ญี่ปุ่น: สังคมที่คนชอบใส่หน้ากาก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2009 11:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในช่วงนี้ ประเด็นระดับโลกที่ทุกคนต่างให้ความสนใจมากที่สุดเรื่องหนึ่งคงไม่พ้นเรื่องไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ (H1N1) ที่มีข่าวการเริ่มแพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโก และแน่นอนภายใต้วิกฤติย่อมมีโอกาสแฝงอยู่นั่นก็คือ หน้ากากผ้าสำหรับป้องกันเชื้อโรคได้ขายดิบขายดีและเป็นที่ต้องการในหลากหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีความเสี่ยงในการระบาดของโรคไข้หวัดดังกล่าวสูง

แต่สำหรับประเทศญี่ปุ่นแล้ว หน้ากากผ้าป้องกันเชื้อโรคถือเป็นสิ่งที่คุ้นเคยกันดี ทั้งนี้เพราะชาวญี่ปุ่นนิยมนำมาใช้ในหลากหลายกรณี นอกจากป้องกันการรับและการแพร่ของเชื้อโรคร้ายแรงแล้ว ยังใช้ป้องกันควันพิษจากอุตสาหกรรมต่างๆ ตลอดจนในช่วงฤดูใบไม้ผลิยังใช้ในการป้องกันการแพ้ละอองเกสรดอกไม้และละอองจากต้นสนรวมถึงใช้ป้องกันอากาศที่หนาวเย็นในช่วงฤดูหนาวอีกด้วย

ด้วยประโยชน์ที่หลากหลายและความนิยมใช้หน้ากากผ้าของชาวญี่ปุ่น ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตหน้ากากผ้าในญี่ปุ่นมีถึงกว่า 40 ราย และในปี 2007 ปริมาณการผลิตหน้ากากผ้ามีทั้งสิ้น 1.96 ล้านชิ้น ทั้งนี้ ในบรรดาสินค้าที่ผลิตขึ้นนั้น ผู้ผลิตหลายรายได้พยายามสร้างจุดขายโดยนำแฟชั่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น การใช้สีสันที่สดใส การออกแบบที่เข้ากับเสื้อผ้าและทรงผม และการติดยี่ห้อที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยม นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นได้ทำการเปรียบเทียบกับสินค้าจากต่างประเทศและพบว่า สินค้าที่ผลิตในประเทศสามารถป้องกันเชื้อโรคได้ดีกว่า เนื่องจากมีการใช้ผ้าที่มีคุณสมบัติที่ดีกว่า

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว เห็นว่า หน้ากากผ้าเป็นสินค้าที่ผู้ผลิตไทยน่าจะมีศักยภาพในการส่งออกมายังประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน หากสามารถผลิตสินค้าคุณภาพสูงและออกแบบให้น่าสนใจ ที่สำคัญคือ ตลาดมีความต้องการเป็นจำนวนมากในแต่ละปีตามเหตุผลที่ได้กล่าวไปแล้ว

แหล่งข้อมูล: “Masks age-old gauze celebrate”, The Japan Times, 5 May 2009

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ