Hong Kong International Wine & Spirits Fair

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2009 15:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งานแสดงสินค้าไวน์และเหล้านานาชาติ(Hong Kong International Wine & Spirits Fair) ณ เมืองฮ่องกง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2552 ณ Hong Kong Convention and Exhibition Centre การจัดงานปีนี้เป็นครั้งที่ 2 ผู้จัดงานได้แก่ Hong Kong Trade Development Council

โอกาสและตลาดไวน์ในอนาคต

การจัดงานมีผู้เข้าร่วมกว่า 520 คูหา จาก 34 ประเทศและภูมิภาค และมีประเทศใหม่ๆ เข้าร่วม ได้แก่ เบลเยียม กรีก เลบานอน มอลโดวา เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย สิงค์โปร์ สโลวีเนีย ไทย ตูนิเซีย และอุรุกวัย ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในครั้งนี้มีผู้เข้าเข้าชมงานกว่าพันคน และนับว่าตลาดไวน์ฮ่องกงมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเป็น Wine Hub Asia

Mr. Philip Shull, United States Agricultural Trade Office in Hong Kong กล่าวว่า การที่รัฐบาล ฮ่องกงตัดสินใจไม่เก็บภาษีไวน์ จึงทำให้ฮ่องกงเป็นตลาดไวน์ที่มีการขยายตัวเร็วที่สุดในโลก

ตั้งแต่มีการยกเว้นภาษีไวน์เมื่อปีที่แล้ว มูลค่าการนำเข้าไวน์ทะยานขึ้นถึงร้อยละ 42 เมื่อเปรียบเทียบปีที่ผ่านมา โดยคิดเป็นมูลค่า 2.3 พันล้านเหรียญฮ่องกง ฮ่องกงและสาธารณรัฐประชาชนจีนมีการบริโภคไวน์ จำนวนร้อยละ 60 ของยอดรวมทั้งหมดในเอเชีย

Mr. John Tsang, Hong Kong financial Secretary กล่าวว่า ขณะนี้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการค้าไวน์แห่งเอเชีย ฮ่องกงมีตลาดจีนที่มีศักยภาพในการระบายสินค้าซึ่งทำนายได้ว่า จีนจะเป็นตลาดที่สำคัญในการขยายอุตสาหกรรมไวน์ ต่อไปในอนาคต

ในงานแสดงสินค้าฯ ผู้ร่วมงานจะได้ประโยชน์จากการที่ฮ่องกงกำลังเติบโต และยังเป็นศูนย์กลางการค้าและจำหน่ายไวน์ในแถบนี้ และมั่นใจในตลาดเอเชีย จีนและฮ่องกง จะเป็นตลาดไวน์ที่สำคัญในอนาคต

ผู้ร่วมงานและกิจกรรมสำคัญในงาน

ในงานนี้มีผู้เข้าร่วมงานทั้งจากที่เป็นไวน์จากโลกเก่า ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี กว่า 30 ราย และไวน์จากโลกใหม่ อาทิ ออสเตรเลียเข้าร่วมงาน 61 บริษัท และไวน์จากนิวซีแลนด์ เข้าร่วมงานประมาณ 36 บริษัท

ทั้งนี้ ผู้จัดงานได้มีกิจกรรมภายในงาน อีกเช่น การแข่งขันประกวดไวน์และเหล้านานาชาติ และการจัดสัมมนาไวน์ โดยเชิญวิทยากรระดับโลก จากประเทศต่างๆ ได้แก่ Mr. Michel Bettane, CEO of Bettane & Desseauve, Mr. Jame Miles, Director of London’s Liv-ex Ltd. ฯลฯ และการประมูลไวน์

สำหรับประเทศไทย สมาคมไวน์ไทย ได้นำบริษัทผู้ผลิตไวน์ไทยเข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย จำนวน 5 บริษัท

ข้อคิดเห็น

ฮ่องกงถือเป็นตลาดค้าไวน์ที่สำคัญของเอเชีย คาดการณ์ว่าความต้องการบริโภคในประเทศจะเพิ่มขึ้นปีละ 10-20% ทุกปีในอนาคต และการที่ฮ่องกงนำเข้าไวน์เพิ่มขึ้นร้อยละ 42 ในช่วง 9 เดือนแรก เนื่องจากการยกเว้นภาษี นอกจากนั้น ผลสำเร็จจากการจัดประมูลไวน์ในฮ่องกงที่ผ่านมาในปีนี้ ทำให้เห็นว่าฮ่องกงจะเป็นศูนย์กลางประมูลไวน์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากนิวยอร์ค และแซงหน้าลอนดอน

สำหรับไวน์ไทยถือเป็นไวน์จากโลกใหม่ ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตไวน์มีคุณภาพ และมีศักยภาพในการส่งออกประมาณ 10 ราย ได้รวมกลุ่มกัน และมาแสดงในงานนี้ด้วย โดยนำไวน์ที่ได้รับรางวัลมาจัดแสดงและได้รับความสนใจเป็นอย่างดี

ดังนั้น การขยายตลาดในฮ่องกง ซึ่งยังถือเป็นตลาดใหม่ และยังเปิดกว้างสำหรับสิ่งใหม่ๆ น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยใช้ไวน์ซึ่งได้รับรางวัลเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจ ซึ่งกิจกรรมในการส่งเสริมการขายมีมากมายตลอดปี สามารถเข้าร่วมได้ นอกเหนือจากการขายผ่านร้านอาหารไทยซึ่งได้ทำอยู่ หากสนใจข้อมูลเพิ่ม สามารถติดต่อสคต.ฮ่องกง ได้ที่

Office of Trade Commissioner, HK

8/F., Fairmont House, 8 Cotton Tree Drive

Central, Hong Kong.

Tel. 852-25259716 Fax. 852-28684927

Email: thaicomm@netvigator.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก Hong Kong   ฮ่องกง   Trade   Wine  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ