เมือง COCHIN รัฐ KERALA อินเดีย แหล่งการค้า/ท่องเที่ยว/ลงทุนมีชื่อ ที่คนไทยยังไม่คุ้นเคย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2009 15:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โคชิน ไม่ใช่ชื่อภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ดังมากทางโทรทัศน์ไทยในอดีต แต่เป็นเมืองหนึ่งในรัฐ เกราล่า ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอินเดีย หากเดินทางจากเมืองมุมไบไปเมืองโคชินจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงทางแครื่องบิน เป็นเมืองท่า แหล่งการค้า เช่น เครื่องเทศ/อาหารทะเล และแหล่งท่องเที่ยวที่มัวัฒนธรรมของชาวยุโรป เนื่องจากเคยเป็นเมืองขึ้นแห่งแรกของโปรตุเกสในอินเดีย ตั้งแต่อดีต ค.ศ. 1503-1530 จากนั้นชาวดัช ราชวงศ์ไมซอร์ (MYSORE) และชาวอังกฤษได้ปกครองต่อกันมาตามลำดับ จนอินเดียได้เอกราชในที่สุด และเป็นเมืองที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เพราะสามารถคงเสน่ห์ของวัฒนธรรมเก่าของยุโรปและวัฒนธรรมสมัยใหม่ไว้ได้เป็นอย่างดี รวมถึงจุดเด่นของการท่องเที่ยวทางเรือที่เรียกว่า HOUSEBOAT จำนวน 600 ลำล่องไปตามแม่น้ำและพักค้างคืนในเรือได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ให้แก่รัฐเกราล่า

โคชินอยู่ห่างจากเมืองหลวงของรัฐที่ชื่อว่า THIRUVANANTHAPURAM ขึ้นไปทางตอนเหนือของเมืองหลวงของรัฐประมาณ 220 กิโลเมตร ชาวอินเดียนิยมเรียก โคชิน ว่าโกชิ (KOCHI) จึงทำให้ชาวต่างชาติสับสนอยู่บ่อยครั้ง กับการเรียกชื่อเมืองต่างๆของชาวอินเดีย โคชินเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 รองจากเมืองหลวงของรัฐ มีประชากรประมาณ 2.1 ล้านคน และเป็นเมืองดาวรุ่ง (NICHE CITY) ที่มีชื่อเสียงของอินเดียอีกเมืองหนึ่ง ที่น่าจะจับตามองต่อไป เพราะตั้งแต่ ค.ศ. 2000 เป็นต้นมา โคชินมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงขึ้นมากทางด้าน SHIPPING INDUSTRY, INTERNATIONAL TRADE, INFORMATION TECHNOLOGY, TOURISM, HEALTH SERVICES, BANKING, SHIPBUILDING & FISHING INDUSTRY จึงเป็นศูนย์กลางการค้า (COMMERCIAL HUB) ของรัฐ เกราล่าอีกด้วย นอกจากเป็นแหล่งการค้าเครื่องเทศทางฝั่งทะเลอาราเบียนตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 แล้ว ปัจจุบันเป็นแหล่งค้าปลีกและค้าส่งสินค้าสุขภาพความงาม ทองคำ อัญมณีเครื่องประดับ ผ้าผืน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องจักร อาหารทะเลที่มีชื่อ และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เป็นต้น ได้มีการจัดงานแสดงสินค้าประจำปี รวมถึงมีโรงกลั่นน้ำมัน ฐานทัพเรือ และท่าเรือขนส่งสินค้า

NASSCOM (THE NATIONAL ASSOCIATION OF SOFTWARE AND SERVICES COMPANIES) ของอินเดีย ได้จัดอันดับให้โคชินเป็นเมืองที่น่าสนใจอันดับ 2 ของอินเดียในการตั้งฐานการให้บริการด้านไอที เพราะได้เปรียบทางด้านต้นทุนที่ต่ำกว่าเมืองอื่น มีสนามบินนานาชาติ และรัฐบาลส่งเสริม/สนับสนุนให้ชานเมืองโคชินเป็นที่ตั้งของ INFOPARK, SPECIAL ECONOMIC ZONE, EXPORT PROMOTION INDUSTRIAL PARK เป็นต้น

สคต.มุมไบได้พบกับคณะของผู้บริหาร INDIAN CHAMBER OF COMMERCE & INDUSTRY ที่โคชินประกอบด้วย

1. MR. JASBIR SINGH CHAWLA PRESIDENT

2. MR. P. PRATHAPACHANDRAN VICE — PRESIDENT

3. MR. K. RAGHUNANDANAN SECRETARY

เพื่อแนะนำหน่วยงานทั้ง 3 แห่งของสคต.ที่อินเดีย และเชิญชวนสมาชิกเดินทางไปเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าของไทยที่จัดในประเทศอินเดียและที่ประเทศไทย ซึ่งทางหอการค้าฯได้ให้ความสนใจงานแสดงสินค้านานาชาติของไทยในกรุงเทพฯ เช่น เฟอร์นิเจอร์ อัญมณีเครื่องประดับ อาหาร สุขภาพความงาม เมดอินไทยแลนด์ เป็นต้น นับเป็นครั้งแรกที่สคต.มุมไบได้ไปเยี่ยมและทำความรู้จักกับคณะของหอการค้าฯโดยตรง

สำหรับนักธุรกิจไทยที่สนใจจะติดต่อธุรกิจกับหอการค้าฯโปรดติดต่อได้ตามที่อยู่ด้านล่าง หรือผ่านทางสคต.มุมไบได้เช่นกัน

สถานที่ติดต่อ:- P.O. BOX 236

INDIAN CHAMBER ROAD,

MATTANCHERRY, COCHIN — 682002, KERALA.

TEL : +0091-484-2224335/2225966/2227230

FAX : +0091-464-2224230

E-MAIL : iccicochin@eth.net

จิราภรณ์ ตุลยานนท์

ผู้อำนวยการอาวุโส, สำนักงานส่งเสริมการค้า ณ เมืองมุมไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ