ผลกระทบการลดค่าเงินวอนเกาหลีเหนือต่อตลาดฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2009 14:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เกาหลีเหนือ เป็นคู่ค้าอันดับ 135 ของฮ่องกง ในปี 2551 การค้าระหว่างกันมีมูลค่า 1,091 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นการที่เกาหลีเหนือส่งออกมาฮ่องกงเป็นมูลค่า 898.2 ล้านเหรียญสหรัฐฮ่องกงเป็นฝ่ายได้ดุลการค้าเป็นมูลค่า 704.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าที่เกาหลีเหนือนำเข้าส่วนใหญ่ได้แก่ ยาและอุปกรณ์การแพทย์ เครื่องมือวิเคราะห์ อุปกรณ์โทรคมนาคม เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเลคทรอนิกส์ อุปกรณ์ขับเคลื่อนทางถนน ในขณะที่เกาหนีเหนือส่งออกสินค้าประเภทวัตถุดิบ ประเภทโลหะผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เป็นส่วนใหญ่ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ฮ่องกงส่งออกสินค้าไปเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นถึง 2.6 เท่า ตามรายละเอียด ดังนี้

          สินค้า                                มูลค่า (ล้านUSD)          %Share        %Change
   ยอดรวม                                       2,411.3                100           263.1
   1. Medicinal & Pharmaceutical Prd.           1,203.0               49.9           ....
   2. Professional, Scientific & Controlling      272.4               11.3           438.2
Instruments/apparatus
   3. Telecommunication, Audio&Video              238.6                9.9            52.5
   4. Electrical Machinery, Apparatus &           226.5                9.4           338.6
Appliances and Part
   5. Coffee, Tea, Cocoa, Spices                  124.5                5.2            ....

หากพิจารณาตามข้อมูลที่มีอยู่จะเห็นว่า เกาหลีมิใช่เป็นประเทศ คู่ค้าสำคัญในเวทีการค้าระหว่างประเทศ ทั้งในด้านการเป็นผู้ผลิตหรือเป็นผู้ซื้อ การนำเข้าสินค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นสินค้าที่จำเป็นเชิงยุทธศาสตร์ทั้งสิ้น การส่งออกกก็จะเป็นสินค้าพื้นฐานเท่านั้น อาจด้วยเหตุผลหลายๆ ประการ ซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่ทั่วไปดังนั้น การปรับค่าเงินในประเทศของเกาหลีเหนือ น่าจะเป็นไปเพื่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นหลัก เพราะแม้อัตราแลกเปลี่ยนใหม่จะทำให้ค่าเงินเกาหลีสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าส่งออกเกาหลีเหนือมีราคาแพงขึ้น แต่เนื่องจากปริมาณและมูลค่าการส่งออกไม่มากและมีจำกัด ดังนั้นผลกระทบจึงไม่มาก แต่จากอัตราแลกเปลี่ยนนี้ จะทำให้เกาหลีเหนือสามารถมีเงินมาชำระหนี้ หรือซื้อสินค้าจากต่างประเทศได้มากขึ้น

โดยสรุป การปรับค่าเงินของเกาหลีเหนือไม่มีผลกระทบต่อสินค้าไทยในตลาดฮ่องกง และฮ่องกงเองก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับข่าวนี้เท่าไรนักเมื่อเทียบกับ กรณีดูไบ หรือเวียดนาม อย่างไรก็ตาม ถ้าจะใช้วิกฤตเป็นโอกาสจะเห็นว่าไทยมีโอกาสขยายตลาดการส่งออกสินค้ากับเกาหนีเหนือได้เพิ่มขึ้น เพราะมีสินค้าจำเป็นหลายรายการที่ไทยเองก็มีศักยภาพในการเป็นผู้ผลิต แต่คงต้องพิจารณาความเหมาะสมในหลายมิติประกอบด้วย

สคต.ฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ