ของเล่นจีนปนเปื้อนเปิดทางของเล่นไทยเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2009 15:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ยักษ์ใหญ่ วงการของเล่นทั้งในสหรัฐฯและประเทศแถบยุโรปปรับเปลี่ยน และกำหนดมาตรฐานคุณภาพของเล่นใหม่เมื่อต้นปี เปิดโอกาสไทยได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม หลังพบสารปนเปื้อนในของเล่นจีน เผยของเล่นแบรนด์ดังสนใจลงทุนไทยอนาคตฐานผลิตของเล่นโลก

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยถึงผลจากการที่สหรัฐอเมริกาตรวจพบสารปนเปื้อนในของเล่นที่ผลิตจากจีน ทำให้ภาพลักษณ์ของสินค้าจากจีนถูกมองในแง่ลบ อีกทั้งผู้บริโภค ส่วนใหญ่หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าที่มีมากขึ้นอย่างไรก็ตามแม้ว่าจะทำให้ต้นทุน การผลิตสูงขึ้น แต่ก็เป็นโอกาสดีสำหรับผู้ส่งออกของเล่นไทย เนื่องจากปัจจุบันผู้ซื้อจะพิจารณาเลือกสินค้าที่มีคุณภาพเป็นอันดับแรก มากกว่าราคาโดยเฉพาะของเล่นไม้เพื่อพัฒนาทักษะมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องและสอดรับ กับกระแสนิยมสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สถานการณ์เช่นนี้ส่งผลดีต่อประเทศไทย เนื่องจากบริษัทของเล่นยักษ์ใหญ่ของโลกทั้งของสหรัฐ และญี่ปุ่นยังคงใช้ไทยเป็นฐานการผลิต แม้ว่าต้นทุนการผลิตของจีนจะถูกกว่าไทยมาโดยตลอด รวมถึงขณะนี้มีผู้ประกอบการเจ้าของ แบรนด์ของเล่นรายใหญ่ของโลกประมาณ 3-4 ราย ให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยและผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตของเล่นเพื่อการส่งออก ในอนาคตคาดว่าไทยจะกลายเป็นฐานการผลิตของเล่นที่ได้รับความวางใจเรื่องคุณภาพและมาตรฐานการผลิต รวมทั้งความรับผิดชอบต่อลูกค้า นอกจากนี้ ผู้ประกอบการไทยที่ออกแบบและผลิตของเล่นเองแล้วส่งไปขายในตลาดโลกโดยใช้ แบรนด์ไทย ก็เป็นที่ยอมรับของผู้ซื้อและผู้บริโภคในตลาดโลกเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสหรัฐอเมริกาและประเทศในแถบยุโรปมีการปรับเปลี่ยน และกำหนดมาตรฐานคุณภาพของเล่นใหม่เพื่อความปลอดภัยมากขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาแต่จากการที่ข้อกำหนดดังกล่าวออกมาล่าช้าส่งผลให้ช่วง 5 เดือนแรกที่ผ่านมา ยอดการส่งออกของเล่นจากไทยเติบโตในอัตราที่ลดลงไปอย่างมากอยู่ที่ร้อยละ 15-16 จากที่ผ่านมาเคยเติบโตสูงกว่านี้ ทั้งนี้เนื่องจากประเทศดังกล่าวมีการชะลอคำสั่งซื้อสินค้าของเล่นออกไป จนกว่ากฎหมายเกี่ยวกับมาตรฐานสินค้าของสหรัฐฯมีความชัดเจน อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมของเล่นไทยได้รับการสั่งซื้อที่กลับเข้ามาอย่างต่อเนื่องและคาดว่าการส่งออกครึ่งปีหลังจะมีทิศทางที่ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก ขณะนี้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิม คือ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ควบคู่กับการขยายตลาดใหม่ อาทิ อินเดีย ตะวันออกกลาง รัสเซีย เป็นต้น คาดว่าตะวันออกกลางเริ่มมีคำสั่งซื้อในเดือนสิงหาคม ส่วนอินเดียกำลังนำคณะผู้แทนการค้าไปศึกษาตลาดและเจรจาคาดว่าคำสั่งซื้อจะเริ่มในเดือนกันยายนนี้

ทั้งนี้ ในปี 2551 ไทยส่งออกสินค้าของเล่น คิดเป็นมูลค่า 247 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 18 สำหรับในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2552 (มกราคม — พฤษภาคม) ไทยส่งออกสินค้าของเล่น คิดเป็นมูลค่า 67.20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวลดลงร้อยละ 21.09 ตลาดส่งออกของเล่นที่สำคัญได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และกลุ่มประเทศในยุโรป ส่วนฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 7 ของไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีข้อกีดกันทางการค้าน้อยมากเมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ และยังมีแนวโน้มขยายตัวได้อีกมาก โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2552 ไทยส่งออกสินค้าของเล่นไปฮ่องกงคิดเป็นมูลค่า 1.91 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 13.80

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ