เมือง พานจือฮัว มณฑลเสฉวน แหล่งผลิตแร่เวเนเดียม และไททาเนียมใหญ่อันดับ 2 ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2009 14:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

“พานจือฮัว” เมืองที่มีมูลค่าผลผลิตมวลรวมต่อประชากรสูงที่สุดในมณฑลเสฉวน สาเหตุสำคัญเนื่องมาจากอุตสาหกรรมผลิตเหล็ก และแร่เวเนเดียมและไททาเนียมหนึ่งในความหวังของการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมของมณฑลเสฉวน โดยมีเป้าหมายว่าในปี ค.ศ. 2020 จะกลายเป็นศูนย์กลางการวิจัยและผลิตอุตสาหกรรมไททาเนียมของโลก และแหล่งผลิตเหล็กกล้าประเภทต่างๆของประเทศ

จากเดิมเมืองพานจือฮัววางตำแหน่งตัวเองเป็นเมืองแห่งการผลิตเหล็กเปลี่ยนมาเป็นเมืองของเวเนเดียมและไททาเนียม และจะก้าวกระโดดขึ้นเป็นแหล่งผลิตของโลกในเวลา 10 ปี การจะไปให้ถึงเป้าหมายอันยิ่งใหญ่นี้ได้ ต้องการงบประมาณในการลงทุน 3.73 แสนล้านหยวน นาย ฟานยี รองผู้อำนวยการสำนักงานพาณิชย์ เมืองพานจือฮัวกล่าว

เวเนเดียมปริมาณร้อยละ 85 ใช้เป็นส่วนผสมของการผลิตเหล็ก ส่วนไททาเนียมใช้ในกิจการผลิตยานอวกาศ และเคมีอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ ซึ่งแร่ทั้งสองมีมูลค่าสูงกว่าแร่เหล็กเกือบ 100 เท่า โรงงานผลิตเหล็กกล้าของเมืองพานจือฮัวผลิตแร่เวเนเดียมได้ 1หมื่นตัน แต่มูลค่าเท่ากับผลิตเหล็ก 6 ล้านตัน ซึ่งสร้างเศษปฎิกูลให้แก่เมืองในแต่ละปีกว่า 3 ล้านตัน เป็นปัญหาที่เราต้องมาตามแก้ไขอีก แต่กลับกันประเทศจีนยังต้องนำเข้าแร่ไททาเนียมจากต่างประเทศ นายเฉิน โฮว ผู้เชียวชาญแร่เวเนเดียมและไททาเนียม อดีตรองประธานคณะกรรมการการเมือง เมืองพานจือฮัวกล่าว

รัฐบาลท้องถิ่นเมืองพานจือฮัวให้ข้อมูลว่า แผนการโครงการเมืองแห่งเวเนเดียมและไททาเนียมนี้ ในปี 2010 ตั้งเป้าว่าสามารถขายเวเนเดียมได้ 5 พันล้านหยวน ไททาเนียม 1 หมื่นล้านหยวน นอกจากนี้รัฐบาลยังเล็งเห็นศักยภาพด้านการเป็นศูนย์โลจิสติกส์เชื่อมต่อประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามโครงการแพนเอเชียได้ เนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งของเมืองพานจือฮัว อยู่ในทิศตะวันตกติดทางออกทะเลที่ใกล้ที่สุดของมณฑล โดยสามารถเดินทางผ่านทางหลวงเส้นทาง ซีชัง-คุนหมิง-กรุงเทพฯ ได้หรือเส้นทางรถไฟสายไปอินเดียผ่าน ลี่เจียง-พานจือฮัว-เจาทง-พม่า-อินเดีย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ