มาตรฐาน Corporate Social Responsibility ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2009 16:02 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศเล็กๆ ใจกลางทวีปยุโรปซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานการครองชีพสูงมากผู้บริโภคชาวสวิสส่วนใหญ่ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าแต่ยังให้ความสำคัญกับปัจจัยอื่นๆ ในการผลิตและจำหน่ายสินค้านั้นๆ ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยทางด้านสังคม เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าบริษัทในสวิสหรือบริษัทคู่ค้าต่างๆ ของสวิสจะประสบความสำเร็จได้นั้นมิได้ขนึ้ อยู่กับการตลาดและความรู้ด้านสินค้าและเทคนิคอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยแวดล้อมและการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย เช่น สัญญาจ้างงานสภาพแวดล้อมของที่ทำงาน การแข่งขันทางธุรกิจอย่างเป็นธรรม ผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและความสัมพันธ์ต่อบริษัทคู่ค้า เป็นต้น นอกจากมาตรฐาน CSR แล้วบริษัทต่างๆ ยังให้ความสำคัญกับ sustainability ควบคู่กับไปด้วยเพื่อให้การวางยุทธศาสตร์ทางธุรกิจเป็นไปอย่างสมบูรณ์พร้อมทุกด้าน

มาตรฐาน CSR ที่สำคัญในสวิตเซอร์แลนด์ ได้แก่

1. SA8000 (Social Accountability 8000) เป็นระบบการจัดการที่เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับมากที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความรับผิดชอบทางสังคม ก่อตั้งโดยองค์กร Social Accountability International (SAI) ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนสำหรับลูกจ้างและคนทำงานทั่วโลก อย่างไรก็ตามหน่วยงานหลักที่ทำหน้าที่ออกใบรับรองมาตรฐาน SA8000 ได้แก่ IQNet Ltd. ซึ่งมีเครือข่ายในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก

หลักเกณฑ์สำคัญของ SA8000 เป็นไปตามหลักการมาตรฐานสากลเกี่ยวกับสถานที่ทำงานตามข้อตกลงของ ILO (International Labour Organisation) กฎบัตรว่าด้วยสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติและข้อตกลงว่าด้วยสิทธิของเด็ก โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อให้บริษัทและองค์กรปรับปรุงและพิสูจน์ให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในแง่ของสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวกับการทำงาน

2. มาตรฐาน ISO 26000 เป็นมาตรฐานสำหรับการจัดการองค์กรด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมและสรุปในขั้นตอนสุดท้าย คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ในระยะเวลาอันใกล้ มาตรฐานดังกล่าวระบุหลักการ ตัวชี้วัดในด้านความรับผิดชอบด้านสังคม และหลักเกณฑ์ในการนำไปบังคับใช้

3. Swiss social label เป็นประกาศนียบัตรซึ่งออกโดยมูลนิธิ Stiftung sozialverantwortliche Wirtschaft หรือ Socially Responsible Business Conduct (SSW) ซึ่งเป็นมูลนิธิที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมมาตรฐานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของสวิตเซอร์แลนด์ โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจ SMEs ประกาศนียบัตรดังกล่าวมีอายุ 3 ปี โดยมีหลักเกณฑ์สำคัญดังนี้ ความรับผิดชอบของนายจ้าง การแสดงความรับผิดชอบทางสังคมในมุมมองของลูกจ้างและนายจ้าง และกิจกรรมสำคัญต่อสาธารณะ

สำหรับประเทศสวิตเซอร์แลนด์หน่วยงานรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องในการขอใบรับรองมาตรฐานดังกล่าว ได้แก่

(1) IQNet Ltd.

IQNet Ltd.

Bollwerk 31

P.O. Box

CH-3001 Bern/Switzerland

Tel.: +41 31 3102440

Fax: +41 31 3102449

Email: headoffice@iqnet.ch

www.iqnet-ltd.com

(2) SQS (The Swiss Association for Quality and Management Systems) ในฐานะ IQNet partner และองค์กรชั้นนำในธุรกิจบริการด้านการประเมินและการรับรองของสวิตเซอร์แลนด์

SQS (Schweizerische Vereinigung fur Qualitats-und Management-Systeme)

Bernstrasse 103

CH-3052 Zollikofen

Tel.: + 41 31 910 35 35

Fax: + 41 31 910 35 45

Email: headoffice@sqs.ch

www.sqs.ch

นอกจากมาตรฐานด้าน CSR และองค์กรที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว สวิตเซอร์แลนด์ยังมีองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในด้านการค้าระหว่างประเทศและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวสวิสอีกสององค์กรซึ่งมีการดำเนินงานสอดคล้องกับโครงการ SR Mark ของกรมฯ มากกว่ามาตรฐานที่กล่าวถึงในข้างต้น ได้แก่

4. Swiss Fairtrade เป็นเครือข่ายเดียวกับองค์กร Fairtrade ทั่วโลก โดยมีองค์กรนานาชาติ 4 องค์กร (FINE) เป็นผู้สนับสนุนหลัก ได้แก่

F- Fairtrade Labelling Organizations International FLO

I- International Fair Trade Association IFAT

N- Network of European Worldshops NEWS!

E- European Fair Trade Association EFTA

สำหรับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ Swiss Fairtrade เป็นองค์กรที่รับผิดชอบโดยตรง เน้นการส่งเสริมธุรกิจการค้าที่ดำเนินการอย่างยุติธรรมและเป็นธรรม ทั้งด้านราคา ข้อตกลงทางการค้าระหว่างผู้ผลิตและผู้ค้า รวมไปถึงสภาพแวดล้อมในการผลิตสินค้า โดยหลักการของ Swiss Fairtrade

Swiss Fairtrade ก่อตั้งในเดือนตุลาคม 2007 โดยใช้หลักเกณฑ์พื้นฐานเดียวกับองค์กร Fairtrade ทั่วโลก การตรวจสอบเป็นไปโดยใช้รายงานผลการดำเนินงานของบริษัทที่ต้องการขอใช้เครื่องหมายและเอกสารที่ใช้เผยแพร่ต่อสาธารณะแล้วยื่นต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณาว่าตรงตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้หรือไม่ ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวมีอายุการใช้งาน 1 ปี หลังจากนั้นบริษัทสามารถยื่นเอกสารเพื่อขอต่ออายุได้

ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

SWISS FAIRTRADE

C/O TERRAFAIR

Limmatstrasse 184

Postfach 2271

8031 Zurich

Email: info@swissfairtrade.ch

www.swissfairtrade.ch

5. terrafair เป็นองค์กรที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน เริ่มจากกระแสประชาสังคมในปี 1973 จากความพยายามของชาวสวิสที่จะช่วยเกษตรกรสวนกล้วยชาวนิการากัวซึ่งถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรการซื้อกล้วย โดยการซื้อกล้วยในราคาที่แพงขึ้นกว่าเดิมและนำเงินส่วนนั้นไปบริจาคให้แก่เกษตรที่ยากจน กล่าวได้ว่ากระแสความคิดในด้านความรับผิดชอบสังคมและการค้าอย่างเป็นธรรมได้ฝังตัวหยั่งรากลึกในสวิสตั้งแต่นั้น จนกระทั่งในปี 1998 ได้มีการก่อตั้งองค์กรเพื่อการค้าอย่างเป็นธรรมสำหรับผลิตภัณฑ์เกษตร โดยเฉพาะกล้วยและถั่วเหลือง และในปี 2002 ได้มีการตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาชนบทขึ้น (www.ruraldevelopment.ch) เพื่อสนับสนุนการทำงานดังกล่าว

จากกระแสความคิดดังกล่าวส่งผลให้มีการก่อตั้งองค์กร terrafair ขึ้นในปี 2006 โดยเป็นการขยายผลการดำเนินงานเพื่อการค้าอย่างเป็นธรรมในทุกๆ แขนง มีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมความเป็นธรรมของสังคมและการพัฒนาระบบนิเวศน์อย่างยั่งยืนทั่วโลก โดยเน้นการให้ความสำคัญในด้านการผลิต การแลกเปลี่ยนสินค้า/การซื้อขายและการบริโภค

การดำเนินงานของ terrafair

(1) ประชาสัมพันธ์องค์กรและเผยแพร่ความคิดหลักขององค์กรผ่านทางนิตยสาร terrafair-Magazins และอินเตอร์เนต www.terrafair.org

(2) สร้าง platform สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการค้าอย่างเป็นธรรม

(3) ค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเผยแพร่ต่อสาธารณะ

(4) ดำเนินการและให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก

(5) จัดทำ workshop เพื่อระดมความคิดและเผยแพร่แก่ผู้ที่สนใจ

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่

Verein terrafair

Postfach 2271 8031 Zurich

Switzerland

Tel.: +41 44 440 52 47 Email: info@terrafair.org

www.terrafair.org

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ