รายงานสถานการณ์ และผลกระทบที่เกิดจากการเลื่อนการชำระหนี้ของ Dubai World ต่อสินค้าและบริการไทยในแคนาดา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2009 15:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มูลเหตุ: บริษัทดูไบ เวิลด์ ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของทางการนครดูไบสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประกาศขอเลื่อนการชำระหนี้ จำนวน 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตสินเชื่อ และเศรษฐกิจโลกถดถอย

การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ และผลกระทบต่อสินค้าและบริการไทยในแคนาดา

1. ผลกระทบจากการเลื่อนการชำระหนี้: นักเศรษฐศาสตร์ลงความเห็นว่า กระแสความตื่นตัวจากนักลงทุนทั่วโลกในกรณีดังกล่าว ในปัจจุบัน เพียงเกิดจากการขอเลื่อนการชำระเงินของบริษัทดูไบ เวิลด์เท่านั้น ซึ่งในขณะนี้ ดูไบยังไม่มีการประกาศ Default Loan แต่อย่างใด ในการนี้ นักวิเคราะห์ลงความเห็นว่าดูไบกำลังดำเนินการวางแผนการชำระหนี้อย่างเป็นระบบ คาดว่าดูไบน่าจะสามารถจัดการหนี้ดังกล่าวได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุการณ์ดูไบประกาศ Default Loan ขึ้นจริงแล้วนั้น มูลค่าหนี้ดังกล่าวก็ยังนับเป็นจำนวนน้อยมาก เมื่อเทียบกับเหตุการณ์วิกฤต Subprime Loan ในสหรัฐฯ ในปี 2550

2. ผลกระทบต่อตลาดหุ้นและนักลงทุน: นักวิเคราะห์ลงความเห็นว่า ถึงแม้ว่าดูไบประกาศ Default Loan ขึ้นจริงแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวก็ไม่น่าจะส่งผลต่อตลาดหุ้นโลกมากเท่าใด

สรุป: ในปัจจุบันแคนาดานำเข้าจาก UAE เป็นอันดับที่ 64 (เทียบกับไทย อันดับ 19)โดยสินค้านำเข้าสำคัญได้แก่น้ำมันดิบ (HS.2709) และทองคำ (HS.7108) การเลื่อนการชำรัหนี้ดะงกล่าว ยะงมิได้ส่งผลกรัทบโดยตรงต่อรับบเศรษฐกิจของแคนาดา ตลอดทะงสินค้าแลับริการของไทยในตลาดแคนาดาแต่อย่างใด

สินค้าคู่แข่งที่แคนาดานำเข้าจากทั้งจาก UAE และไทยได้แก่ เครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้า สำหรับโทรศัพท์/โทรเลข (HS 8517) และสินค้าเครื่องประดับอัญมณีแท้ (HS 7113)

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ