รองเท้าแตะไทยฟีเวอร์ในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2009 17:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รองเท้าแตะไทยทุบสถิติแหลกราญขายเกลี้ยงหมดภายในวันเดียว ในงาน Made in Thailand 2009 ที่เจนไน ประเทศอินเดีย ผู้ขายถึงกับออกปากเสียดาย ปีหน้าจะขนไปขายสัก 4ตู้คอนเทนเนอร์

ข่าวล่ามาเร็ว แจ้งว่า ในงานแสดงสินค้า Made in Thailand 2009 ปีนี้ ระหว่างวันที่ 22-26 กรกฎาคม 2552 จัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก ที่เมืองเจนไนประเทศอินเดีย สร้างปรากฏการณ์รองเท้าแตะไทยฟีเวอร์กระจายไปทั่วแดนโรตี แขกทั้งหลายต่างยินดีปรีดาที่ได้สวมรองเท้าแอร์โรซ็อฟ-รองเท้าแตะไทยยอดนิยมตลอดกาล เพราะทั้งนุ่ม ทั้งสวย แถมถูกแสนถูกตรงเสป็กแขกยิ่งนัก พร้อมพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่าปีหน้าจะไปรุมกันซื้ออีกเพื่อฝากญาติๆ ที่มุมไบ บังกะลอร์ ไฮเดอราบัด สุรัต นิวเดลี ฯลฯ สรุปความได้ว่าปีหน้างาน Made in Thailand มีเท่าไรก็จะซื้อเกลี้ยงให้อีกเช่นกัน

วัฒนธรรมอินเดียดูจะผูกพันกับรองเท้าแตะอย่างเหนียวแน่น ทุกคนนิยมสวมรองเท้าแตะในเกือบทุกโอกาส ปัจจุบันแม้ว่าอินเดียจะเข้าสู่ยุค IT แล้ว แต่สาวๆ ที่ทำงานบริษัทส่วนใหญ่ก็ยังนิยมใส่ชุดส่าหรีกันอยู่ และที่ขาดไม่ได้ก็คือรองเท้าแตะเก๋ๆ ที่เข้าชุดกับส่าหรี ซึ่งสียอดนิยมจะเป็นสีดำ สีชมพู และสีม่วง อย่างไรก็ตาม ชาวมังสะวิรัติที่มีประมาณ 50 % ของประชากรอินเดีย จะพิถีพิถันมากขึ้น โดยจะถามผู้ขายก่อนเสมอให้แน่ใจว่าไม่ใช่หนังแท้ จึงจะยอมซึ้อ ซึ่งรองเท้าแตะของไทยจะเป็นที่ถูกใจเป็นพิเศษเพราะไม่ได้ใช้หนังแท้เป็นส่วนประกอบ

อีกเหตุผลหนึ่งก็เห็นจะเป็นเรื่องศาสนา คนอินเดียเคร่งศาสนามาก ทุกเช้า -เย็นและวันสำคัญทางศาสนาที่มีกว่า 100 วันในแต่ละปี ชาวฮินดูทุกคนนิยมไปเข้าวัด เมื่อเข้าวัดจะต้องถอดรองเท้า ซึ่งการสวมรองเท้าแตะนั้นจะใส่หรือจะถอดล้วนสะดวกสบายไร้กังวล จะหายก็ไม่รู้สึกเสียดายอะไรมากมาย และสำหรับชาวมุสลิมอินเดีย การสวมรองเท้าแตะนับว่าคล่องตัวมากสำหรับชีวิตประจำวันที่จะต้องละหมาดวันละหลายๆ ครั้ง

สำหรับผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง เช่น นักการเมืองไม่นิยมสวมสูทใส่เสื้อนอกเหมือนบ้านเรา แต่นิยมชุดประจำชาติคือเสื้อขาว โจงกระเบนขาว และที่ขาดไม่ได้คือรองเท้าแตะสีขาวซึ่งถือว่าเป็นสีที่สุภาพ เหตุผลเบื้องหลังน่าจะสืบเนื่องมาจากการได้แบบอย่างมาจากมหาตมะคานธี มหาบุรุษของอินเดียที่สวมชุดประจำชาติเสมอ จนถึงกับมีการ์ตูนล้อการเมืองทำนองว่า ภรรยา ส.ส. พูดกับสามีว่า “นี่ก็ใกล้เลือกตั้งแล้วนะพี่ เห็นทีจะต้องใส่โจงกระเบน กับรองเท้าแตะอีกแล้ว”

ตลาดรองเท้าแตะอินเดียใหญ่มาก ประชากร 1.1 พันล้านคนมักสวมรองเท้าแตะในชีวิตประจำวันเป็นส่วนใหญ่ สำหรับนักท่องเที่ยวอินเดียที่ไปเที่ยวเมืองไทย สิ่งที่ขาดไม่ได้คือการกว้านซื้อรองเท้าแตะยี่ห้อดังๆ ของไทยไปฝากพ่อแม่พี่น้อง เนื่องจากรองเท้าแตะไทยทั้งสวย ทั้งถูก เป็นที่ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับเป็นอย่างยิ่ง กลายเป็นของฝากจากเมืองไทยทีขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ