พาณิชย์จับมือกับ Tokyo Gas จัดสอนอาหารไทยแก่คนญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2009 15:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ร่วมมือกับ สถาบันสอนอาหารของบริษัท Tokyo Gas จัดสอนการทำอาหารไทยแก่คนญี่ปุ่น ที่ Studio ของบริษัทในช่วงเดือนกรกฏาคม2552 ในเขตคันโต 32 แห่ง รวม 90 ครั้ง ผู้เรียนจำนวน 1,800 คน รวมทั้งจัดสอน และสาธิตการทำอาหารไทยแก่ผู้ชำนาญการด้านอาหารอีก 72 คน

กิจกรรมนี้ริเริ่มโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงโตเกียว ภายใต้กลยุทธ์การนำอาหารไทยเข้าสู่ครัวเรือนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งของการส่งเสริม และการขยายตลาดเครื่องปรุงอาหารไทย ด้วยการทำให้อาหารไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันชาวญี่ปุ่น ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ในการจัดส่งแม่ครัวของเอกอัครราชทูตไปสอนเมนูแนะนำ ได้แก่ แกงเขียวหวานไก่ ยำเนื้อถุงทอง และทับทิมกรอบ โดยสอนในลักษณะ training for trainer แก่วิทยากรของบริษัทเพื่อทำการสอนแก่คนญี่ปุ่นอีกต่อหนึ่ง กิจกรรมครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก ทำให้ทางบริษัทเพิ่มจำนวนการเปิดสอนจากที่กำหนดไว้เดิมว่าจะเปิดสอนใน studio 25 แห่ง ผู้เข้าเรียน 1,300 คน เป็นการสอนใน studio 32 แห่ง ผู้เข้าเรียน 1,800 คน

นอกจากนี้ ได้จัดสอนและสาธิตการทำอาหารไทยระดับมืออาชีพแก่ผู้ชำนาญการด้านอาหาร ผู้เข้าเรียนมีทั้ง ครูจากโรงเรียนสอนทำอาหาร อาจารย์มหาวิทยาลัย ผู้เขียนนิตยสารด้านอาหาร และ chef เป็นต้น เมนูที่จัดสอน คือ ข้าวมันไก่ ปูผัดผงกระหรี่ บัวลอย แกงเผ็ดหมูย่าง และผัดไทย โดยอาจารย์ผู้ชำนาญด้านอาหารได้บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องปรุง และสมุนไพรในอาหารไทยด้วย

ความร่วมมือในการจัดสอนอาหารไทย ครั้งนี้ทำให้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการส่งออกกับ บริษัท Tokyo Gas ที่จะนำไปสู่การจัดกิจกรรมร่วมกันในปีต่อไป และเป็นตัวอย่างให้สถาบันสอนอาหาร/องค์กรอื่น สนใจที่ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับอาหารไทย ทั้งนี้การสอนทำอาหารให้ชาวญี่ปุ่นได้เรียนรู้ ทดลองฝึกปรุงอาหารไทยจะช่วยขยายเครือข่ายผู้ชื่นชอบอาหารไทยในญี่ปุ่น ทั้งยังทำให้เครื่องปรุงอาหารไทยเป็นที่รู้จักคุ้นเคย เพื่อให้ตลาดอาหารไทยและเครื่องปรุงขยายตัวต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ญี่ปุ่น   gas  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ