ตลาดสินค้าอาหารฮาลาลในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2009 15:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ญี่ปุ่นมีประชากรประมาณ 127.7 ล้านคน ส่วนใหญ่นับถือลัทธิชินโต และศาสนาพุทธ ศาสนาอื่นที่พอมีบ้าง คือ ศาสนาคริสต์มีร้อยละ 0.7 ของประชากรญี่ปุ่น ผู้นับถือศาสนาอิสลามมีสัดส่วนน้อยมากและส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัย นักธุรกิจ และนักศึกษาต่างชาติ ทั้งนี้ อาจารย์มหาวิทยาลัย Waseda ผู้ศึกษาเกี่ยวกับอิสลามประมาณการว่ามีชาวมุสลิมที่พำนักอยู่ในญี่ปุ่นในปี 2551 ประมาณ 56,000 คน

สินค้าอาหารที่ผลิตภายในประเทศญี่ปุ่น และที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นเป็นการเฉพาะ ส่วนใหญ่ไม่มีเครื่องหมายฮาลาล ยกเว้นผลิตภัณฑ์อาหารนำเข้าที่ผลิตเพื่อวางจำหน่ายในประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศที่มีชาวมุสลิมจำนวนมาก จะมีเครื่องมายฮาลาลกำกับบนฉลากด้วย

ส่วนร้านค้าที่จำหน่ายเฉพาะสินค้าอาหารฮาลาล (Halal Food Stores) ทั่วประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีจำนวน 42 ร้าน และ online stores อีก 6 ราย รายละเอียดตามรายชื่อที่แนบ สินค้าอาหารฮาลาลที่จำหน่ายในญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด เป็นสินค้านำเข้า เช่น มาจาก มาเลเซีย อินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ อินโดนีเซียไทย ฟิลิปปินส์ ประเทศอาหรับ รวมทั้งออสเตรเลีย เป็นต้น

ด้วยตลาดสินค้าอาหารฮาลาลที่ยังมีขนาดเล็ก จึงไม่ปรากฏว่ามีการจัดกิจกรรมส่งเสริมแนะนำหรือเชิญชวนให้บริโภค และไม่มีการเก็บรวบรวมสถิติการค้าไว้ รวมทั้งไม่มีการกำหนดกฎระเบียบนำเข้าสินค้าอาหารฮาลาลไว้เป็นการเฉพาะ

ในส่วนของการขยายตลาดผลิตภัณฑ์อาหารไทยในญี่ปุ่น สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ดำเนินการกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการผลักดันอาหารไทยสู่ครัวเรือนญี่ปุ่น เพื่อสร้างความคุ้นเคย เพิ่มความนิยมในอาหารไทย และการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพ ความปลอดภัยด้านอาหารของไทย ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารที่มีการประทับตราเครื่องหมายฮาลาลบนบรรจุภัณฑ์ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการขยายตลาดด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ