“ส่งออก” จับมือ “TRUE” หนุนธุรกิจ e-commerce ในยุคเศรษฐกิจติดหล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2009 15:57 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออกจับมือกลุ่มทรู ยกระดับตลาดค้าไทยหนุนธุรกิจส่งออกในภาวะเศรษฐกิจตกสะเก็ด ด้วยการเปิดตัว TrueWorldExpo.com งานแสดงสินค้าแบบเวอร์ชวลบนโลกออนไลน์นำร่องก่อนลงลึกในแต่ละเซกเมนต์ คาดโกยเงินได้กว่า 500,000 ล้านบาท

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “กรมส่งเสริมการส่งออกได้ร่วมมือกับกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจไทยให้มีการพัฒนา โดยเปิดตลาดการค้าผ่านอิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) ซึ่งมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งเสริมความรู้ สร้างรายได้ให้ธุรกิจไทย โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขยายช่องทางและการพัฒนาตลาดใหม่ๆให้แก่ผู้ประกอบการ ทดแทนกำลังซื้อที่หายไปจากในช่วงปีที่ผ่านมาที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ ทั้งด้านการเงินของโลก รวมถึงโรคระบาดไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นต้นส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยทั่วไป ซึ่งประเทศไทย ก็ได้รับผลกระทบทั่วถึงทั้งระบบทั้งภาคธุรกิจบริการ ภาคอุตสาหกรรมทั้งในประเทศ และการส่งออก โดยเฉพาะภาคธุรกิจการส่งออกซึ่งมีสัดส่วนถึงร้อยละ 70 ของมูลค่ามวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ของไทย”

กรมส่งเสริมการส่งออก มุ่งสนับสนุนผู้ส่งออกไทย ในการขยายธุรกิจสู่ตลาดโลกผ่านระบบ อีคอมเมิร์ซ โดยเปิดกว้างให้แก่ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออกที่เป็นสมาชิกของกรมส่งเสริมการส่งออก (Export List) ซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 10,000 ราย สมาชิกด้านการค้าเพื่อการส่งออก (Trade Mart) และนักธุรกิจ หรือผู้ประกอบการใหม่ที่สนใจเกี่ยวกับการส่งออก เข้าร่วมฝึกอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มพูนทักษะการดำเนินธุรกิจบนตลาดออนไลน์กับเว็บไซต์ weloveshopping.com

"มูลค่าการส่งออกของไทยปีหนึ่งมีถึง 6 ล้านล้านบาท การช่วยผู้ประกอบการส่งออกทางหนึ่งคือการจัดงานแสดงสินค้า แต่บางรายอาจมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าเดินทาง หรืออีกหลายๆ ปัจจัยในการค้าขายกับต่างประเทศ การร่วมมือกับทรูครั้งนี้ถือว่าเสริมการจัดงานแสดงสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการ และเป็นการนำร่องก่อนที่จะลึกถึงแต่ละเซกเมนต์ นายราเชนทร์ กล่าวเพิ่มเติม"

นายอติรุฒม์ โตทวีแสนสุข กรรมการผู้จัดการ คอนเวอร์เจนซ์ กลุ่มบริษัททรู และกรรมการผู้จัดการ กลุ่มลูกค้าธุรกิจ ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ความร่วมมือระหว่างทรูกับกรมส่งเสริมการส่งออก โดยการเปิดตัวนวัตกรรม www.TrueWorldExpo.com งานแสดงสินค้าแบบเวอร์ชวลบนโลกออนไลน์ เป็นการเปิดให้นักธุรกิจนำเสนอสินค้าออกสู่สายตาทั่วโลก ตลอด 365 วัน ซึ่งมีการจัดแสดงสินค้าพร้อมๆ กันถึง 9 ฮอลล์บนโลกออนไลน์ ครอบคลุมทุกหมวดธุรกิจ ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการนำสินค้าไปจัดแสดงต่างประเทศ”

ซึ่งผู้บริหารทรูเชื่อว่าการนำเทคโนโลยี TrueWorldExpo ร่วมเปิดตลาดศูนย์งานนิทรรศการออนไลน์ จะเป็นการพลิกโฉมหน้าครั้งยิ่งใหญ่ในการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมนี้และในอนาคต ทั้งยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการและลูกค้าได้อย่างไร้ขีดจำกัด และสอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 35 หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 500,000 ล้านบาท

ปัจจุบันเว็บไซต์ของทรูมีผู้ประกอบการจริงกว่าแสนราย มีสินค้ากว่าล้านรายได้มีผู้เข้าชม 70 ล้านเพจวิวต่อเดือน หรือ 800-900 ล้านเพจวิวต่อปี นอกจากนี้ ยังอยู่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซจนเป็นที่น่าเชื่อถือและได้รับใบอนุญาตในการทำธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์จากธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ขยายใบอนุญาตออกไปเป็น 10 ปี

"เราคิดว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการไทยแข่งขันได้ในช่วงเศรษฐกิจตกหลุมอากาศ เพื่อนำเงินเข้าประเทศ เพราะเศรษฐกิจอย่างนี้ไม่เพียงแต่ผู้ที่ส่งออกประสบปัญหาผู้นำเข้าก็เช่นกัน ทรูจึงพยายามหาเทคโนโลยีมาส่งเสริมภาครัฐ เพื่อให้ผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา และสามารถค้าขายได้อย่างต่อเนื่อง นายอติรุฒม์ กล่าวเพิ่มเติม"

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ