การดำเนินการของอิตาลีเพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติตามมาตรา 126 ของระเบียบ REACH

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2009 12:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจ กระทรวงสิ่งแวดล้อมและกระทรวงยุติธรรมได้ร่วมกันพิจารณาจัดทำบทบัญญัติการลงโทษของอิตาลีเพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 126 ของระเบียบ REACH ซึ่งสถานะการดำเนินการล่าสุดสรุปได้ ดังนี้

1. ขณะนี้เรื่องยังอยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากรัฐสภา (Parliament) และวุฒิสภา(Senate)เนื่องรัฐบาลมีปัญหาความเร่งด่วนของกฎหมายอื่นที่จะต้องรีบพิจารณาก่อนโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (anti Crisis) เช่น มาตรการ House Plan (การให้การช่วยเหลือผ่านหน่วยงานในแต่ละแคว้นสำหรับการสร้างบ้านใหม่ของประชาชนที่ยากจน คู่แต่งงานใหม่และนักเรียนประมาณ 100,000 ครอบครัววงเงินรวม 42 พันล้านยูโร) คาดว่าร่างบทบัญญัติการลงโทษดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบได้ภายในเดือนกันยายน 2552

2. จากการสอบถามกระทรวงสาธารณสุขอิตาลีได้รับแจ้งว่าเนื้อหาข้อบัญญัติการลงโทษดังกล่าวอาจมีการปรับเปลี่ยนบ้างในขั้นตอนการพิจารณาของทั้ง 2 สภาข้างต้น อย่างไรก็ดี สามารถสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

2.1 มิได้กำหนดบทลงโทษการจำคุกไว้มีเพียงการกำหนดวิธีการบริหารจัดการและการดำเนินการในทางปฏิบัติเท่านั้น โดย Italian Customs Agency เป็นหน่วยงานผู้มีอำนาจกำกับดูแลในกรณีการนำเข้า

2.2 มีการกำหนดค่าปรับในกรณีการละเมิดแต่ละกรณีเช่น

  • กรณีการนำเข้าหรือการใช้สารเคมีที่มิได้อยู่ใน List ปรับตั้งแต่ 20 -120,000 ยูโร
  • กรณีมิได้มีการจดทะเบียนรายชื่อสารเคมีปรับสูงสุดไม่เกิน 90,000 ยูโร
  • กรณีการใช้สารเคมีที่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ในการทดลองในสัตว์โดยไม่มีเหตุผลสมควรปรับสูงสุดไม่เกิน 60,000 ยูโร

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ