ปักธง Thai Select ในดินแดนแอลป์ปลุกกระแสความนิยมอาหารไทย พร้อมเปิดตัว Thai Select อย่างเป็นทางการในสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2009 14:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สคร.) ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต จัดกิจกรรมปลุกกระแสความนิยมอาหารไทย พร้อมเปิดตัว Thai Select อย่างเป็นทางการในสวิตเซอร์แลนด์ โดยเปิดตัวเวบไซต์ www.thaiselect.ch จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการต่อสื่อมวลชนในสวิส และจัดงาน “Thai Select” Gala Night อย่างยิ่งใหญ่กลางนครซูริค สร้างความประทับใจและตื่นตาตื่นใจกับอาหารไทยให้แก่ไฮโซชาวสวิส คาดสร้างมูลค่าเพิ่มให้ร้านอาหารไทยและผลักดันมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารไทยในสวิสให้พุ่งสูงขึ้นอีก สคร. แฟรงก์เฟิร์ต นำโดยผอ.จตุพร วัฒนสุวรรณ เผยผลการจัดโครงการส่งเสริม Thai Select ในสวิตเซอร์แลนด์ว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เป็นการเปิดตัวโครงการและตราสัญลักษณ์ Thai Select อย่างเป็นทางการ โดยเริ่มเจาะกลุ่มเป้าหมายระดับบนของสวิส สื่อมวลชนและนักธุรกิจที่เป็น Fans of Thailand ก่อน มั่นใจว่าจะส่งผลให้ตราสัญลักษณ์ Thai Select เป็นที่รู้จักในฐานะเครื่องหมายรับประกันคุณภาพของอาหารไทยและร้านอาหารไทยและกระตุ้นให้ธุรกิจร้านอาหารไทยในสวิสเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

เวบไซต์ www.thaiselect.ch เปิดใช้งานตั้งแต่เมื่อ 1 ธันวาคม 2552 เป็นต้นมา มีรูปแบบทันสมัยและสวยงาม โดยมีรายละเอียดเนื้อหาประกอบด้วย ที่มาของโครงการและความสำคัญของ Thai Select ตลอดจนหลักเกณฑ์ในการคัดสรรร้านอาหารไทยเข้าร่วมโครงการ รายนามคณะกรรมการ Thai Select ในส่วนของสวิส รวมถึงรายชื่อและที่อยู่ร้านอาหาร Thai Select ในสวิตเซอร์แลนด์ และแถมท้ายด้วยวิธีการทำอาหารไทย เครื่องปรุงและประโยชน์ของสมุนไพรไทย ซึ่งในอนาคตจะมี Newsletter สื่อสารถึงร้านอาหารไทยและผู้สนใจชื่นชอบรับประทานอาหารไทย และแนะนำร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องปรุงและวัตถุดิบในการปรุงอาหารไทยในสวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย

งานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการฯ ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 52 มีสื่อมวลชนสวิตเซอร์แลนด์ สนใจเข้าร่วมงานและเขียนข่าวก่อนการเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการกว่า 3 สื่อ นอกนั้นยังได้จัดส่งข่าวแจกไปยังสื่อมวลชนที่ไม่สามารถมาร่วมงานได้ ผลปรากฎว่ามีการนำเสนอข่าวในเวบไซต์ และหนังสือพิมพ์ของสวิสอย่างกว้างขวางในเวลาต่อมา

สำหรับงาน Thai Select Gala Night ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2552 ณ บริเวณที่ทำการนครซูริคโดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเปิดตัวแนะนำโครงการร้านอาหารไทยภายใต้ตรา Thai Select อย่างเป็นทางการและปลุกกระแสความนิยมบริโภคอาหารไทยในสวิสให้เพิ่มมากขึ้น โดยการนำอาหารไทยรสชาติดั้งเดิม หากแต่จัดแต่งอย่างดงามสากลเพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของอาหารไทย

ในงานดังกล่าว สคต.แฟรงก์เฟิร์ตได้รับเกียรติจากฯพณฯ ชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบิร์น เป็นประธานและกล่าวสุนทรพจน์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากการบินไทยสวิสเป็นผู้ต้อนรับแขกผู้มีเกียรติซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงสังคมสวิส กว่า 100 คน อาทิ นักร้อง พิธีกร รายการโทรทัศน์ชื่อดัง Ms. Anna Maier ผู้นำเข้าสินค้าอาหารรายใหญ่ เช่น ห้าง Migros, Prodeka, STUTZER&Co AG, Georg Weiss แขกรับเชิญพิเศษจากคัดเลือกจากผู้โดยสารการบินไทยชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจบริษัทท่องเที่ยว เจ้าของร้านอาหารไทยและนักข่าว/สื่อต่างๆ โดยแขกทุกท่านกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเชิญเข้าร่วมงานได้แสดงความชื่นชมการจัดงานอย่างมืออาชีพ โดยรับปากว่าจะเป็นกระบอกเสียงที่ดีในการประชุมสัมพันธ์ให้คนสวิสหันมาบริโภคอาหารไทยมากขึ้น และอาจเป็นการจุดประกายให้บุคคลหรือองค์กรต่างๆ ใช้อาหารไทยในการเลี้ยงรับรองได้ต่อไปอีกด้วย

สำหรับอาหารที่เสิร์ฟในงานเป็นอาหารไทยแท้ แต่ใช้วิธีการจัดตกแต่งและเสิร์ฟแบบตะวันตก คือ นำเสนอออกมาทีละจาน เริ่มจากออเดิร์ฟ จานหลัก และของหวาน รวมทั้งหมด 6 รายการ โดยแต่ละจานได้จัดเรียงและตกแต่งออกมาอย่างสวยงาม เป็นที่ประทับใจแก่แขกที่มาร่วมงาน จัดเสิร์ฟพร้อมไวน์ชั้นเลิศ รวม 7 ชนิด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท "BAUR AU LAC WEIN" ผู้นำเข้าไวน์รายใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนั้นในงานนี้ยังได้รับเกียรติจากนักเปียโนไทยฝีมือระดับยอดมากแสดงเปียโน เพลงพระราชนิพนธ์ขับกล่อมในงาน และเชิญคุณชำนิ ทิพย์มณี ช่างภาพชื่อดังของไทย มาร่วมแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเกี่ยวกับเมืองไทยและการปรุงอาหารไทย ซึ่งเป็นการส่งเสริมธุรกิจบริการของไทยด้วย

จากผลความสำเร็จจากการจัดงานเปิดตัวโครงการข้างต้น ส่งผลให้เกิดกระแสความนิยมและสนใจอาหารไทยเพิ่มขึ้น มีการลงข่าวเกี่ยวกับอาหารไทย ร้านอาหารไทยชั้นนำตรา Thai Select ในสื่อชื่อดังต่างๆ มากมาย อาทิ Hotel Revue, Gasto-News, Zurichsee-Zeitung, Schweizer Illustrierte A1 Dente รวมถึงรายการโทรทัศน์และเวปไซดื NZZFormat เป็นต้น รวมทั้งเวบไซดื Thai Select ของสวิสซึ่งแม้ว่าจะเพิ่งเปิดตัวไปเพียงไม่ถึงเดือนก็มีผู้สนใจเปิดชมกว่า 1,100 รายและสมัครเป็นสมาชิกรับข่าวสารของโครงการกว่า 89 รายแล้ว นอกจากนั้นยังทำให้ร้านอาหารไทยกว่า 30 ร้านสนใจยื่นสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการนี้ในทันที

กล่าวได้ว่านับจากนี้ Thai Select ได้เปิดตัวและปักธงในตลาดสวิสอย่างเป็นทางการค้าด้วยจุดเริ่มต้นที่ประสบผลสำเร็จอย่างสวยงาม ทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจร้านอาหารไทยและอาหารไทยจะมีลู่ทางสดใสเพิ่มมากยิ่งขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์ โดยสคร.แฟรงก์เฟิร์ตพร้อมจะสนับสนุนและประชาสัมพันธ์โครงการอย่างต่อเนื่องรวมถึงการสร้างกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการตลาดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจดังกล่าว อันจะเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จอย่างถาวรต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก AIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ