เก้าอี้ไทยชนะใจชาวอเมริกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2009 14:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์เป็นตลาดที่มีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง ดังนั้นผู้ที่จะประสบความสำเร็จ หรืออยู่รอดในตลาดนี้ได้ จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยเกื้อหนุนสามประการ คือ การออกแบบ ราคาและความต้องการของผู้บริโภค บริษัท Phillips Collection เป็นหนึ่งในหลายๆบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการนำเข้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์จากต่างประเทศมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคในตลาดระดับบนของสหรัฐอเมริกา

โดยประเทศที่บริษัทให้ความสนใจนำเข้ามากเป็นลำดับต้น คือ ประเทศไทย เพราะ สินค้าไทยมีรูปแบบการออกแบบ ที่ โดดเด่นและตรงกับความนิยมของตลาด จากการที่บริษัท Phillips Collection นำสินค้าของตนไปจัดแสดงในงาน World Market Center Las Vegas เป็นงานแสดงสินค้าเพื่อออกแบบและตกแต่งบ้าน ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-17 กันยายน 2552 ที่ผ่านมา ผู้ชมงานต่างให้ความสนใจสินค้าของบริษัทที่มีชื่อว่า “ Yenn LED Cube” เป็นอย่างมาก จนทำให้หนังสือพิมพ์ The New York Times ต้องเข้าไปสัมภาษณ์ Mr. Jason Phillips (Creative Director) เกี่ยวกับแรงบันดาลใจของงานชิ้นดังกล่าว

“Yenn LED Cube” คือเก้าอี้โปร่งแสง (ไม่ทึบ แต่ไม่ใส) ทรงลูกบากศ์ ขนาดกว้าง 16 นิ้ว ยาว 16 นิ้วและสูง 16 นิ้ว ผลิตจากยางสน เมื่อเสียบปลั๊กจะมีแสงส่องออกมาจากด้านใน ซึ่งมีราคาจำหน่ายแบบค้าส่ง ประมาณ 400 เหรียญสหรัฐและค้าปลีก ประมาณ 1,000 เหรียญสหรัฐ ผลงานดังกล่าวทางบริษัทไม่ได้เป็นผู้ออกแบบเอง หากแต่เป็นแนวคิดมาจากนักออกแบบไทย คือ Mr. Pongrapee Kimhomklinkaew (บริษัท Landscape Design Projetcs) ที่มีแรงบัลดาลใจในการออกแบบมากจากความรู้สึก ในการนั่ง บนก้อนน้ำแข็งในโรงงานที่ทำน้ำแข็งในประเทศไทย เมื่อนั่งแล้วจะทำให้รู้สึกเย็นสบาย (Cold/Chill/Freezing) โดยบริษัทเห็นว่า “Yenn LED Cube” สามารถนำมาจำหน่ายในรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ภายนอก (Outdoor Furniture) ถึงแม้ว่าไม่เสียบปลั๊ก สินค้าก็สามารถแสดงความงดงามออกมาได้เอง เหมือนวัตถุทางศิลปะ ตลอดจนวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการผลิตที่มีความคงทน ทำให้ สินค้า มีอายุการใช้นานที่ยาวนานและสามารถนำไปใช้ได้ทั้งเป็นเก้าอี้และโต๊ะวางของขนาดเล็ก ซึ่งสามารถตอบสนอง ปัจจัย ทั้งสามข้อที่ได้กล่าวข้างต้นเป็นอย่างดี จึงทำให้สินค้าดังกล่าวได้รับความนิยมจากผู้บริโภคและสื่อมวลชนอย่างมากมาย

นางสมจินต์ เปล่งขำ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ให้ความเห็นว่า สินค้าเฟอร์นิเจอร์ไทยยังมีความสามารถในการเจาะตลาดสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ หากผู้ผลิตให้ความสนใจ ในด้าน การพัฒนาการออกแบบเพื่อสร้างมูลค่าตามโครงการ (Thailand Creative Economy) จะช่วยทำให้สินค้าไทย เป็นที่ยอมรับ จาก ตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมส่งเสริมการส่งออกได้ให้ความช่วยเหลือผู้ผลิตในด้านการฝึกอบรมความรู้ด้านการออกแบบ (Design) และการนำสินค้าออกสู่ตลาด (Merchandising) อยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยให้การส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์มีแนวโน้มการพัฒนาที่สูงขึ้น อีกทั้งในระหว่างวันที่ 17-21 ตุลาคมศกนี้ จะมีงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ High Point ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ในการเจาะตลาด สินค้าเฟอร์นิเจอร์เข้าสหรัฐอเมริกา

การส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไทยมาสหรัฐอเมริกา ในช่วง 8 เดือนแรก (มกราคม-สิงหาคม) ของปี 2552 มีมูลค่า 140.45 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 4,915.75 ล้านบาท (ข้อมูลการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ HS94 มายังตลาดสหรัฐอเมริกาจาก Information and Communication Technology Center with Cooperation of the Customs Department)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ