รองเท้าหนังไทยโชว์ Design โดดเด่นในงานแสดงสินค้าที่เมืองการ์ดา ประเทศอิตาลี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2009 16:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

คุณภาพและการออกแบบของสินค้าประเภทเครื่องหนังและรองเท้าของไทยมีความโดดเด่นและน่าสนใจเหนือคู่แข่ง ถึงแม้ราคาสูงจะกว่า แต่ก็ยังได้รับความสนใจจากลูกค้ารายใหม่

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า กรมส่งเสริมการส่งออกได้นำผู้ส่งออกสินค้ารองเท้าหนังเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Expo Riva Schuh-Garda (Spring/Summer) 2009 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้ารองเท้าที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลีและเป็นงานใหญ่ติดอันดับหนึ่งในสามของงานแสดงสินค้ารองเท้าโลก โดยจะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้งคือช่วง Spring/Summerและช่วง Winter/Fallโดยจัดมาแล้ว 35 ปี ปีนี้จัดเป็นปีที่ 36 ครั้งที่ 72 ณ สถานที่จัดแสดงสินค้า Congress Center, Riva del Garda ประเทศอิตาลี ซึ่งมีพื้นที่จัดแสดงรวม 5 อาคาร พื้นที่รวม 32,216 ตารางเมตร

การนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 มีบริษัทเข้าร่วมงานกับกรมฯจำนวน 5 บริษัท สินค้าที่ผู้ประกอบการไทยนำไปจัดแสดงเป็นรองเท้าผู้หญิง 2 ราย รองเท้าผู้ชาย 2 ราย และรองเท้าแตะหนัง 1 ราย และมีบริษัทเอกชนของไทยสมัครเข้าร่วมงานเองอีกจำนวน 11 ราย ภายในงาน มีผู้สนใจเข้าชมงานทั้งหมดประมาณ 10,250 คน โดยมาจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกร้อยละ 68 และมีผู้เข้าชมงานชาวอิตาลีร้อยละ 32 ของผู้เข้าชมงานทั้งหมด ทั้งนี้ นักธุรกิจที่เข้าเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยและสั่งซื้อสินค้าไทยมาจากหลายประเทศ ได้แก่ ประเทศอินเดีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น เดนมาร์ก ซาอุดิอาระเบีย สเปน ไอร์แลนด์ อิตาลี อียิปต์ ฝรั่งเศษ จีน อิสราเอล ตูนีเซีย ไซปรัส กรีซ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา เยอรมัน และสวิสเซอร์แลนด์ โดยเป็นทั้งผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า ผู้ค้าปลีก/ส่ง และตัวแทนจำหน่าย

มูลค่าสั่งซื้อสินค้าทันที ณ งานแสดงสินค้า มีมูลค่ากว่า 130,000 เหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 4.5 ล้านบาท และยอดจำหน่ายภายใน 1 ปี มีมูลค่าประมาณ 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 280 ล้านบาท ทั้งนี้ มีผู้สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าที่มีตราสัญลักษณ์ของไทยด้วย

การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าครั้งนี้ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ผู้ประกอบการมีความพึงพอใจและได้รับประโยชน์จากการเข้าร่วม โดยมีลูกค้ามาเจรจาการค้าและมีความสนใจจะทำธุรกิจร่วมกัน ทำให้ผู้ประกอบการไทยได้พบลูกค้าในกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นและมีความสนใจที่จะเข้าร่วมงานในครั้งต่อๆไปเพื่อขยายตลาดสินค้าให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

แม้ว่าสินค้าของไทยจะมีราคาสูงกว่าสินค้าจากประเทศคู่แข่ง อาทิ จีน เป็นต้น แต่สินค้าไทยกลับได้รับความสนใจจากลูกค้ารายใหม่เป็นจำนวนมากเนื่องจากคุณภาพและการออกแบบเพื่อการใช้งานของสินค้าไทยมีความโดดเด่น ประณีต และน่าสนใจกว่าสินค้าของจีน

ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าเครื่องหนัง-รองเท้าหนังของไทยช่วง 6 เดือนแรกของปี 2552 (ม.ค.-มิ.ย.) มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 711 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 24,178 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ 34.0 บาท) ส่วนในปี 2551 มูลค่าการส่งออกรวมของสินค้าเครื่องหนัง-รองเท้าหนังของไทย คิดเป็น 1,772 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 60,259 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า มูลค่าการส่งออกตามเป้าหมายในปี 2552 นี้ จะมีมูลค่าเท่ากับปีที่ผ่านมาหรือประมาณ 1,772 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ