GDP เมืองกวางโจวไตรมาสแรก เพิ่มขึ้นร้อยละ 8

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2009 15:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานสถิติเมืองกวางโจวรายงานว่า GDP เมืองกวางโจวในไตรมาสแรก ปี 2552 มีมูลค่ารวม 183.79 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยอัตราการเพิ่มลดลงร้อยละ 3.1 ทั้งนี้ อัตราการเพิ่มของเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และบริการคือ ร้อยละ 4.2 2.9 และ 11.3 ตามลำดับ ยอดมูลค่าการผลิตทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ รวม 344.39 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยอัตราการเพิ่มลดลงร้อยละ 9 แต่ยอดมูลค่าการผลิตอุตสาหกรรมเอกชนขนาดใหญ่ รวม 34.36 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.6

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจนขึ้น ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจบ่งชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจของเมืองกวางโจวเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น เช่น อัตราการเพิ่มของยอดมูลค่าการผลิตทางอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ได้ลดลงตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 และในเดือนมกราคม 2552 อัตราการลดมากที่สุด เหลือร้อยละ 0.3 แต่เดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคม ได้ปรับตัวสูงขึ้นในขณะเดียวกัน ยอดมูลค่าการค้าปลีกสูงขึ้นในเดือนมีนาคม 2552 เช่นกัน

ด้านการส่งออก มูลค่าส่งออกได้ลดลงตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 และอัตราการเพิ่มเริ่มติดลบในเดือนพฤศจิกายน 2551 จนถึงเดือนมกราคม 2552 มูลค่าส่งออกลดลงมากที่สุดถึงร้อยละ 26.4 แสดงให้เห็นว่ามาตรการกระตุ้นต่าง ๆ ยังไม่ได้ส่งผลดีให้กับการส่งออก ในเดือนเมษายน 2552 เมืองกวางโจวได้จัดงาน Canton Fair ครั้งที่ 105 ซึ่งเป็นงานแฟร์ที่สำคัญที่สุดสำหรับการส่งออกในประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2552 นายเวินเจียเป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนได้เดินทางเยือนเมืองกวางโจว และกล่าวเมื่อเข้าชมงาน Canton Fair ว่า นักธุรกิจต้องมีความมั่นใจ และการสร้างสรรค์นวัตกรรมจะเป็นทางออกสำหรับอุตสาหกรรมการส่งออก

จากตัวชี้วัดต่าง ๆ ในไตรมาสแรก 2552 แสดงให้เห็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบต่อด้านต่าง ๆ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่งผลดีในด้านการผลิต การค้าปลีกและการลงทุน แต่การส่งออกที่อาศัยตลาดต่างประเทศยังตกต่ำเหมือนเดิมรัฐบาลเมืองกวางโจวมีนโยบายสนับสนุนวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการส่งออก โดยการระดมทุน ให้ความช่วยเหลือด้านการสร้างระบบการขาย ระบบบริการหลังขาย และช่วยเหลือวิสาหกิจ ในการบุกตลาดใหม่ ในขณะเดียวกันจะขยายการนำเข้าทรัพยากรธรรมชาติ ชิ้นส่วนสำคัญ และเทคโนโลยี่ใหม่มากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ