร์ฯ ชี้ชัดยอดสั่งซื้อกระฉูดพุ่ง 700 ล้านบาท เชื่อการลงทุนบูมกว่านี้ เหตุได้สิทธิขอ รับเงินหนุนจากกองทุนอียู

นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้อำนวยการสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงวอร์ซอ เปิดเผยถึงแนวโน้มการค้าลงทุนและผลการจัดงานไทยแลนด์ เอ็กซิบิชั่นในประเทศโปแลนด์ว่า มียอดสั่งซื้อกว่า 500-700 ล้านบาท จาก 65 บริษัทของไทยที่เข้าร่วมงาน ซึ่งนักธุรกิจเห็นว่าโปแลนด์เป็นประเทศที่มีกำลังซื้อ และศักยภาพสูง ดังนั้น ควรจัดงานทุกๆ ปี โดยแนวโน้มในปีนี้คาดว่าจะนำเข้าร่วมกว่า 1.32 พันล้านยูโร และส่งออก 1.05 พันล้านยูโร ภายใต้ปัจจัยเติบโตทางเศรษฐกิจ 5% การใช้จ่ายเอกชน เพิ่มขึ้น 5.7% การลงทุนเพิ่มขึ้น 10.1% ดัชนีผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 3.2%

โดยเฉพาะในปี 2012 ที่โปแลนด์จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลยูโร มีการเร่งระดมก่อสร้าง ปรับปรุงสาธารณูปโภค สนามกีฬา ระบบขนส่ง อสังหาริมทรัพย์และอื่นๆ อีกมากมาย จึงมีการ ขยายการค้า บริการและลงทุนจำนวนมาก

“การเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ส่งผลต่อการพัฒนา ประเทศตามกรอบของอียู จะได้รับเงินสนับสนุนกว่า 120 พันล้านยูโร รวมถึงเป็นที่สนใจของนักลงทุนที่มีอัตราเพิ่มขึ้นถึงปีละ 10% หรือ มีมูลค่าลงทุนกว่า 150 พันล้านยูโร” นางวรรณภรณ์ กล่าวและว่า จุดดึงดูดนักลงทุน ได้แก่ ค่าแรงงานที่ยังต่ำกว่าประเทศ สมาชิกอียู ความคล่องตัวและปราศจากภาษีนำเข้าในการขนส่ง สินค้าเข้าสู่อียู สถานที่ตั้งของประเทศ ซึ่งอยู่ใจกลางทวีปและติดกับสหภาพยุโรปและยุโรปตะวันออก ที่สำคัญคือนักลงทุนมีสิทธิ ขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนสหภาพยุโรปด้วย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ