โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2009 14:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Tesla Motors Inc. เป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียวโรงงานแรกของสหรัฐฯตั้งอยู่ในบริเวณ Silicon Valley รัฐแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ สำนักงานใหญ่ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ 1 Circle Star Way, San Carlos, CA 94070, Tel: 650-413-4000 (Mailing address: 1050 Bing Street, San Carlos, CA 94070) บริษัทฯมีแผนการณ์ว่าในอนาคตอันใกล้จะย้ายที่ตั้งสำนักงานใหญ่และเปิดสำนักงานทำวิจัยและพัฒนาสินค้ารวมกันอยู่ที่เมือง San Jose

Tesla Motors Inc. เป็นบริษัทที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2004 ซึ่งเป็นปีแรกที่ทำการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกขึ้นมาสำหรับจำหน่ายในสหรัฐฯและยุโรป ในระยะแรกของการผลิตบริษัทฯสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ประมาณสัปดาห์ละ 10 คัน เมื่อต้นปี 2009 กำลังการผลิตของบริษัทฯเพิ่มขึ้นเป็น 40 คันต่อสัปดาห์ และเป็นปีแรกที่บริษัทฯสามารถทำกำไรได้ 1 ล้านเหรียญฯจากรายได้สุทธิ 20 ล้านเหรียญฯ

ผลิตภัณฑ์

บริษัทฯผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว และเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่มีกำลังขับเคลื่อนสูงพอที่จะสามารถวิ่งบนไฮเวย์

รถยนต์รุ่นแรกที่บริษัทฯผลิตคือรถ Roadster เป็นรถยนต์สปอร์ตสองที่นั่งประกอบในสหราชอาณาจักร ตามมาด้วย Roadster Sport และ Roadster 2 ซึ่งสามารถวิ่งได้ประมาณ 400 ไมล์ต่อการชาร์ตแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง และสามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ภายในเวลา 3.9 วินาที รถรุ่นแรกนี้เป็นรถที่มีราคาค่อนข้างสูงเหมาะสำหรับผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม

ปี 2009 บริษัทฯได้รับเงินกู้จาก U.S. Department of Energy จำนวน 465 ล้านเหรียญฯ สำหรับใช้ในการผลิตรถยนต์ที่เหมาะสมกับผู้บริโภคส่วนใหญ่คือรถรุ่น Model S ซึ่งเป็นรถซีดาน 7 ที่นั่ง (ผู้ใหญ่ 5 คน เด็ก 2 คน) ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานลิเทียมแบตเตอรี่ คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ในปี 2011 ในราคาเริ่มต้นที่ 49,000 เหรียญฯ รถยนต์รุ่น Model S นี้จะมีที่ชาร์ตแบตเตอรี่ติดอยู่บนพื้นรถและสามารถชาร์ตแบตเตอรี่ได้จากปลั๊กไฟ 120v, 280v หรือ 480v และสามารถวิ่งได้ 160, 230 หรือ 300 ไมล์ต่อการชาร์ตไฟหนึ่งครั้งขึ้นอยู่กับชนิดของแบตเตอรี่ที่ใช้ อัตราความเร็วสูงสุดของรถรุ่นนี้คือ 130 ไมล์ต่อชั่วโมง และสามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 60 ไมล์ต่อชั่วโมงได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 วินาที ปัจจุบันบริษัทฯกำลังอยู่ในระหว่างการหาสถานที่ในรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์รุ่นนี้

นอกจากผลิตรถยนต์ของตนเองแล้ว บริษัทฯยังร่วมมือกับบริษัท Daimler ซึ่งในปี 2009 ได้เข้าไปถือหุ้นจำนวนหนึ่งของบริษัท Tesla Motors Inc. เพื่อผลิตรถ Smart Car ที่คาดว่าในรุ่นแรกจะผลิตได้ 1,000 คันและสามารถออกวางจำหน่ายได้ในปลายปี 2009

นอกจากการผลิตรถยนต์แล้วบริษัทฯยังอยู่ในระหว่างสร้างโรงงานขึ้นที่เมือง Palo Alto เพื่อผลิตชิ้นส่วนประกอบที่รวมถึงตัวส่งพลังงานไฟฟ้า (power train components) สำหรับใช้เองและขายให้แก่โรงงานอื่นๆที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

การจัดจำหน่ายและช่องทางจำหน่าย

ในระยะแรกของการจำหน่าย ลูกค้าจะต้องสั่งจองรถโดยตรงเพื่อให้บริษัทฯผลิตให้ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 — 4 สัปดาห์ในการผลิตและจัดส่งให้แก่ลูกค้า ในปี 2009 บริษัทฯได้เข้าสู่ขบวนการผลิตที่เป็น mass production และเริ่มวางจำหน่ายในโชว์รูม

ช่องทางการจำหน่ายของบริษัทฯคือการจำหน่ายออนไลน์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตและจากโชว์รูมซึ่งในปัจจุบันตั้งอยู่ในนิวยอร์ค ซีแอตเติ้ล ลอนดอน มิวนิกส์ ลอสแอนเจลิส และซิลิคอนแวเลย์บริษัทฯมีแผนการเปิดโชว์รูมเพิ่มขึ้นในชิคาโก เซ้าท์ฟลอริด้า วอชิงตัน ดีซี โตรอนโต และโมนาโค

จุดชาร์ตแบตเตอรี่

นอกจากการติดตั้งที่ชาร์ตแบตเตอรี่รถยนต์ภายในที่อยู่อาศัยของเจ้าของรถแล้ว เพื่อให้การเดินทางด้วยรถยนต์พลังไฟฟ้าสามารถกระทำได้ในระยะทางที่ไกลขึ้นกว่าเดิม ปัจจุบันบริษัทSolarCity และ Rabobank กำลังร่วมมือกันสร้างสถานีชาร์ตแบตเตอรี่รถไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแสงแดดขึ้น 4 จุด (Salinas, Atascadero, Santa Maria และ Goleta) บนเส้นทางคมนาคมระหว่างลอสแอนเจลิสและซานฟรานซิสโก

ตลาดเป้าหมาย

1. ผู้บริโภครุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม

2. ผู้บริโภคที่นิยมรถรุ่นใหม่ๆที่มีการออกแบบแปลกล้ำหน้าไปจากรถทั่วไป

ข้อคิดเห็นของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครลอสแอนเจลิส

นโยบายหลักประการหนึ่งของประธานาธิบดีสหรัฐฯคนปัจจุบัน (บารัค โอบาม่า) คือการแสวงหาพลังงานทดแทนอื่นๆจากธรรมชาตินำมาใช้ในการบริโภค เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดการพึ่งพาพลังงานเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ ประกอบกับผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มตะหนักถึงสภาวะโลกร้อนและเห็นความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น รถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียวจึงเป็นนวัตกรรมใหม่ที่คาดว่าจะประสบความสำเร็จเข้ามาแทนที่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังน้ำมันหรือที่เป็นการผสมผสานระว่างไฟฟ้าและน้ำมันได้

การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจะเปิดโอกาสให้แก่ผู้ผลิตแบตเตอร์รี่ไทย ในขณะเดียวกันโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ต่างๆอาจจะเกิดช่องทางในการพัฒนาสินค้าที่เหมาะสมกับรถยนต์รุ่นใหม่ได้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ