วิเคราะห์โอกาสในการแข่งขันของสินค้าไทยในตลาดกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2009 15:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อเวียดนามประกาศลดค่าเงินลงร้อยละ 5 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ลดยอดขาดดุลการค้าที่ขยายตัวย่างรวดเร็ว และ ต้องการสกัดไม่ให้เงินทุนจากต่างประเทศไหลออก ในภาวะที่ไทยประสบปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯกับเงินบาท ซึ่งทำให้เงินบาทแข็งตัวอย่างมาก

การแข่งขันในตลาดกัมพูชาระหว่างสินค้าจากเวียดนามและไทย ซึ่งเป็นสินค้าที่ทดแทนกันได้อย่างสมบูรณ์ จึงหลีกไม่พ้นที่จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยมากัมพูชา

กรณีที่ประเทศเวียดนามประกาศลดค่าเงินดอง คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสินค้าไทยในตลาดกัมพูชาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะสินค้าที่จำหน่ายในกัมพูชาคิดเป็นเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯเป็นหลัก แล้วค่อยคิดกลับเป็นเงินสกุลเรียลของกัมพูชา การลดค่าเงินดองจึงทำให้ราคาสินค้าของเวียดนามถูกลงโดยปริยาย ขณะที่หากเทียบกับเงินบาทของไทยที่แข็งค่า ราคาสินค้าของไทยจะสูงขึ้นโดยปริยายเช่นกัน ประกอบกับอำนาจซื้อของประชาชนกัมพูชาลดลงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย จึงจำต้องหันมาซื้อสินค้าที่มีราคาถูกกว่า

สินค้าไทยในตลาดกัมพูชาจึงสูญเสียโอกาสในการแข่งขัน ปริมาณนำเข้าลดลง ส่งผลต่อภาพรวมการส่งออกของไทยมากัมพูชาซึ่งหากคิดเป็นเงินบาท ได้รับเงินบาทลดลงขณะที่ส่งออกมาในปริมาณและราคาเท่าเดิม ยอดส่งออกมากัมพูชาจึงไม่สามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

การเลื่อนชำระหนี้ของบริษัท Dubai World - คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดกัมพูชามากนัก เพราะโครงการลงทุนที่ได้สัมปทาน หรือโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างชะลอโครงการตามภาวะเศรษฐกิจโลกก่อนแล้ว

การปรับระบบการแลกเปลี่ยนค่าเงินวอนของเกาหลีเหนือ - คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนของเกาหลีในตลาดกัมพูชา โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า และธุรกิจบริการ (ธนาคาร) ซึ่งในกัมพูชามีถึง 3 ธนาคาร

มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชามีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 32 ในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา (2549-2551) แม้ว่าในปีที่ 2552 จะมีอัตราขยายตัวลดลงร้อยละ 30 เพราะผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของกัมพูชาที่มีรายได้ลดลงจากการส่งออกสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม สินค้าเกษตรได้แก่ข้าวและยางพาราที่มีราคาลดลง รวมถึงการลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เคยทำรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล

แม้ว่ากัมพูชาจะไม่ใช่คู่ค้าที่มีมูลค่าการค้าสูงสุดในบรรดาประเทศเพื่อนบ้านของไทยแต่ต้องไม่ลืมว่าตัวเลขที่แท้จริงนั้นสูงกว่าที่ปรากฏหลายเท่า แต่นั่น....ไม่สำคัญเท่ากับว่ากัมพูชาเป็นตลาดที่รองรับสินค้าเกษตร ที่ล้นตลาด และสินค้าอุตสาหกรรมที่ตกเกรด ทำให้สินค้าดังกล่าวสามารถระบายออกสู่ตลาดได้ ไม่เกิดปัญหาราคาตกต่ำ ก่อให้เป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องหามาตรการแก้ไข ซึ่งนั่นหมายถึงการใช้เงินงบประมาณหลายพันล้านบาทเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว สคต.พนมเปญ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ