แคนาดาบรรลุความตกลงการค้าเสรีกับประเทศปานามา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2009 09:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นรม. แคนาดา นาย Stephen Harper ได้ประกาศ ณ เมือง Panama City เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2552 ว่าได้เห็นชอบร่วมกันในความตกลงการค้าเสรีกับประธานาธิบดีประเทศปานามา นาย Ricardo Martinelli อย่างเป็นทางการแล้ว

ทั้งนี้ ในขั้นต่อไปนั้น ความตกลงการค้าเสรีดังกล่าวจะต้องผ่านมติรัฐบาล โดยได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา (Parliament) ซึ่งหากความตกลงดังกล่าว มีผลบังคับใช้แล้วนั้น สินค้าส่งออกจากแคนาดาไปยังปานามา (อาทิ มันฝรั่ง และสินค้าทางการเกษตรอื่นๆ) จะได้รับการลดหย่อนภาษี (Tariff) ประมาณร้อยละ 99 ทันที ในการนี้ ประเทศปานามาจะยกเลิก การคว่ำบาตรสินค้าเนื้อวัวจากแคนาดาอีกด้วย (ปานามายกเลิกการนำเข้าสินค้าเนื้อวัวจากแคนาดาตั้งแต่ปี 2546 เนื่องจากปัญหา Mad Cow Disease) ทั้งนี้ หลังจากสัญญาการค้าเสรีมีผลบังคับใช้แล้ว คาดว่า ภาษีนำเข้าอื่นๆ ที่ยังไม่ได้รับการยกเลิกภาษีในทันที (อาทิ น้ำตาล เนื้อไก่ ไข่ และสินค้าประเภท Dairy Product) จะถูกยกเลิกภายในระยะเวลา 10 ปี

ในปี 2551 แคนาดาส่งออกสินค้า อาทิ เนื้อสัตว์ สินค้าประเภท Forest Product และ สินค้าประเภท Flight Simulator ไปยังประเทศปานามามูลค่าประมาณ 128 ล้านเหรียญแคนาดา ซึ่งขยายตัวสูงขึ้นมากถึงร้อยละ 48 เมื่อเทียบกับปี 2550

จากสถิติการค้าระหว่างประเทศ แคนาดา-ปานามาในปี 2551 นั้น แคนาดาส่งออกสินค้าไปยังปานามามากกว่านำเข้าจากปนานามาถึง 8 เท่า ในปี 2551 นั้นเศรษฐกิจปานามาขยายตัวสูงถึง ร้อยละ 9.2 นักธุรกิจแคนาดาลงทุนในปานามานับเป็นมูลค่า 143 ล้านเหรียญแคนาดา (ประมาณ 4.4 พันล้านบาท) ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์หน่วยงาน Foreign Affairs and International Trade Canada วิเคราห์ว่าปานามาจะเป็นตลาดที่สำคัญ (Potential Market) ให้แคนาดาได้ในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าประเภท อาหาร สินค้าเกษตรกรรม เคมีภัณฑ์ กระดาษ จักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องบิน สินค้าไม้ และเครื่องจักร

สินค้าส่งออกจากแคนาดาไปยังปานามาที่สำคัญในปี 2551 ได้แก่
  • ยานพาหนะ (รวมถึงประเภท Diesel)
  • เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ (Electrical and Electronic Equipment)
  • สินค้าประเภท Aerospace (จำพวก Flight Simulator)
  • เวชภัณฑ์ และเภสัชกรรม (Pharmaceuticals)
  • สินค้าจำพวกถั่ว ประเภท Pulses/ Lentils
  • มันฝรั่งแช่แข็ง
สินค้าสำคัญที่แคนาดานำเข้าจากปานามาในปี 2551 ได้แก่
  • น้ำมัน/ เชื้อเพลิง
  • ผลไม้ และสินค้าจำพวกถั่ว
  • สินค้าอาหารทะเล
  • เครื่องเทศ
  • กาแฟ
  • สินค้าจำพวก Mineral Ores (โดยเฉพาะ Silver Ores)

ในปีที่ผ่านมานั้น ปนานามานับเป็นประเทศอันดับที่ 8 ที่แคนาดาได้ลงนามในความตกลงการค้าเสรีด้วย ทั้งนี้ ความตกลงการค้าเสรีที่เพิ่งมีผลบังคับใช้นับแต่ 1 สิงหาคม 2552 ได้แก่ ความตกลงฯ ระหว่างแคนาดา-เปรู อย่างไรก็ตาม ความตกลงการค้าเสรีหลายรายการที่แคนาดาได้จรจาตกลงไว้ แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้เนื่องจาก รอการให้สัตยาบรรณ (Ratification) อาทิ ความตกลงร่วมกับโคลัมเบีย และจอร์แดน ทั้งนี้ ในปัจจุบัน รัฐบาลแคนาดามีโครงการที่จะทำความตกลงการค้าเสรีเพิ่มเติมกับกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (EU) อินเดีย เกาหลีใต้ ตลอดจน กลุ่มประเทศ Central American & Caribbean

แหล่งข้อมูล: Bloomberg

National Post

Foreign Affairs and International Trade Canada

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ