สอ.ร่วมกับห้าง Ito Yokado นครเฉิงตู จัดโครงการส่งเสริมการขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2009 10:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตูร่วมกับห้างสรรพสินค้า Ito Yokado นครเฉิงตู ประเทศจีน จำนวน 3 สาขา จัดโครงการส่งเสริมการขาย ระหว่างวันที่ 5-10 พฤษภาคม 2552 เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าผลไม้ อาหารของไทยให้เป็นที่รู้จักต่อผู้บริโภคจีนตะวันตกมากยิ่งขึ้น ทำให้ผลไม้และสินค้าไทยใหม่ๆมีโอกาสขยายการส่งออกมายังจีนตะวันตก และยังทำให้ผู้บริโภครับรู้ถึงเอกลักษณ์ของสินค้าอาหารและผลไม้ไทย

ลักษณะและรูปแบบของกิจกรรม

1. การจัดกิจกรรมแจกชิมผลไม้ไทยทั้ง 3 สาขา โดยเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคชิมผลไม้ไทยฟรี และผลไม้ไทยที่นำมาสาธิตและจัดให้ชิมได้แก่ มังคุด ทุเรียน มะม่วงน้ำดอกไม้ เงาะ กล้วยไข่ มะขามหวาน และลำไย นอกจากนั้น ผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิรายใหญ่ของมณฑลได้ร่วมเผยแพร่โดยนำข้าวหอมมะลิไทยหุงให้ชิมตลอดงาน ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง

2. พิธีเปิดงานในวันที่ 5 พฤษภาคม 2552 โดยมีผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวีระศักดิ์ จินารัตน์ ที่ปรึกษาการพาณิชย์ หัวหน้าศูนย์ภูมิภาคจีน นางเบญจวรรณ รัตนประยูร ผู้อำนวยการสำนักบริการส่งออก นางอัญชลี พรหมนารทเดินทางเป็นประธานเปิดงานในพิธีเปิด และยังได้เชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนฝ่ายจีนมาร่วมงาน นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำข้อมูลและคุณประโยชน์ทางโภชนาการผลไม้ไทย รวมทั้งวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม ทั้งนี้ในพิธีเปิดห้างได้จัดให้มีการแสดงรำไทย รำเซิ้ง มวยไทยและเปิดเพลงไทยเดิมเพื่อเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยและสร้างบรรยากาศความเป็นไทยในช่วงการจัดกิจกรรมมากยิ่งขึ้น

3. การจำหน่ายสินค้าอาหารและผลไม้ไทยในราคาพิเศษ เช่น ผลไม้ไทย ข้าวหอมมะลิไทย น้ำผลไม้ไทย เครื่องปรุงรสไทย ทำให้ผู้บริโภครู้สึกสนใจและเลือกซื้อสินค้าไทยเป็นจำนวนมาก

4. การจัดวางสินค้าไทยในส่วนจัดแสดงพิเศษของห้าง นอกเหนือจากชั้นวางปกติของห้าง ทำให้กลายเป็นจุดเด่นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ผลการจัดกิจกรรม

ห้างและสคต.ได้สรุปผลการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งผู้บริหารของห้างมีความพอใจกับผลการจัดกิจกรรมร่วมกันเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการจัดร่วมกันในปีที่ 2 และการจัดดังกล่าวส่งผลต่อยอดการจำหน่ายสินค้าไทยของห้างเป็นอย่างดียิ่ง ยอดการจำหน่ายเฉพาะสินค้าไทยของห้างทั้ง 3 สาขาระหว่างการจัดกิจกรรม สูงกว่า 6 แสนหยวนหรือประมาณ 3.08 ล้านบาท สูงขึ้นร้อยละ 46 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มสูงกว่าวันปกติที่ไม่มีการจัดกิจกรรมกว่าร้อยละ 270 และห้างคาดว่ายอดการจำหน่ายสินค้าไทยในปีนี้จะสูงถึง 6 ล้านหยวนหรือประมาณ 30 ล้านบาท

การจัดโครงการส่งเสริมการขายจัดในช่วงวันหยุด คือวันแรงงานของจีน ดังนั้นจึงมีผู้เข้าชมและเลือกซื้อสินค้าไทยทั้งสามสาขารวมกันประมาณ วันละประมาณ 25,000 คน ช่วงเวลาที่มีผู้บริโภคมากที่สุดในแต่ละวัน คือ ช่วงเช้า 10.00 น.-12.00 น. ช่วงเย็น 16.00น.-19.00 น.

ผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ มังคุด มะม่วงน้ำดอกไม้ มะขามหวาน ลำไย เนื่องจากผลไม้ดังกล่าวปกติมีราคาแพง มีความน่าสนใจ สามารถดึงดูดผู้บริโภค รวมทั้ง รสชาติหวาน หอม ถูกปากผู้บริโภคทุกวัย เช่น เมื่อผู้บริโภคทราบว่า มังคุดเป็นราชินีของผลไม้ไทย จึงให้ความสนใจเป็นอย่างมาก มะม่วงมีรสชาติหวาน หอมกว่ามะม่วงจีน ดังนั้นจึงถูกปากผู้บริโภค และมะขามหวานก็เป็นที่นิยม เนื่องจาก รสชาติหวานกลมกล่อม ไม่เปรี้ยว ซึ่งกล่าวโดยสรุปแล้วผลไม้ไทยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดียิ่ง ทั้งนี้ สคต.ได้แจกเอกสารและสื่อให้เผยแพร่ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับผลไม้ไทยเพื่อให้ได้รับทราบข้อมูล คุณประโยชน์ ฤดูกาล ของผลไม้ด้วย

ความคิดเห็นจากสคต.เฉิงตู

การจัดโครงการส่งเสริมการขายในครั้งนี้ เป็นการเผยแพร่ผลไม้ไทยที่มีความหลากหลาย ทั้งที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย ให้ผู้บริโภคได้รู้จักวิธีรับประทาน และการเลือกซื้อผลไม้คุณภาพมากขึ้นตลอดจนแนะนำผลไม้ชนิดใหม่ๆเข้าสู่ตลาด เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ เงาะ มะขามหวาน ซึ่งเป็นการกระตุ้นการนำเข้าผลไม้ไทยสู่ตลาดจีนตามความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนั้น ยังเป็นการสร้างมูลค่าการนำเข้าสินค้าผลไม้ไทยมายังตลาดจีนมากยิ่งขึ้น

สื่อมวลชนท้องถิ่นให้ความสนใจต่อการจัดกิจกรรมดังกล่าว เนื่องจากมีคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์มาร่วมเปิดงาน โดยได้สัมภาษณ์ข้อมูลผลไม้ไทยและนำไปเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์สื่อสิ่งพิมพ์และอินเตอร์เน็ต รวมทั้งการจัดทำเผยแพร่เอกสารแนะนำผลไม้ไทยเป็นภาษาจีนรูปกระเช้าผลไม้ไทย ได้สร้างความสนใจให้แก่ผู้ซื้อที่มาชมและทดลองชิมผลไม้ไทยอย่างกว้างขวาง เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อผลไม้ไทย

ห้าง Ito Yokado เป็นห้างกลุ่มผู้บริโภค ระดับกลางถึงสูง คำนึงถึงคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ ผู้บริโภคมีอำนาจในการจับจ่ายใช้สอยเป็นอย่างมาก ในนครเฉิงตูห้าง Ito Yokado มี 3 สาขา ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวจีนเป็นอย่างยิ่ง และกำหนดจะเปิดสาขาใหม่ ในเดือนธันวาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว จะส่งผลต่อการนำเข้าสินค้าไทยมากยิ่งขึ้น เห็นควรรักษาความร่วมมือกับห้างดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีความเหมาะสมกับภาพลักษณ์ผลไม้ไทย

จากผลการจัดกิจกรรมดังกล่าว สรุปได้ว่า สินค้าอาหารและผลไม้ไทยได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนตะวันตก การจัดโครงการส่งเสริมสินค้าอาหารและผลไม้ไทย จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภครู้จักและหันมาบริโภคสินค้าไทยมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้สินค้าไทยสามารเจาะตลาดและเข้าสู่ตลาดจีนตะวันตกได้ เนื่องจากผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพสูงที่จะขยายตลาดสินค้าอาหารและผลไม้ไทยมายังจีนตะวันตก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ