ผลกระทบของโรคไข้หวัดหมู

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2009 14:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ผลกระทบของโรคไข้หวัดหมูต่อการส่งออกสินค้าไทยในมิลาน อิตาลี
  • ขณะนี้ประเทศอิตาลี มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูเพียง 4 คน ซึ่งทั้ง4คนได้พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เมืองโรม ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของคณะแพทย์ นอกจากนี้ทางกระทรวงสาธารณะสุขประเทศอิตาลีได้มีการควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรคอย่างดี ทำให้ประชาชนอิตาลีไม่มีความวิตกหรือหวาดกลัวใดๆเกี่ยวกับการแพร่กระจายของเชื้อหวัดนี้จากประเทศใกล้เคียง ประชาชนทั่วไปอาจจะมีการป้องกันและรักษาตัวมากขึ้น แต่เป็นการระวังเหมือนในระดับโรคหวัดธรรมดาเท่านั้น เช่น ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ทานวิตามินซีป้องกันหวัด และปฏิบัติตามหลักทั่วไปของการรักษาสุขอนามัยที่ดี

เหตุการณ์นี้ไม่มีผลกระทบใดๆต่อการส่งออกของไทยในมิลาน เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้ส่งออกเนื้อสัตว์หรือยารักษาโรคมาประเทศอิตาลีมากนัก และสภาพเศรษฐกิจโดยรวมทั่วไปของประเทศอิตาลีก็ไม่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์นี้

2. สินค้าไทยที่มีโอกาสทางการตลาด
  • ถึงแม้ในขณะนี้ประเทศอิตาลียังไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากการแพร่กระจายของไข้หวัดหมู แต่ประเทศอิตาลีก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับเชื้อไวรัสนี้ หากมาตรการป้องกันมีความบกพร่องหรือการแพร่กระจายมีความรุนแรงมากขึ้น ประกอบกับประเทศอิตาลีเป็นประเทศท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปมา โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ ทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะมีการแพร่กระจายของไข้หวัดหมู ดังนั้นสินค้าประเภทรักษาความสะอาดและป้องกันเชื้อโรคจึงมีโอกาสทางการตลาดมากขึ้น อาทิเช่น วัคซีนป้องกันโรคหวัด วิตามินซีอัดเม็ด กระดาษเปียกผสมแอลกอฮอล์(เบบี้ไวป์) เจลหรือครีมทำความสะอาดมือ ผ้าปิดจมูก และสินค้าอื่นๆที่เสริมสร้างสุขอนามัย
3. กลยุทธ์การเจาะตลาดสินค้านั้นๆ
  • เนื่องจากปัจจุบันหลายประเทศกำลังประสบปัญหาการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคพยายามประหยัดค่าใช้จ่าย ดังนั้นราคาสินค้าที่จะส่งออกควรจะเป็นราคาที่สามารถสู้กับสินค้าจากประเทศอื่นได้ ที่สำคัญกว่านั้นคือ สินค้าควรจะอยู่ในแพคเกจที่มีความสะอาด น่าเชื่อถือและมีมาตรฐานที่ดี เนื่องจากมีความสัมพันธ์เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค ทำให้ผู้ซื้อเลือกสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน ไม่ใช่ราคาถูกเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้การผลิตสินค้าให้กับบริษัทใหญ่ๆที่มีความน่าเชื่อถืออยู่แล้วก็เป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดได้อย่างดีเลยทีเดียวและยังไม่จำเป็นต้องทำการโปรโมทสินค้าเองอีกด้วย

ด้านการท่องเที่ยวนั้น ประเทศไทยก็มีชื่อเสียงทางด้านนี้อยู่แล้ว หากแต่ช่วงนี้มีการโปรโมทการท่องเที่ยวมากขึ้น ให้ความมั่นใจด้านความปลอดภัยจากโรคหวัดหมูและสถานะการณ์ทางการเมือง จะทำให้การท่องเที่ยวไทยขึ้นมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวได้ นอกไปจากนี้ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวในประเทศไทยก็ไม่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ

4. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ
  • ควรจะมีการติดตามข่าวและสถานะการณ์ในประเทศอิตาลีอยู่เสมอ เพื่อที่จะได้หาโอกาสช่องทางทางการค้าที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งออกของประเทศไทย หากมีการเปลี่ยนแปลงในสถานะการณ์ทั่วไปในอิตาลีอย่างไร ทางสพต.มิลานจะมีการรายงานให้ทราบเป็นระยะ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ