รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะการค้าเยอรมนี ระหว่างวันที่ 1—15 พฤศจิกายน 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2009 15:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมันรายงานว่า เดือนกันยายนที่ผ่านมาเศรษฐกิจเยอรมนียังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 โดยผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 3.2 ผลผลิตในกลุ่มเครื่องจักรกลมีการขยายตัวร้อยละ 7.5 ส่วนการผลิตยานพาหนะและชิ้นส่วนขยายตัวร้อยละ 11.3 สำหรับสินค้าบริโภคและสินค้าขั้นปฐมขยายตัวร้อยละ 2.3 และ 0.9 ตามลำดับ มีเพียงด้านการก่อสร้างที่ลดลงร้อยละ 1.8 เป็นไปตามฤดูกาลที่ในช่วงปลายปีมีสภาพอากาศไม่อำนวย

2. จากการที่ในช่วงไตรมาสแรกปี 2552 อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีลดลงร้อยละ 6 และในช่วงไตรมาสที่ 2 และ ที่ 3 สามารถขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ร้อยละ 0.3 และ 0.5 ตามลำดับ ทำให้ยังคงคาดการณ์ว่า ตลอดทั้งปี 2552 อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีจะติดลบประมาณร้อยละ 5 — 6 และในปี 2553 จะขยายตัวได้ประมาณร้อยละ 1.5

3. ความต้องการในตลาดโลกยังคงมีต่อเนื่องทำให้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปีนี้ผลผลิตของอุตสาหกรรมเยอรมันขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 โดยการก่อสร้างขยายตัวร้อยละ 3.3 การผลิตสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวขึ้นร้อยละ 3.1 ขณะเดียวกันมูลค่าผลผลิตด้านพลังงานยังคงลดลงมากต่อเนื่อง

4. การซื้อขายกิจการ Opel เยอรมนียังคงไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด หลังจากที่ปรากฏเป็นข่าวว่า กลุ่มธุรกิจ Magna ซึ่งมีหุ้นส่วนเป็นธนาคารจากรัสเซียสนใจที่จะซื้อกิจการไปดำเนินการต่อไป แต่ยังมีปัญหาด้านการระดมเงินทุน เนื่องจาก Magna มีภาระค่าใช้จ่ายหนี้สินค่อนข้างสูง แต่รัฐบาลเยอรมันพร้อมที่จะสนับสนุนให้กู้ยืมในวงเงิน 5 แสนล้านยูโร ต่อมาเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ GM สหรัฐกลับเปลี่ยนใจ ไม่ประสงค์ที่จะขายกิจการ Opel เยอรมันอีกต่อไป อาจเป็นเพราะว่า เกรงรัสเซียจะได้ Know how ของตนไป จึงไม่ยินยอมและเริ่มการเจรจากับทางเยอรมันใหม่ และอยากให้รัฐบาลเยอรมันช่วยเหลือด้านเงินทุนมูลค่านับแสนล้านยูโรบ้าง แต่ทางฝ่ายเยอรมันมีทีท่าว่าจะไม่ให้การสนับสนุน จึงทำให้อนาคตของ Opel ยังคงไม่แน่นอนสืบต่อไปอีกระยะหนึ่ง ฝ่าย GM แจ้งว่าหากรัฐบาลเยอรมันไม่สนับสนุนด้านการเงิน บริษัทมีความจำเป็นที่จะต้องปิดโรงงานหรือลดคนงานในยุโรป (รวมทั้งในอังกฤษ สเปนและเบลเยี่ยม) ราว 10,000 คน สร้างความไม่พอใจให้กับคนงานในเยอรมนี อย่างมาก เพราะถึงปัจจุบันเวลาได้ผ่านพ้นไปเกือบ 1 ปีแล้วโดยไม่ได้มีความคืบหน้า ชัดเจนแต่อย่างใด

5. จากการที่มีจำนวนผู้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ทั้งสิ้นเกือบ 40,000 คน มีการปิดโรงเรียนชั่วคราวในหลายท้องที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นที่ยืนยันว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อ H1N1 ไม่น้อยกว่า 10 คน ประชาชนเยอรมันจึงต่างไปขอรับการฉัดวัคซีนเพื่อป้องกันเพิ่มมากขึ้น ทำให้ในบางท้องที่วัคซีนขาดตลาด คนเยอรมันที่อยู่ใกล้ชายแดนประเทศออสเตรียและสวิสจึงไปขอรับการฉีดวัคซีนในประเทศเพื่อนบ้านในบางท้องที่ได้รับการต้อนอย่างดี แต่บางท้องที่ปฏิเสธ อ้างว่ามีปริมาณไม่มากพอต้องใช้กับพลเมืองของตนเองก่อน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ