เอกชนแคนาดาร่วมมือรัฐในโครงการ National Product Recall Program

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2009 15:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หน่วยงานเอกชน GS1 Canada ร่วมกับ 4 หน่วยงานหลัก Canadian Council of Grocery Distributors (CCGD)/ Canadian Federation of Independent Grocers (CFIG)/ Food and Consumer Products of Canada (FCPC) และหน่วยงวน Retail Council of Canada (RCC) ประกาศ เริ่มโครงการ National Product Recall Program ในประเทศแคนาดา ณ วันที่ 3 พ.ย.2552 โดยโครงการดังกล่าว มีจุดประสงค์ในการเชื่อมโยงข่าวสารเกี่ยวกับการเรียกเก็บสินค้าคืน (Product Recall) ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (โดยอาศัยวิวัฒนาการด้าน E-Commerce) เพื่อปกป้องความปลอดภัยของผู้บริโภคชาวแคนาดา

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ไม่มีผลปรับเปลี่ยน หรือแก้ไขมาตรฐานหรือ กระบวนการตรวจสอบการเรียกเก็บสินค้าในปัจจุบันของหน่วยงาน Canadian Food Inspection Agency (CFIA) แต่อย่างใด ปัญหาด้านการเรียกเก็บสินค้าคืนนั้น ยังคงเป็นหน้าที่ ความรับผิดชอบของผู้ประกอบการและหน่วยงาน CFIA เช่นเดิม อย่างไรก็ตาม โครงการฯ จะทำให้การสื่อสารเพื่อเรียกเก็บสินค้า (ของผู้ประกอบการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง) เป็นไปในทางเดียวกัน (Standardized Communication of Recall Information)

เนื่องจากประเทศแคนาดาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้บริโภคสูงมาก ผู้ส่งออกไทยที่สนใจส่งออกสินค้าอาหารมายังแคนาดาควรศึกษากฏระเบียบ ค่ามาตรฐานของสารตกค้าง สารกันเสีย และสารต้องห้ามให้ถูกต้อง โดยควรตรวจสอบข้อมูลอัพเดทเป็นระยะๆ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถตรวจสอบค่าสารตกค้าง หรือ Maximum Residue Limits (MRLs)ได้ที่ http://www.hc-sc.gc.ca/dhp-mps/vet/mrl-lmr/mrl-lmr_versus_new-nouveau-eng.php

** หน่วยงาน Canadian Food Inspection Agency (CFIA) เป็นหน่วยงานรัฐบาล ที่มีหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพ และสารตกค้างในสินค้าอาหารในประเทศแคนาดา ตลอดจนการสุ่มตรวจสินค้าอาหารทั้งที่ผลิตในแคนาดาและนำเข้าจากต่างประเทศ (ข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงาน CFIA และกฏระเบียบ/ มาตรฐานเฉพาะรายสินค้า เพิ่มเติม ณ http://www.inspection.gc.ca/english/toce.shtml )

** หน่วยงาน CFIA จะประกาศรายชื่อสินค้าเรียกคืนในเว็บไซต์ของหน่วยงานฯ โดยจะทำการอัพเดทเป็นรายเดือน ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.inspection.gc.ca/english/corpaffr/recarapp/recaltoce.shtml

** หน่วยงาน GS 1 Canada เป็นสมาชิกของหน่วยงาน GS1 ซึ่งเป็นองค์กรนานาชาติ (มีสมาชิกมากกว่า 100 ประเทศ) ด้านการสื่อสาร และจัดการ Supply Chain Management

** ในปัจจุบัน หน่วยงาน GS1 Canada มีเครือข่ายเชื่อมโยง ผู้ประกอบการประเภทต่างๆ (Manufacturers/ Distributors/ Wholesaler/ Retailer/ Service Providers และอื่นๆ) ในธุรกิจประเภทต่างๆ ในแคนาดามากกว่า 65,000 ราย

** ข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงาน GS1 Canada ณ http://www.gs1ca.org

แหล่งข้อมูล:: Ground Breaking New Approach to Product Recalls: Industry launches world-leading technology platform: http://www.gs1ca.org/page.asp?LSM=0&intNodeID=6&intPageID=1396

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก FED  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ