รายงานเรื่อง การแข่งขันอย่างเข้มข้นของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรสเบียร์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2009 14:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากความเข้มงวดในการตรวจการขับรถหลังดื่มสุราตามกฎหมายจราจร ทำให้ตลาดเครื่อง ดื่มรสเบียร์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 0.00% ขยายตัวขึ้น และสืบเนื่องจากการฮิตของ “Kirin Free” โดย Kirin Beer ที่วางจำหน่ายเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่าน Asahi Beer, Suntory และSapporo Beer ก็ได้ส่งผลิตภัณฑ์ออกมาในเดือนกันยายนด้วย ซึ่งไม่เพียงเฉพาะผู้ขับขี่ยานยนต์เท่านั้น ผลิตภัณฑ์นี้ยังได้รับความนิยมจากคนที่ไม่สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ อย่างเช่น ผู้สูงอายุและสตรีตั้งครรภ์ เป็นต้น อีกด้วย

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2009 Kirin Beer ได้ส่ง “Kirin Free” เครื่องดื่มรสเบียร์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 0.00% ออกสู่ตลาดเป็นรายแรกของโลก และได้กลายเป็นสินค้ายอดนิยมในขณะนี้ ซึ่งจากเหตุนี้เอง Asahi Beer จึงได้ส่ง “Asahi Point Zero” วางจำหน่าย 3 ก.ย. 2009 Suntory ส่ง “Suntory Fine Zero” วางจำหน่าย 29 ก.ย. 2009 และ Sapporo Beer ส่ง “Sapporo Super Clear” วางจำหน่าย 30 ก.ย. 2009 ออกสู่ตลาดตาม ทำให้ 4 บริษัทเบียร์รายใหญ่เข้าร่วมตลาดผลิตภัณฑ์นี้กันครบ ผลิตภัณฑ์ของ Kirin นั้น ได้รับความนิยม โดยเฉพาะจากผู้ขับขี่ยานยนต์ จึงคาดว่า จากการเข้าร่วมตลาดของแต่ละบริษัทนี้ จะทำให้การแข่งขันด้านการจำหน่ายเข้มข้นขึ้น

ทั้งๆ ที่เครื่องดื่มนี้ มีรสชาติของเบียร์ แต่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 0.00% ชื่อผลิตภัณฑ์ของแต่ละบริษัทจึงได้เน้นที่ “Free” หรือ “Zero” ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้ใช้ยีสต์สำหรับหมักเบียร์ แต่ใส่ฮอปส์และกรดคาร์บอนิคลงไปในน้ำต้มข้าวมอลต์ ทำให้ได้เบียร์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ปนอยู่เลย ราคาของแต่ละบริษัทอยู่ที่ประมาณ 140 เยนต่อกระป๋อง (บรรจุ 350 ม.ล.) นอกจากนี้ยังได้ลดปริมาณน้ำตาลตามความนิยมรักษาสุขภาพของผู้บริโภค ทำให้แคลอรี่ต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ที่เคยมีมาด้วย

Kirin Beer เจ้าของผลิตภัณฑ์ Kirin Free สามารถทำยอดทะลุเป้าหมายการจำหน่ายที่ตั้งไว้ตอนสินค้าออกสู่ตลาดช่วงแรก 600,000 ลัง (1 ลัง เท่ากับ ขวดใหญ่ 633 ม.ล. x 20 ขวด) ต่อปี ในเดือน พ.ค. และได้ปรับเป้าหมายการจำหน่ายเป็น 1,600,000 ลัง และเพิ่มเป็น 2,500,000 ลัง ในเดือน ส.ค. ไม่เพียงแต่วางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อเท่านั้น ร้านอาหารก็เริ่มให้บริการด้วย นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. ยังได้เริ่มจำหน่ายกระป๋อง 500 ม.ล. และขวดขนาดกลางอีกด้วย

เบียร์ปลอดแอลกอฮอล์ได้รับความสนใจมาตั้งแต่ 4-5 ปีก่อน แต่เนื่องจากมีปริมาณแอลกอฮอล์ น้อยกว่า 0.5% ในความเป็นจริงแล้ว จึงไม่ถือว่าปลอดแอลกอฮอล์ ทำให้ต้องระมัดระวังในการดื่ม กล่าวคือ คนที่ถูกห้ามไม่ให้ดื่มเครื่อง ดื่มแอลกอฮอล์ เช่น ผู้ขับขี่ยานยนต์ ผู้ป่วย เป็นต้น จะไม่สามารถดื่มได้ ดังนั้น Kirin Fee ของ Kirin Beer นี้ จึงได้บุกเบิกตลาดใหม่ โดยนำเอาประเด็นของการไม่มีแอลกอฮอล์นี้มาเป็นจุดขาย ส่วนอีก 3 บริษัทที่เหลือจึงอยู่ในสถานะผู้แข่งขันในตลาดผลิตภัณฑ์นี้ กลุ่มผู้ซื้อได้ขยายเพิ่มขึ้น อย่างเช่น คนทำงานที่ต้องขับขี่ยานยนต์/ใส่ใจในสุขภาพและสตรีตั้งครรภ์ที่ต้องลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และปริมาณการบริโภคเบียร์จะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูงานส่งท้ายปีเก่าเดือน ธ.ค. ที่จะถึงนี้ ทำให้คาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นอีกเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ในปัจจุบัน การผลิตเบียร์ดังกล่าว เป็นเพียงผลิตสำหรับตลาดภายในประเทศเท่านั้น แต่ยังสามารถคำนึงถึงความต้องการที่มีอีกมากของตลาดต่างประเทศได้อีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซกา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ