สินค้าฮาลาลไทยโอกาสแจ่มใสในหนิงเซียะ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 22, 2009 15:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประธานเขตปกครองตนเองหนิงเซียะเยือนไทยหวังขยายสัมพันธ์การค้า ชูสินค้าฮาลาลเป็นตัวนำ พร้อมหารือแนวทางพัฒนาความร่วมมือทั้งการค้าการลงทุน (21 พ.ค.52)นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้ต้อนรับ นายหวัง เซิงเหวย ประธานเขตปกครองตนเองหนิงเซียะ(H.E. MR. Wang Zhengwei , Governor, Ningxia Hui Autonomous Region, The People’s Republic of China) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 20- 23 พฤษภาคม 2552 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและเขตปกครองตนเองหนิงเซียะ พร้อมทั้งหารือแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยและเขตปกครองตนเองหนิงเซียะในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการค้าและการลงทุน อาทิเช่น ความร่วมมือในการพัฒนาสินค้าฮาลาลร่วมกันให้มีความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อการนำไปสู่การเปิดตลาดการค้าระหว่างกันให้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น ในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าฮาลาลโลกครั้งที่ 2 ณ นครหยินชวน เมื่อสิงหาคม 2550 ที่ผ่านมา ภาคเอกชนไทยและหนิงเซียะได้มีการลงนามความร่วมมือในการพัฒนาข้าวหอมมะลิไทย และเมล็ดเก๋ากี้ ซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อของหนิงเซียะร่วมกันเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในตลาดฮาลาล นอกจากนั้น สำนักงานมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทยได้ลงนามความร่วมมือกับเขตปกครองตนเองหนิงเซียะในการรับรองระบบมาตรฐานฮาลาลร่วมกัน ดังนี้ การพบปะหารือในครั้งนี้เพื่อสานต่อความร่วมมือต่างๆให้เป็นรูปธรรม รวมทั้งหารือแนวทางพัฒนาความร่วมมือใหม่ๆ โดยเฉพาะในสินค้าฮาลาลเพื่อขยายมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ยิ่งขึ้นไป

เขตปกครองตนเองหนิงเซียะเป็นมณฑลภาคตะวันตกของจีน ตั้งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ทางตอนกลางถึงตอนบนของแม่น้ำเหลือง ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญระหว่างภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีประชากรประมาณ 6.1 ล้านคน โดยประชากร 2 ล้านคนเป็นมุสลิม สินค้าเกษตร ที่มีชื่อเสียงของหนิงเซียะได้แก่ เม็ดเก๋ากี้ อินทผลัมจีน แตงโม และเป็นถิ่นกำเนิดไวน์องุ่นของจีน ทั้งนี้หนิงเซียะมีนโยบายในการปรับปรุงมาตรการเพื่อเอื้อประโยชน์ในการลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันหนิงเซียะได้สร้างความสัมพันธ์ด้านการค้าและความร่วมมือด้านวัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี กับ 90 ประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งขยายความร่วมมือและแลกเปลี่ยนระหว่างกัน

ปี 2008 หนิงเซียะมีอัตราการขยายตัวของ GDP ร้อยละ 12 หนิงเซียะและไทยมีมูลค่าการค้าระหว่างกันในปี 2007 จำนวน 51.56 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยหนิงเซียะ เป็นมณฑลส่งออกอันดับที่ 26 ของไทย และไทยนำเข้าจาก หนิงเซียะเป็นอันดับที่ 25 สินค้าหลักที่ไทยส่งออกไปหนิงเซียะคือยางพารา และสินค้านำเข้าหลักของไทยจากหนิงเซียะคือ ไทเทเนียม เคมีภัณฑ์

ทั้งนี้หนิงเซียะและจังหวัดปัตตานีได้ลงนามเป็นบ้านพี่เมืองน้องกันเมื่อปี 2551

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ