รายงานภาวะตลาดสินค้าเครื่องสำอางในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2010 16:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สินค้า:

เครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้า โลชั่นบำรุงรักษาผิว ครีมกันแสงแดดหรือทำให้ผิวคล้ำโลชั่นสำหรับมือและเท้า ครีมโกนนวด โลชั่นดับกลิ่นกาย สเปรย์ปรับอากาศ แชมพู ครีมนวดผม รักษาผม และสิ่งปรุงแต่งสำหรับใช้กับผม เอสเซนเชียลออยล์ สำหรับนวด ใช้ในสปาวัตถุดิบในอุตสาหกรรม รวมทั้งของปรุงแต่งอื่นๆ ที่มีสารที่มีกลิ่นหอมเป็นหลัก ชนิดที่ใช้สำหรับผลิตเครื่องดื่ม และหัวน้ำหอมและน้ำหอม

รหัสสินค้า :

หมวด 33 (HS Code 3301,3302,3303,3304,3305,3306,3307)

ภาวะตลาดการบริโภค

สินค้าเครื่องสำอางกลุ่มนี้ที่รัฐดูไบนำเข้าแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทตามระดับราคาของสินค้า กล่าวคือ

  • ประเภทสินค้าราคาแพงที่มียี่ห้อดังเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เช่น Estee Lauder, MAC
  • ประเภทราคาปานกลางเป็นเครื่องสำอางที่ผลิตจากประเทศอเมริกาและยุโรป สินค้าประกอบด้วยสมุนไพร บางสินค้าเน้นการโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ
  • ประเภทสุดท้ายเป็นเครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้าราคาถูก

เครื่องสำอางที่ไทยมีลู่ทางที่จะส่งไปจำหน่ายในรัฐดูไบและในแถบตะวันออกกลางจัดอยู่ในกลุ่มสินค้าคุณภาพปานกลางมียี่ห้อที่ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายนักหรือสินค้าที่มีชื่อเสียงแต่มีราคาไม่สูง สินค้ากลุ่มนี้ วางจำหน่ายตามร้านขายของใช้สตรี ร้านขายยา ตามซูเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่ ร้าน Health Store และร้าน จำหน่ายเฉพาะสินค้ภายใต้ยี่ห้อของตนเอง สินค้าที่วางจำหน่าย ได้แก่ เครื่องสำอางแต่งหน้า ครีมบำรุงผิว โลชั่นทาผิว แชมพู ยาทาเล็บ ซึ่งในขณะนี้สินค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่นำเข้าจากอเมริกาและ กลุ่มประเทศยุโรป เช่น เยอรมนี อิตาลี สวิสเซอร์แลนด์ และอังกฤษ เป็นต้น บรรจุภัณฑ์และการบรรจุ หีบห่อมีการออกแบบ รูปทรงทันสมัยและสีสันสวยงาม

เครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้าจะเน้นสีและบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามสะดุดตา เช่น ลิปสติก มาสคาร่า บรัชออน มักนิยมใช้สีมัสเทลิก เช่น สีเงิน สีทอง เป็นต้น

กลุ่มผู้ซื้อสินค้านี้ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้ระดับปานกลางถึงสูง เป็นกลุ่มผู้ซื้อ ที่ พิจารณาเห็นว่าสินค้าเครื่องสำอางนี้ผลิตจากประเทศที่พัฒนาแล้วแต่มีราคาถูกกว่าสินค้าที่มียี่ห้อดังหรือเป็นสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ไม่เป็นอันตรายต่อผิวพรรณ

สำหรับเครื่องสำอางราคาถูก ประกอบด้วยเครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้า ยาทาเล็บ ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศแถบเอเซีย สินค้าที่วางจำหน่ายกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ผลิตเป็นชุด ประกอบด้วย อายแชโดว์ บรัชออน มาสคาร่า ลิปสติก และยาทาเล็บ การวางจำหน่ายมีอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ต ตามตู้ขายสินค้ เครื่อง ประดับผม น้ำหอม และเครื่องสำอางที่ผู้ขายเช่าขายสินค้าในบริเวณห้างสรรพสินค้า ตามย่านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าและเสื้อผ้า และในร้าน Discoutstore

สินค้าราคาถูกนี้มีการนำเข้าทั้งเพื่อจำหน่ายในประเทศและใช้เป็นสินค้าผ่านแดน สำหรับส่งออกต่อ (Re-Export)ไป อิหร่าน ลิเบีย กลุ่มประเทศอัฟริกา และกลุ่มประเทศซีไอเอส

ย่านตลาดขายส่งเครื่องสำอางของรัฐดูไบอยู่บริเวณ Fakree Market ซึ่งเป็น ส่วนหนึ่งของ Murshid Bazar ซึ่งเป็นย่านขายส่งสินค้าเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องหนัง และอื่น ๆ ผู้ขายปลีกในประเทศ จะสั่งซื้อสินค้าเครื่องสำอาง เครื่องประดับเทียม และสินค้าจุกจิกอื่น ๆ จากย่านนี้เพื่อ ไปขายปลีกในร้านค้า

การวางจำหน่ายสินค้า

จะวางรวมกันเป็นจำนวนมากไม่มีการบรรจุกล่องแยกสินค้าเป็นชิ้นๆ เช่น วางลิปสติกหลายแท่งรวมในกล่องเป็นช่องเสียบลิปสติก ยาทาเล็บวางเป็นขวดๆ ในกล่อง ทั้งนี้ ผู้ส่งออกเครื่องสำอาง ราคาถูกจะจัดส่งมาพร้อมกล่องหรือถาดสำหรับ Display สินค้า เพื่อส้างภาพลักษณ์สินค้าให้ชวนซื้อ อีกทั้ง บรรจุภัณฑ์ออกแบบให้สีสด สวยงาม รูปแบบสะดุดตา

เครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้าในกล่องใหญ่มีสินค้าเป็นชุดเป็นสินค้าที่มีจำหน่ายมากที่สุด มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีหลายชั้นหลายช่อง บรรจุอายแชว์โดว์หลายโทนสี เช่น โทนส้ม/น้ำตาล โทนชมพู/แดง มีลิปสติกชนิดเป็นครีมบรรจุในช่อง พร้อมกับบรัชออนทาแก้มสีเข้าชุดกัน นอกจากนั้นมีมาสคาร่า แป้งแข็ง และอายไลน์เนอร์ สำหรับเครื่องสำอางชุดเล็กลงมามีเฉพาะอายแชโดว์ บรัชออน ลิปสติก จนถึงชุดเล็กมีเฉพาะอายแชว์โดว์หลายสี ลิปสติกหลายสี ในกล่องเดียวกัน สุดท้ายเป็นบรัชอออนสีเดียว/อายแชว์โดว์สีเดียวบรรจุในกล่องพลาสติกฝาใสมองเห็นสินค้าภายใน

บรรรจุภัณฑ์ของเครื่องสำอางราคาถูกชนิดชุดกล่องใหญ่นี้ มีการออกแบบสวยงาม ที่พบเห็นมาก ในตลาดแล้วส่วนใหญ่จะใช้กล่องสีดำ เครื่องสำอางจากไต้หวัน มีบรรจุภัณฑ์สวยงาม เลียนแบบสินค้ายี่ห้อดัง ทำให้ได้รับความนิยมซื้อหากันมาก นอกจากนี้ผู้ผลิตจีนได้เดิน ทางไปเปิดขาย ส่ง/ปลีกในย่านตลาดขายส่งรัฐดูไบ

สถิติการนำเข้า

จากสถิติการนำเข้าปีล่าสุด (2008) ของยูเออีระบุการนำเข้าสินค้าเครื่องสำอางกลุ่มนี้ ทั้งสิ้นมูลค่า 1738.8 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนำเข้าจากประเทศต่างๆรวมทั้งการนำเข้าจากไทย (มูลค่ามากเป็นอันดับที่ 15) และมีสัดส่วนตลาดมากน้อยนี้ดังนี้

สินค้านำเข้าจากไทย

การนำเข้าสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางจากไทยนั้นมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี กล่าวคือปี 2006 นำเข้าสินค้าไทยมูลค่า 8.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อมาปี 2007 เพิ่มเป็นมูลค่า 15.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือเพิ่มขึ้น 74% ปี 2008 นำเข้ามูลค่า 19.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือเพิ่มขึ้น 30.1%

ชนิดของเครื่องสำอางค์ที่ยูเออีนำเข้าจากไทยเรียงตามสัดส่วนการนำเข้ามากน้อยได้แก่

  • เครื่องสำอางสำหรับแต่งหน้า โลชั่นบำรุงรักษาผิว ครีมกันแสงแดดหรือทำให้ผิวคล้ำ โลชั่นสำหรับมือและเท้า คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 40
  • ครีมโกนหนวด โลชั่นดับกลิ่นตัว สเปรย์/น้ำหอมปรับอากาศ หรือร้อยละ 29
  • แชมพู ครีมนวดผม รักษาผม และสิ่งปรุงแต่งสำหรับใช้กับผม หรือร้อยละ 22
  • เอสเซนเชียลออยล์ สำหรับนวด ใช้ในสปา หรือร้อยละ 2.4
  • วัตถุดิบในอุตสาหกรรม รวมทั้งของปรุงแต่งอื่นๆ ที่มีสารที่มีกลิ่นหอมเป็นหลักชนิดที่ใช้สำหรับผลิตเครื่องสำอางและเครื่องดื่ม หรือร้อยละ 0.7
  • หัวเชื้อน้ำหอมและน้ำหอม หรือร้อยละ 0.2
การผลิต / การส่งออก และการส่งออกต่อ

มีโรงงานผลิตเครื่องสำอางในเขตอุตสาหกรรมเพิเศษจีเบลอาลี (JAFZA) รัฐดูไบ รัฐชาร์จาหเพื่อสำหหรับส่งออกไปประเทศในเขตอ่าวอาหรับ และอีกส่วนเพื่อสำหรับใช้จำหน่ายในประเทศ ปี 2008 มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 731 ล้านเหรียญสหรัฐ ประเทศที่ส่งออกได้แก่ ยูเครน อิหร่าน สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และซาอุดิอาระเบีย เป็นต้น

สินค้าที่นำเข้าบางส่วนเพื่อสำหรับใช้ส่งออกต่อ (Re-export) โดยมีตลาดรองรับที่สำคัญคือ ยูเครน อิหร่าน สหรัฐ ฝรั่งเศส ลิทัวเนีย ซาอุดิอาระเบีย อินเดียและแคนาดา เป็นต้น รวมมูลค่าที่ส่งออกต่อปี 2008 ประมาณ 587 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ช่องทางการนำเข้า

1. ผู้นำเข้า/ผู้ค้าส่งซึ่งนำเข้าสินค้าเวชภัณฑ์สินค้าเพื่อสุขภาพและเครื่องสำอางโดยเป็นตัวแทน จำหน่ายเครื่องสำอางเพื่อจำหน่ายให้กับร้านค้าทั่วไป

2. ผู้ค้าเครื่องสำอาง/เครื่องประดับ/เสื้อผ้านำเข้าเอง เป็นผู้นำเข้าสินค้า หลายชนิด เช่น เครื่องสำอาง เครื่องประดับเทียม จะนำเข้าสินค้าแต่ละครั้งมี จำนวนมากเพื่อจำหน่ายให้กับร้านค้าทั่วไป และส่งออกต่อ (Re-Export) ไปประเทศ ใกล้เคียงทั้งโดยการขายส่งให้กับพ่อค้าจากประเทศต่าง ๆ ที่เดินทางเข้ามาเลือกหา ซื้อสินค้าในรัฐดูไบและนำติดตัวกลับออกไป (Cash & Carry) ผู้ซื้อในรูปนักท่องเที่ยว จากกลุ่มประเทศ CIS เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ซื้อสินค้าจากผู้นำเข้ากลุ่มนี้

3. นายหน้าค้าต่าง (Commission Agent) เป็นผู้รวบรวมคำสั่งซื้อ จากผู้ซื้อรายย่อยหลายราย เพื่อสั่งซื้อกับผู้ผลิต โดยคิดค่านายหน้าประมาณร้อยละ 1-3

ผู้นำเข้านิยมให้เสนอราคา ซีไอเอฟดูไบ เป็นเงินเหรียญสหรัฐ ฯ

รายชื่อผู้นำเข้าเครื่องสำอางปรากฏตามเอกสารแนบ

ภาษี กฏเกณฑ์และระเบียบการนำเข้า

สินค้าเครื่องสำอางฯ เป็นสินค้าที่มีกฎระเบียบข้อจำกัดต่างๆที่เคร่งครัด เนื่องจากเป็นสินค้าที่ต้องสัมผัสกับร่างกาย ผิวหนังโดยตรง กฎระเบียบของสินค้าตามกฎระเบียบ Gulf Standard เดียวกับประเทศอื่นๆในกลุ่มอ่าวอาหรับ เช่น วัตถุดิบที่ใช้ต้องปลอดภัยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ซึ่งรวมทั้งสารประกอบที่ใช้เป็นส่วนผสมของการผลิต ตลอดจนสารเคมีหรือสารสกัดจากธรรมชาติ

การส่งออกสินค้าเครื่องสำอางและสุขภาพไปตลาดยูเออี จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ดังต่อไปนี้

1. การขอรับใบอนุญาตนำเข้ายูเออี ผู้นำเข้าต้องแสดงใบรับรองรายละเอียด ส่วนผสมวัตถุดิบ เคมีภัณฑ์ ต่างๆที่ออกให้โดยห้องแลป ของ Central Laboratory Department, หน่วยงาน Municipality ของรัฐสำหรับหน่วยงานของรัฐดูไบติดต่อ

Head of Food & Environment Laboratory Section

Dubai Central Laboratory Department, Dubai Municipality

P.O. Box 67, Dubai, UAE

Tel: (971) 4-301-1619; Fax: (971) 4-335-8448

E-mail: labs@dm.gov.ae www.dm.gov.ae.

2. สลากสินค้า เมื่อสินค้ารายการนั้น ได้รับอนุญาตให้นำเข้า ตามระเบียบการนำเข้าเครื่องสำอาง สินค้าจะต้องมีฉลากระบุตามรายละเอียด ดังต่อไปนี้

2.1 ชื่อเครื่องสำอาง/ประเทศผู้ผลิต

2.2 ปริมาณสุทธิ/ขนาด/ปริมาตรของสินค้าพร้อมระบุวัสดุ/วัตถุดิบส่วนผสมที่สำคัญ

2.3 วิธีการใช้/คำเตือน/วิธีใช้/วิธีการเก็บรักษา

2.4 วันเดือนปีที่ผลิต/หมดอายุเครื่องสำองหลังเปิดสินค้าใช้ (Period After Opening : PAO)

2.5 ระบุ Batch no.และ Bar Code

2.6 ไม่อนุญาตให้อ้างสรรพคุณของเครื่องสำอางนั้นเทียบเท่ากับยา

2.7 ห้ามใช้รูป/ภาพประกอบล่อแหลมที่ไม่เหมะสมขัดต่อวัฒนธรรม/ขนบธรรมเนียมประเพณี/และสังคม

3. รัฐบาลรัฐดูไบเรียกเก็บภาษีขาเข้าสินค้าเครื่องสำอางร้อยละ 5 จากราคาซีไอเอฟดูไบ มีเอกสารประกอบการนำเข้า ได้แก่ INVOICE, CERTIFICATE OF ORIGIN ประทับตรารับรองจากหอการค้าไทย และจะต้องผ่านการ LEGALIZE จากสถานทูตประเทศสหรัฐอหารับ เอมิเรตส์ในประเทศไทย BILL OF LADING และ PACKING LIST

4. การให้สิทธิพิเศษทางศุลกากร : ไม่มี

การแข่งขัน

ราคาของเครื่องสำอางไทยสามารถแข่งขันได้ แต่ต้องพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามทันสมัย โดยเฉพาะกล่องเครื่องสำอางแต่งหน้า เช่น แป้งผัดหน้า อายแชโดว์ และลิปสติก เพราะสินค้าของไต้หวัน และเกาหลีผลิตสินค้าคุณภาพเดียวกับไทย แต่ออกแบบบรรจุภัฑณ์ ได้สวยงาม ตัวหนังสือคมชัด อ่านง่าย หากเป็นสินค้าเครื่องสำอางสมุนไพรหรือสำหรับใช้ในสปา ส่วนใหญ่มีอายุการผลิตสั้น

ฤดูกาลจำหน่าย

ฤดูกาลที่ซื้อหาเครื่องสำอางมีเกือบตลอดปี แต่ช่วงที่จะซื้อกันมาก คือในช่วงระยะเวลา ดังต่อไปนี้

1. ช่วงเทศกาลหลังฤดูถือศีลอด (Eid Al Fitr) และช่วงหลังกลับจาก ประกอบพิธีฮัจจ์ (Eid Al Adha) ซึ่งเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวมุสลิม

2. ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม ชาวต่างชาติจำนวนมากที่ ทำงานอยู่ในยูเออีมักจะเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านในช่วงเวลานี้ จะนิยมซื้อหาเครื่องสำอางเป็นของฝากของขวัญ

สรุป

1. มูลค่าการนำเข้าสินค้าจากไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะนี้สินค้าไทย มีราคาถูกกว่าสินค้าจากไต้หวัน เกาหลี ซึ่งเคยนำเข้ามากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่สินค้าจากไทยจะต้องมีการปรับปรุงบรรจุ ภัณฑ์ให้สวยงามตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น เพราะสินค้าจากประเทศยุโรป หรือจากเอเซียอื่นๆมีการปรับปรุงรูปแบบ กลิ่น สี ให้เหมาะสมกับความนิยมของตลาดอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นสินค้าของไทย ที่สามารถจะเข้าตลาดนี้ได้นั้น จัดอยู่ในระดับเดียวกับสินค้าจากไต้หวัน เกาหลี หรือสินค้าคุณภาพเดียวกับไทย ที่ต้องเน้นรูปแบบ บรรจุภัณฑ์ให้สวยงาม ตั้งราคาให้เหมาะสมแข่งขันกับสินค้าระดับเดียวกันได้ เพื่อให้ผู้นำเข้าสามารถนำไปใช้จำหน่ายและเป็นสินค้าส่งออกต่อได้ต่อไป

2. แผนการตลาดที่จะให้ผู้นำเข้ารู้จักสินค้าเครื่องสำอางมากขึ้นนั้น นอกจากการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โดยส่งอีเมล์หรือเวปไซต์ของบริษัท ตรงถึงลูกค้าแล้ว การเผยแพร่สินค้าโดยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่จัดขึ้นในตลาดต่างประเทศ เช่น งาน Gulf Beauty ในรัฐดูไบเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะแนะนำสินค้าให้รู้จักได้มากที่สุด ทั้งยังเป็นอีกโอกาสของ ผู้ผลิตผู้ส่งออกที่จะได้ทำการศึกษาตลาด ราคา ของคู่แข่งและสำรวจความนิยมความต้องการผู้บริโภค โดยตรง ได้สัมผัสทำความรู้จักกับผู้นำเข้าโดยตรงอันเป็นโอกาสที่จะสร้างความ สัมพันธ์ที่ดี ใน การการค้าต่อไป

3. สินค้าไทยที่มีแนวโน้มเจาะตลาดยูเออีได้มากขึ้น คือ เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสมุนไพร เนื่องจากมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจากสินค้าของประเทศอื่นๆ นอกจากเครื่องสำอางค์สำหรับแต่งหน้าแล้ว เครื่องสำอางสปา และสมุนไพรหรือ ผลิตภัณฑ์จาก ธรรมชาตินั้นได้รับความนิยมในประเทศนี้เช่นกัน

4. เครื่องสำอางราคาแพงและเครื่องสำอางราคาถูก มักมียอดจำหน่ายดีกว่าเครื่องสำอางราคาปานกลางเนื่องจากมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายชัดเจน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองดูไบ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ