การลงนาม MOU ระหว่างตลาดไท และ Garak Market เกาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2009 16:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ได้ประสานให้ คณะผู้บริหารบริษัท Thai Agro Exchange Co.,Ltd. (ตลาดไท) นำโดย นายประพันธ์ ภัทรประสิทธิ์ ประธานตลาดไท เข้าเยี่ยมชมตลาดกลางประมูลและค้าส่งสินค้าเกษตรและประมงสาธารณรัฐเกาหลี Seoul Agricultural & Marine Products Corp. หรือที่รู้จักในนาม Garak Market ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง สาธารณรัฐเกาหลี ในวันที่ 20 ตุลาคม 2552

ในการนี้ ตลาดไท-Garak Market ได้จัดลงนามความตกลง MOU ในวันเดียวกัน โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลการประมูลและระบบจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรและประมงระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลระบบการกำจัดของเสีย ทั้งนี้ Garak Market ถือว่าเป็นตลาดกลางการประมูลและค้าส่งสินค้าเกษตรและประมงที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลี โดยเปิดประมูลสินค้าเกษตรร้อยละ 90 และขายส่งตรงอีกร้อยละ 10 ต่อวัน มีกำลังรองรับสินค้าสดได้ถึงวันละ 10,000 ตัน และมีการบริหารกำจัดของเสีย (Waste Management) โดยการจัดจ้าง บริษัทผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลกำจัดของเสีย โดยขยะของเสียที่แยกและนำไปทำให้แห้งแล้วปริมาณร้อยละ 80 จะถูกนำไปขายให้บริษัทผลิตปุ๋ยหมัก และขายต่อไปยังฟาร์มเกษตร และที่เหลือจะนำไปผลิตเป็นสินค้า Recycle ต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าการจัดทำ MOU ระหว่างตลาดการประมูลและขายส่งสินค้าเกษตรและประมงที่ใหญ่ที่สุดของทั้ง 2 ประเทศ จะเป็นก้าวแรกในการสร้างความสัมพันธ์ด้านการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน เพื่อผลักดันให้เกิดการเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรของไทยมายังสาธารณรัฐเกาหลีในอนาคตต่อไป

สำนักงานฯ ณ กรุงโซล

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ