สถานการณ์ไข้หวัดหมูในประเทศเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2009 15:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโกขอเรียนให้ทราบสถานการณ์ล่าสุดของเหตุการณ์การระบาดของไข้หวัดหมูในเม็กซิโก ดังต่อไปนี้

สถานการณ์ของการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดดังกล่าวจากการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของรัฐมนตรีสาธารณะสุขเม็กซิโกเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2552 ได้แจ้งจำนวนผู้เสียชีวิตที่ยืนยันแน่นอนแล้ว ว่ามีสาเหตุจากไข้หวัดดังกล่าว (H1N1) จำนวน 20 รายจากจำนวน 81 รายที่เสียชีวิต ซึ่งจำนวนที่เหลือกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบอยู่ จำนวนผู้ป่วยต้องสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 13 - 25 เมษายน 2552 มีจำนวน 1,324 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันที่ 24 เมษายน 2552 จำนวน 325 ราย อนึ่ง ในช่วงเช้าของวันที่ 26 เมษายน 2552 สื่อมวลชนเม็กซิโกได้ออกข่าวว่า มีการพบผู้ผู้ป่วยต้องสงสัยว่า ติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีกกว่า 20 ราย และมีกระจายไปยังรัฐอื่นๆ นอกเหนือจากรัฐที่เคยพบในกรณีต้องสงสัยอีกด้วย

โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 25 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา รัฐบาลเม็กซิโกได้ประกาศมาตรการฉุกเฉินเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีการระบาดของไข้หวัดดังกล่าว ดังนี้

  • ประกาศให้โรงเรียนทั้งหมดในกรุงเม็กซิโก รัฐ Edo. De Mexico และ San Louis Potosi หยุดการเรียนการสอนไปจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2552 โดยจะเปิดการเรียนการสอนในวันที่ 6 พฤษภาคม 2552
  • ให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐในการเข้าไปตรวจสอบตามบ้านพักร้านอาหารและสถานที่ต่างๆ เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค รัฐบาลสนับสนุนเงินงบประมาณ 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการต่อสู้กับการระบาดของไข้หวัดในครั้งนี้ รวมทั้ง ประธานาธิบดี Filipe Calderon ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า รัฐบาลเม็กซิโกมีวัคซีนและยาเพียงพอสำหรับการรักษาไข้
  • ประกาศปิดสถานที่ท่องเที่ยว/ พิพิธภัณฑ์/ และห้องสมุดสาธารณะรวมทั้งงดงานเทศกาล/การแสดง/การแข่งขันกีฬาต่างๆ ซึ่งจะเป็นการชุมชนของผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งขอความร่วมมือจากร้านอาหาร/บาร์/ ไนท์คลับ ต่างๆ ในการปิดทำการด้วย ทั้งนี้ การแข่งกีฬา อาทิ ฟุตบอลอาชีพในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมาไม่อนุญาตให้มีผู้เข้าชมการแข่งขัน

นอกจากนี้ ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 24 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลได้มีการแจกหน้ากากสำหรับผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานกรุงเม็กซิโก ท่ารถและสถานีรถไฟใต้ดินต่างๆ รวมทั้งสอบถามและแจกแบบสอบถามให้กับผู้โดยสาร เพื่อตรวจสอบว่ามีบุคคลใดติดเชื้อ/มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าวหรือไม่ โดยหากผู้โดยสารคนใดมีอาการตามที่สอบถามมากกว่า 3 ข้อจะต้องได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อ ทั้งนี้ ยังไม่มีการประกาศงดการดำเนินการของท่าอากาศยานและการขนส่งมวลชนต่างๆ ในเม็กซิโก โดยในวันนี้ ได้มีการขยายมาตรการดังกล่าวไปยังเมืองในรัฐต่างๆ นอกเหนือจากในกรุงเม็กซิโก และรัฐ Edo de Mexico

สถานการณ์โดยทั่วไปในกรุงเม็กซิโก ชาวเม็กซิกันส่วนมากมีความหวาดกลัวต่อการแพร่กระจายของเชื้อไข้หวัดในครั้งนี้ โดยการจราจรและผู้คนบนท้องถนนลดน้อยลงอย่างมาก เนื่องจากประชาชนส่วนมากจะไม่กล้าออกจากบ้านพักอาศัยของตน และคนตามท้องถนนส่วนมากจะมีการปิดหน้ากากป้องกันการติดเชื้อโรค และในวันดังกล่าวโรงภาพยนต์ขนาดใหญ่ในกรุงเม็กซิโก 2 แห่ง ได้ประกาศปิดทำการเป็นเวลา 2 วัน

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประกาศให้ประชาชนของตนสามารถทางเข้าประเทศเม็กซิโกในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังไม่มีการประกาศปิดชายแดนเม็กซิโก - สหรัฐฯ รวมทั้งยังไม่การประกาศให้มีการตรวจสอบ/กักกันบุคคลที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ จากเม็กซิโก แต่มีการประกาศเตือนให้ชาวสหรัฐฯ ที่อยู่ในเม็กซิโกระมัดระวังตนเองและหลีกเลี่ยงการไปยังสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน สำหรับประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้มีการส่งอีเมล์แจ้งกับคนไทยในเม็กซิโกให้ระมัดระวังและป้องกันตัวเองและครอบครัวจากการติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าว โดยในขณะนี้สถานทูตไทยฯ ยังไม่ได้รับแจ้งว่ามีคนไทยติดเชื้อไข้หวัดดังกล่าว

ทั้งนี้ หากในกรณีที่มีนักธุรกิจไทยจะเดินทางมาประเทศเม็กซิโกในช่วงขณะนี้ สำนักงานฯ ขอแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามาประเทศเม็กซิโกชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะได้คลี่คลายและเป็นที่ไว้วางใจได้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ