แนะผู้ส่งออกไทยใช้ฉงชิ่งเป็นศูนย์กระจายสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2009 17:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลมหานครฉงชิ่งกำหนดยุทธศาสตร์เป็นศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจของภูมิภาคจีนตะวันตก แนะไทยเจาะตลาดฉงชิ่ง และใช้เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้า เผยธุรกิจบริการด้านสุขภาพความงามของไทยมีโอกาสสูง

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวถึง มาตรการผลักดันการส่งออกไปตลาดใหม่ โดยเน้นสินค้าไทยที่มีศักยภาพในการเจาะตลาด ซึ่งเป็นนโยบายหลักของกระทรวงพาณิชย์ว่า ระหว่างวันที่ 4-8 พฤศจิกายน 2552 กรมส่งเสริมการส่งออก ได้นำผู้ประกอบการไทย เข้าร่วมงาน Chongqing Cosmetic Industrial Exposition & 3rd Beauty Chongqing Fashion & Culture and Festival 2009 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและบริการด้านความงาม สุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ โดยการจัดงานครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ 3 โดย Circulation of the Ministry of Commerce Industry Promotion Center Chongqing City Commercial Committee ณ Chongqing International Convention Center อาคารB - C มหานครฉงชิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีบริษัทเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 234 ราย จาก 6 ประเทศ

กรมฯ นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานนี้เป็นครั้งแรกรวม 3 ราย และตัวแทนสมาคมการแพทย์ผสมผสานไทย 1 คูหา อยู่บนพื้นที่กว่า 120 ตารางเมตร โดยสินค้าที่นำมาจัดแสดงภายในงานประกอบด้วยสินค้าที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบริการสุขภาพและความงาม สปา ร้านนวดแบบจีน อาหารสุขภาพได้แก่ Cosmetic Products, Beauty Equipment, Salon Items, SPA & Wellness Products, Hair Care Products, Nail Products, Perfumery, Toiletries, Diet & Health Products และการนำเสนอเทคนิคและการบริการด้านความงามในรูปแบบใหม่ๆ เช่น การสักคิ้ว เลเซอร์เสริมความงาม ส่วนสินค้าที่ได้รับความสนใจสั่งซื้อได้แก่ สินค้าสปา และโรงเรียนสอนนวดไทย สมุนไพรไทย สบู่ (Handmade Soap) ลูกประคบสมุนไพร ยาหม่อง สินค้าสุขภาพที่สกัดจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น Massage oil, Shampoo & Conditioner, SPA Products เป็นต้น โดยคาดว่าใน 1 ปี จะมียอดการสั่งซื้อสูงถึง 1,600,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 52,800,000 บาท จากผู้เข้าชมงานทั้งสิ้นกว่า 22,000 ราย ผู้ประกอบการส่วนใหญ่พอใจที่ได้เข้าร่วมงานและสนใจที่จะเข้าร่วมงานในปีต่อไป

“งานแสดงสินค้านี้ยังเป็นการช่วยให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะเจรจากับภาครัฐ เอกชน และนักธุรกิจชาวจีน โดยตรง และทางกรมส่งเสริมการส่งออกยังมีนโยบายที่จะทำการประชาสัมพันธ์สินค้าประเภทธุรกิจบริการด้านสุขภาพความงามของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดชาวจีน เพิ่มมากขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวแก่สาวสาวชาวจีน” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

ฉงชิ่งเป็นตลาดใหม่ที่ผู้ประกอบการไทยควรให้ความสนใจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการสินค้าประเภทธุรกิจบริการด้านสุขภาพความงามของไทย เนื่องจากประเภทธุรกิจบริการด้านความงามของไทยมีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับระดับสากล และล่าสุดทางรัฐบาลมหานครฉงชิ่งมีนโยบายกำหนดยุทธศาสตร์ มหานครฉงชิ่งเป็นศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจของภูมิภาคจีนตะวันตก โดยอาศัยลักษณะพิเศษที่ตนเองมีอยู่นี้ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ไทยจะเจาะตลาดฉงชิ่ง และใช้เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าบริการด้านสุขภาพความงามของไทย โดยไทยมีมูลค่าการส่งออกไปจีนในช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย. 2552) สูงถึง 11,109.27 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ถึงแม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรปอย่างรุนแรง แต่ประเทศจีนสามารถฝ่าวิกฤตปัญหา และนำพาเศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3 ขยายตัวได้ในระดับที่น่าพอใจเกิน 8% เพราะเศรษฐกิจภายในประเทศของจีน โดยเฉพาะการอุปโภคบริโภคในประเทศไม่ได้ติดลบตามไปด้วย โดยตลาดจีนยังขยายตัวต่อเนื่องในระดับสูงใกล้เคียงกับระดับเดิม โดยจีนมีบทบาทในกระบวนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกสูง สร้างความสมดุลใหม่ในลักษณะความร่วมมือประชาคมในภูมิภาคอาเซียนกับจีน ขณะที่การค้าระหว่างไทย-จีนมีการโตแบบก้าวกระโดดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ