ความนิยมดื่มกาแฟที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2009 17:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน มีแนวโน้มปรากฎการณ์ที่ผู้บริโภคญี่ปุ่นจะหลีกเลี่ยงการใช้บริการร้านกาแฟ โดยเฉพาะที่มีราคาสูง เช่น สตาร์บัคส์ หรือ ทัลลี่ย์ (Tully'S) โดยหันไปยังร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ เช่น แมคโดนัลด์แทน จากการสำรวจพบว่านอกจากราคาจะถูกแล้ว ยังมีคนมากกว่าครึ่งที่เห็นว่า มีรสชาติดีกว่าหรือดีเทียบเท่ากาแฟของร้านกาแฟโดยเฉพาะ กาแฟของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์จึงเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากรายได้เพื่อการบริโภคที่ตกต่ำลง

จากข้อมูลของ McDonald's Japan ยอดขายกาแฟในปี 2008 อยู่ที่ 1,600 ล้านแก้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในทางกลับกัน Starbucks Coffee Japan มีจำนวนลูกค้าลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2008 ที่ผ่านมา คนที่ไปใช้บริการร้านกาแฟโดยเฉพาะที่มีราคาสูง เช่น สตาร์บัคส์น้อยกว่าปีที่แล้ว มีจำนวนร้อยละ 38 ซึ่งร้อยละ 36 ของคนเหล่านั้น หันไปใช้บริการกาแฟที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ เช่น แมคโดนัลด์ แทน

ข้อดีของกาแฟในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์คือ มีราคาถูก "กาแฟวันนี้" ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญของ สตาร์บัคส์ และทัลลี่ย์ แก้วเล็กมีราคา 290 เยน ในขณะที่ "พรีเมี่ยม โรส คอฟฟี่" ของแมคโดนัลด์ แก้วเล็กราคา 120 เยน ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเริ่มจำหน่ายทั่วประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2008 โดยเน้นที่คุณภาพของเม็ดกาแฟซึ่งใช้พันธุ์อะราบิกา 100% เหมือนกันทั้งหมด

นอกจากนี้ ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน 2009 ร้านล็อตเตเรีย (Lotteria) ซึ่งเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ ก็ได้ใช้นโยบายส่งเสริมการขาย โดยได้จำหน่ายกาแฟร้อน/เย็น ในราคา 150 เยน ซึ่งถูกกว่าปกติ 60-90 เยน และได้พยายามนำเสนอกาแฟเต็มรูปแบบ เน้นในเรื่องความพิถีพิถัน เช่น บดกาแฟต่อเมื่อมีลูกค้าสั่ง ตอนแรกมีกำหนดจำหน่ายถึงวันที่ 18 มิถุนายน 2009 แต่เนื่องจากเป็นที่นิยม จึงจะจำหน่ายต่อไป

นิตยสาร Tokyo Walker ฉบับวันที่ 20 พ.ค.52 และ หนังสือพิมพ์ Nikkei ฉบับวันที่ 26 พ.ค.52 ได้รายงานว่า นอกจากราคาแล้ว กาแฟของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ยังได้รับความนิยมในด้านรสชาติด้วย เนื่องจากให้ความสำคัญกับเม็ดกาแฟ เมื่อเทียบกับร้านกาแฟโดยเฉพาะแล้ว มีผู้ตอบว่า "ดีกว่า" ร้อยละ 18 และ "ไม่ต่างกัน" ร้อยละ 37

แนวโน้ม

ผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ทำให้กาแฟของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์ที่มีราคาถูกแต่คุณภาพ ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นว่า ผู้บริโภคจะเลือกหาสินค้าที่ลดราคาหรือราคาถูกมากกว่าสินค้าราคาปกติหรือที่มีราคาแพง ด้วยข้อจำกัดของรายได้ในปัจจุบันและเพื่อประหยัดเงิน กาแฟที่ปรับปรุงแล้วของร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์โดยให้ความสำคัญกับเม็ดกาแฟ ทั้งยังตั้งราคาถูกให้ผู้บริโภคซื้อดื่มง่ายจึงมีแนวโน้มที่จะคงความได้เปรียบกว่าร้านกาแฟโดยเฉพาะที่มีราคาสูงไปได้อีกระยะหนึ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ