รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและภาวะการค้าระหว่างวันที่ 16 — 30 พฤศจิกายน 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2009 15:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. หลังจากที่คณะรัฐบาลผสมชุดใหม่ปฏิบัติหน้าที่ได้เพียงเดือนเดียวก็มีอันเป็นไป ต้องเปลี่ยนตัวรมว.กระทรวงแรงงานฯ Dr.Jung ที่ขอลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2552 เนื่องจากในรัฐบาลสมัยก่อนหน้านี้ ระหว่างดำรงตำแหน่งรมว.กระทรวงกลาโหม ได้ทำงานผิดพลาด ไม่รอบคอบ รัดกุมเรื่องที่ นายพลเยอรมันขอให้เครื่องบินอเมริกันทิ้งระเบิดใส่รถบรรทุกน้ำมัน 2 คันที่ถูกผู้ก่อการร้ายขโมยไปและติดหล่มอยู่บนถนนที่เมือง Kundus ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิตกว่า 40 ราย โดยมอบให้นาง Ursular von der Leyer ที่ปัจจุบันเป็นรมว. กระทรวงครอบครัวฯ รับตำแหน่งแทน และแต่งตั้งนาง Kristina Koehler พรรค CDU อายุเพียง 32 ปี สำเร็จการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง เข้ารับตำแหน่งรมว. การกระทรวงครอบครัวฯ ต่อไป

2. การที่กิจการต่างๆ มีปัญหามากบ้าง น้อยบ้าง และบางกิจการถึงขนาดต้องแจ้งล้มละลาย ได้แก่ Quelle เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี้ ส่งผลให้คนงานกว่า 4,000 คนต้องว่างงานทันที นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า ห้างสรรพสินค้า Karstadt จะปิดห้าง 10 สาขาเหลือ 120 สาขาจะทำให้มีคนว่างงานเพิ่มขึ้นอีก 1,200 คน ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ในเยอรมนีเริ่มชลอการจับจ่ายสินค้ากันมากขึ้น ทั้งๆ ที่เป็นช่วงเทศกาลประจำปีและปกติจะมียอดการขายราวร้อยละ 20 ของยอดขายตลอดปี ทำให้หลายฝ่ายเริ่มไม่แน่ใจว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะติดลบร้อยละ 5 — 6 นั้น อาจจะติดลบเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งในปี 2553 คงไม่สามารถขยายตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 1.5 อาจจะอยู่ที่ระดับ 0.5 — 1.0 เท่านั้น เนื่องจากการเก็บภาษีและรายได้อื่นๆ ของรัฐบาล มีแนวโน้มลดลง เพราะการว่างงานที่ปัจจุบันมีจำนวน 3.215 ล้านคน น้อยกว่าเดือนกันยายน 13,000 คนแต่เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปี 2551 จำนวน 227,000 คนหรือร้อยละ 7.6 และคนงานในกิจการที่ได้แจ้งล้มละลายแล้วและถูกลดชั่วโมงทำงาน ซึ่งส่วนต่างของเงินเดือนที่ไม่ถึงร้อยละ 67 รัฐบาลจะต้องช่วยเหลือรับผิดชอบนาน 24 เดือน โดยปัจจุบันคนงานประเภทนี้มีจำนวนกว่า 1.3 ล้านคน เหล่านี้ทำให้รายจ่ายของรัฐบาลด้านสวัสดิการ ช่วยเหลือคนตกงานจะเพิ่มสูงขึ้น

3. การซื้อขายกิจการ Opel เยอรมนียังคงไม่คืบหน้าแต่อย่างใด เนื่องจาก GM สหรัฐฯ ยังคงไม่ยอมแสดงท่าทีที่ชัดเจน แน่นอนว่า จะดำเนินนานการอย่างไร มีเพียงแสดงความประสงค์ขอให้เยอรมันช่วยด้านการเงินบ้าง มิฉะนั้นอาจมีความจำเป็นต้องปลดคนงานออกราว 10,000 คน โดยจะเป็นคนงานในเยอรมนีราว 5,000 คน และส่วนที่เหลือในประเทศอื่นๆ ในยุโรป ได้แก่ เบลเยี่ยม ฝรั่งเศสและสเปน สร้างความไม่พอใจกับคนงานเยอรมันอย่างยิ่ง ขณะเดียวกัน รัฐบาลเยอรมันก็ไม่สะดวกที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน เนื่องจากยังมีภาระในการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงินที่อาจต้องใช้เงินอีกจำนวนหลายหมื่นล้านยูโร นอกจากนี้ ยังมีการลดภาษี การเพิ่มเงินช่วยเหลือครอบครัว การพัฒนาด้านการศึกษาที่ต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนมหาศาลเช่นกัน ตามที่กำหนดไว้ในความตกลงร่วมรัฐบาล แต่ก็เป็นการสร้างความไม่พอใจให้กับแคว้นต่างๆ ที่ต้องแบกรับภาระ ทำให้มีค่าใช้จ่ายในส่วนที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นด้วย สร้างความปั่นป่วนให้กับนางแมร์เคิลอย่างยิ่ง เนื่องจากการออกฏหมายใดๆ จำเป็นที่จะต้องได้รับการเห็นชอบโดยสภาสูงด้วย ที่ประกอบด้วยตัวแทนของแคว้นต่างๆ ที่ปัจจุบันเริ่มมีทีท่าแข็งข้อ ไม่ยอมรับข้อเสนอของรัฐบาลกลางโดยง่ายๆ เนื่องจากจะก่อให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในขณะที่ทุกๆ แคว้นต่างมีปัญหา มีหนี้สินจำนวนมากและยังคงต้องการความช่วยเหลือด้านเงินงบประมาณจากรัฐบาลกลาง

4. สำหรับการระบาดของไข้หวัดหมูนั้น ตามรายงานของสถาบัน Robert Koch เมื่อสิ้นเดือนพฤศจิกายนมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อ H1N1 ในเยอรมนีจำนวนทั้งสิ้น 132,965 คน และเสียชีวิตแล้ว 61 คน โดยในช่วง 1-2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้มีอัตราการติดเชื้อลงลด อย่างไรก็ตาม โดยปกติการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่จะมีมากในช่วงเดือนธันวาคม - มกราคม ประชาชนเยอรมันจึงยังคงไปขอรับการฉัดวัคซีนเพื่อป้องกันกันอยู่บ้าง ในยุโรปประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดจะเป็นสหราชอาณาจักรมีจำนวน 247 คน รองลงมาเป็น สเปน 135 คน ฝรั่งเศส 114 และอิตาลี 93 คน ในขณะที่เม็กซิโกมีผู้เสียชีวิต 589 คน

5. การที่ดูไบขอยืดเวลาการชำระหนี้สินที่เกิดจากการก่อสร้างออกไป 6 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทำให้ตลาดหุ้นสั่นสะเทือนเล็กน้อยในส่วนของเยอรมนี คาดกันว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบรุนแรง มีเพียงบริษัทก่อสร้าง Hochtief ที่มีส่วนในการก่อสร้างในดูไบที่ได้รับผลกระทบโดยตรง อย่างไรก็ตาม หอการค้าต่างประเทศของเยอรมนี เห็นว่าปัญหานี้จะกระทบในกลุ่มประเทศในตะวันออกลาง และกับธนาคารต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่จะไม่ร้ายแรงเหมือนกับการล่มสลายของธนาคาร Lehman Brothers ในสหรัฐอเมริกา เพราะอย่างน้อย Abu Dhabi คงต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือบ้าง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ