มณฑล British Columbia ออกกฏระเบียบต่อต้านการใช้ Trans fat ในร้านอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 21, 2009 16:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นับแต่วันที่ 30 พ.ย.2552 รัฐบาลมณฑล British Columbia มีกำหนดบังคับใช้กฏระเบียบการจำกัดปริมาณไขมัน Trans fat ในร้านอาหารทั้งหมดในมณฑล กฏระเบียบดังกล่าว จะถูกบังคับใช้โดยกระทรวง Ministry of Healthy Living and Sport ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบปริมาณไขมันดังกล่าวในร้านอาหารเป็นระยะๆ

กฏระเบียบการจำกัดปริมาณการใช้ Trans fat ในร้านอาหารดังกล่าว เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลส่วนมณฑล British Columbia และมูลนิธิ Heart and Stroke Foundation of BC & Yukon ซึ่งตระหนักถึงอันตรายจาก Trans fat ในอาหาร ซึ่งแคนาดามีผู้เสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวกับระบบหัวใจประมาณ 3 พันรายต่อปี ทั้งนี้ พบว่าอาหารในร้านอาหารโดยทั่วไปนั้น มี Trans fat อยู่ในปริมาณสูง เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคที่นิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน

ทั้งนี้ ตามกฏระเบียบใหม่นั้น เนยเทียม (Margarine) และน้ำมัน (Oil) ที่ใช้ปรุงอาหารในร้านอาหารทั้งหมด ควรมีปริมาณ “Total fat content” ไม่เกินร้อยละ 2 และอาหารประเภทอื่น ไม่เกินร้อยละ 5 อย่างไรก็ตาม กฏระเบียบใหม่นี้ ไม่มีผลใช้บังคับสำหรับอาหารในบรรจุภัณฑ์ ประเภท Pre-packed foods ที่มีฉลากแสดง Canadian nutrition facts บนฉลากนั้น ดังนั้นอาหารประเภท Groceries ส่วนใหญ่ จึงไม่ได้รับผลกระทบจากกฏระเบียบดังกล่าวโดยตรง

ในช่วงแรกของการบังคับใช้กฏหมายใหม่นี้ หากมีการตรวจพบปริมาณไขมัน Trans fat เกินกำหนด ร้านอาหารจะได้รับการตักเตือน และดำเนินการ ปรับเปลี่ยนแก้ไขปัญหาอย่างน้อย 30 วัน ทั้งนี้ หากยังไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบ ฯ ร้านอาหารดังกล่าวจะต้องเสียค่าปรับตามที่กำหนด

ในประเทศแคนาดานั้น มณฑล British Columbia นับว่าเป็นมณฑลแรกที่มีการออกและบังคับใช้กฏระเบียบอย่างจริงจัง รัฐบาลส่วนมณฑลอื่นในแคนาดาได้เคยมีแนวคิดต่อต้านการใช้ Trans fat แล้ว อาทิ รัฐบาลมณฑล Alberta เคยมีนโยบายดังกล่าวเมื่อปี 2550 อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปด้าน Health care system ภายในมณฑล ฯ ส่งผลให้ในปัจจุบัน ร้านอาหารสามารถกลับมาใช้ Trans fat ได้อีก

ผู้ที่สนใจ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กฏระเบียบการจำกัดปริมาณไขมัน Trans fat ณ เว็บไซต์ที่รัฐบาลมณฑล British Columbia จัดทำขึ้นเผยแพร่ ได้แก่ http://www.restricttransfat.ca ข้อคิดเห็นสคต. แวนคูเวอร์ประเทศแคนาดามีนโยบายให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสุขภาพผู้บริโภคสูงมาก ดังนั้น รัฐบาลจึงมีมาตรฐานและกฏระเบียบเกี่ยวกับคุณภาพ และความปลอดภัยของอาหารเป็นจำนวนมาก ผู้ประกอบการไทยที่ส่งออกสินค้าอาหารที่มีส่วนประกอบของ Trans fat จึงควรติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับกฏระเบียบและมาตรฐานอาหารใหม่ๆ อย่างใกล้ชิด พร้อมกับพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนให้สอดคล้องกับกฏระเบียบดังกล่าวอยู่เสมอ

แหล่งข้อมูล
  • CBC News: “B.C. government restricts trans fat” http://www.cbc.ca/canada/britishcolumbia/story/2009/03/08/bc-trans-fat-restriction.html
  • Globe and Mail: “B.C. transfat ban will cost restaurant owners” http://www.theglobeandmail.com/life/article976003.ece
  • Restrict Trans Fat: http://www.restricttransfat.ca/bc_trans_fat_regulation.php

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก sport  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ