ผลไม้ไทยเจาะตลาดกัมพูชา 5 วัน สร้างรายได้เฉียดล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2009 15:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สคต.พนมเปญ จัดงานโปรโมทผลไม้ไทย กระตุ้นการนำเข้าผลไม้จากไทยในกัมพูชา หวังเปิดตลาดกระจายสินค้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านและเรียกความเชื่อมั่นในผลไม้ไทยกลับคืนมา หลังเกิดข่าวลือหาผลไม้ไทยไม่ได้มาตรฐาน

นางจิรนันท์ วงศ์มงคล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ ได้กล่าวถึงผลการจัดโครงการ In-Store Promotion “Thai Fruits Festival 2009” ครั้งที่ 1 เมื่อ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ณ Paragon Town Center ประเทศกัมพูชา ว่าการจัดงานในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จอย่างมาก ช่วยทำให้ ชาวกัมพูชาหันกลับมาบริโภคผลไม้ไทยเพิ่มขึ้นและยังแก้ข่าวลือในด้านลบของผลไม้ไทย เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และกระตุ้นยอดส่งออกผลไม้ไทยในกัมพูชา

          ที่ผ่านมานั้น เกิดกระแสข่าวลือในด้านลบเกี่ยวกับผลไม้ไทย ในด้านคุณภาพและมาตรฐาน โดยอ้างว่า มียาฆ่าแมลงตกค้างส่งผลต่อผู้บริโภคถึงตาย และมีการฉีดฮอร์โมน ทำให้คนชาวกัมพูชา บริโภคผลไม้ไทยลดลง ส่งผลให้ยอดส่งออกลดลงตามไปด้วย อย่างไรก็ตามผลจากการจัดงานผลไม้ไทยครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวกัมพูชาเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าชมงานวันละประมาณ 2,000 คน และมีการเจรจาการค้ากับกลุ่มเกษตรกรจังหวัดจันทบุรี ระยองและตราด เพื่อขอเป็นผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายผลไม้ไทย โดยผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยมจากคนกัมพูชาและมียอดจำหน่ายสูงที่สุดได้แก่ ทุเรียน          ซึ่งสามารถจำหน่ายปลีกได้ประมาณ 5,000 กิโลกรัม ทำให้ยอดการจำหน่ายในระหว่างการจัดงานทั้ง 5 วันนั้น รวมได้ถึง 22,120 กิโลกรัม มีมูลค่าประมาณ 918,400 บาท

จากความสำเร็จในการจัดงานในครั้งนี้ ทางสำนักฯจะได้กำหนดจัดงานผลไม้ไทยที่ประเทศกัมพูชาขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 2 ในระหว่างวันที่ 28 — 31 สิงหาคม 25522 ซึ่งการจัดงานในครั้งที่ 2 นี้ เพื่อเป็นการระบายผลไม้ไทยจากภาคใต้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนและส่งเสริมตลาดส่งออกผลไม้ไทยในประเทศกัมพูชาให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ