ตลาดขายส่งสินค้าเกษตรและอาหารของประเทศเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 25, 2009 15:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดขายส่งสินค้าเกษตรและอาหารของเม็กซิโก มีชื่อว่า Central de Abasto ได้เริ่มก่อตั้งเป็นครั้งแรกในปี 1983 โดยการส่งเสริมของรัฐบาลภายใต้แผนระบบอาหาร เพื่อป้องกันการขาดแคลนอาหาร ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในระยะ 10 ปีแรก โดยปัจจุบันมีตลาดขายส่งสินค้าเกษตรและอาหารทั้งหมด 64 แห่งทั่วประเทศ ตลาดที่ใหญ่ที่สุดได้แก่ตลาดขายส่งในทางใต้ของกรุงเม็กซิโก ซึ่งมีพื้นที่เทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 600 สนาม

ตลาดขายส่งกรุงเม็กซิโกซิตี้ มีการซื้อขายสินค้าเกษตรและอาหารประมาณ 25,000 ตันต่อวัน ที่ตอบสนองความต้องการด้านอาหารของประชากรของกรุงเม็กซิโกประมาณ 20 ล้านคน ตลาดดังกล่าว มีรถบรรทุกส่งอาหารจำนวน 55,000 คัน โดยมีเครือข่ายการจำหน่ายขนส่งอาหารไปป้อนตลาดของรัฐทั่วเมือง 317 แห่ง ไปยังตลาดขายส่งอื่น ๆ อีก 15 แห่ง ขายส่งให้แก่ศูนย์จำหน่ายอาหารเอกชน 29 แห่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ต 380 แห่ง และผู้แร่ขายตามท้องถนนเป็นพัน ๆ ราย

มีผู้ซื้อที่เดินทางไปทำการซื้อขายจำนวนประมาณ 300,000 คนต่อวัน การบริการในพื้นที่ตลาดฯ มีบริการตำรวจเฉพาะ โรงกำจัดขยะเฉพาะ ธนาคารที่เปิดให้บริการที่นั่ง 17 สาขา สถานรับเลี้ยงเด็กสำหรับคนงานในตลาด และมีโกดังจำนวน 3,758 แห่ง ยอดขายต่อปีประมาณ 9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีการจ้างงานประมาณ 70,000 คน

ตลาดขายส่งสินค้าเกษตรในกรุงเม็กซิโกนี้ เคยรับการขนถ่ายและจำหน่ายถึงร้อยละ 80 ของปริมาณอาหารที่ซื้อขายทั้งหมดทั่งประเทศ แต่ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ยอดขายและความสำคัญในการขนถ่ายสินค้าเกษตรได้ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 10 เนื่องจากรูปแบบโครงสร้างเศรษฐกิจได้เปลี่ยนไป สืบเนื่องจากการเข้าเป็นภาคีความตกลงเขตการค้าเสรี NAFTA เป็นผลให้มีการแข่งขันจากภาคเอกชนที่เปิดเครือข่ายการขายอาหารในระดับใหญ่มากขึ้น โดยเฉพาะจากบริษัท Walmart ซึ่งได้ขยายสาขาร้านขายปลีกจาก 200 แห่งในปี 2000 เป็น 753 แห่งในปี 2008 นอกจากนี้แล้ว มีบริษัทขายสินค้าอาหารแบบ membership warehous เพิ่มขึ้น เช่น ห้าง COSTCO, SAM's, และ City Club เป็นต้น

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม:

http://www.ficeda.com.mx/

Centrales de Abasto de Mexico

FAO report on wholesale market

สคต. ณ กรุงเม็กซิโก, พฤศจิกายน 2552

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก เม็กซิโก   central  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ