เมืองไหนน่าประกอบธุรกิจที่สุดในแคนาดา?

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2009 16:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากการวิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจในแคนาดาประจำปี 2552 ของหน่วยงาน Canadian Federation of Independent Business (CFIB) นั้น ปรากฏว่า เมืองที่น่าประกอบธุรกิจที่สุดในแคนาดานั้น โดยมากตั้งอยู่ในเขตมณฑล Saskatchewan และ Quebec ในขณะที่ หลายๆ เมืองสำคัญในเขตมณฑล British Columbia/ Alberta/ และ Ontario ที่เคยถูกจัดอยู่ในอันดับต้นๆ นั้นในปี 2552 ได้ถูกปรับอันดับลดลง จากราคาสินค้าพื้นฐาน (Commodity Prices) และผลกระทบทางเศรษฐกิจในเชิงลบที่ผ่านมา

ข้อมูลเมือง Saskatoon โดยสังเขป
  • เป็นเมืองด้านเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดในมณฑลSaskatchewan (ตอนกลางของแคนาดา)
  • จำนวนประชากร:ประมาณ 217,800 ( มิ.ย. 52)
  • ขนาดพื้นที่เมือง: ประมาณ 170 ต.ร.ก.ม.
  • ทรัพยากรธรรมชาติ: แร่โปรแตส-ยูเรเนี่ยม-ทอง-เพชร-ถ่านหิน/ น้ำมันดิบ และสินค้าเกษตรกรรต่างๆ

ทั้งนี้ ในปี 2552 หน่วยงานฯ เมือง Saskatoon ได้รับการประกาศจากหน่วยงาน CFIB ให้เป็นเมืองที่น่าประกอบธุรกิจที่สุดในแคนาดา (Top ranked entrepreneurial city) โดยพิจารณาจากปัจจัยที่สำคัญ 3 ประการ ดังนี้

1. นโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล (Policy): รัฐบาลมีอัตราภาษี และนโยบายเศรษฐกิจอื่น ที่เอื้อประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจ

2. การกระจายตัวของธุรกิจในเมือง (Presence): ความหนาแน่นของจำนวนธุรกิจภายในเมือง (Concentration of entrepreneurs and business startups)

3. อัตราความสำเร็จของธุรกิจในเมือง (Perspective): วัดจากจำนวนธุรกิจภายในเมืองที่ประสบความสำเร็จ

นโยบายด้านภาษีในระดับเทศบาล (Municipal) และระดับมณฑล (Provincial) ในเมือง Saskatoon นั้น มุ่งเน้นการส่งเสริมการเริ่มต้นประกอบธุรกิจ (Business Startup)เป็นพิเศษ โดยเมือง Saskatoon มีอัตราภาษี Business Property Tax เป็นสัดส่วน 1.75 เท่าของ ภาษีประเภท Residential Property Tax ในขณะที่นครโตรอนโต คำนวนได้เป็นสัดส่วน 4.5 เท่า

ถึงแม้ว่า เมือง Saskatoon จะไม่ได้เป็นเมืองหลวงของมณฑล แต่ก็เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจการค้าของ Saskatchewan โดยในปัจจุบัน เมือง Saskatoon มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP Growth) สูงถึงร้อยละ 5.4 (2551) และมีอัตราการขยายตัวของประชากรสูงมาก และมณฑล Saskatchewan มีการขยายตัวด้านส่งออกในอัตราร้อยละ 63.8 ในเดือนพ.ย.2551

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก SAS   FED  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ