สารอันตรายชนิดใหม่กับสินค้าของใช้สำหรับเด็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2010 17:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

สหรัฐฯแก้ไขกฎหมายความปลอดภัยของสินค้าบริโภค (Consumer Product Safety Improvement Act: CPSIA) ในเรื่องระดับของสารตะกั่วตกค้างในสินค้าโดยกำหนดให้มีได้ไม่เกิน 300 Part per million (ppm) และมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2552 เป็นต้นมา นอกจากนั้นแล้ว รัฐอิลลินอยส์ออกกฎหมายในเรื่องเดียวกันนี้แต่มีความเข้มงวดมากว่า โดยกำหนดระดับขั้นต่ำของสารตะกั่วตกค้างในสินค้าไว้ไม่เกิน 40 Part per million (ppm) สำหรับสินค้าที่จะจำหน่ายในรัฐอิลลินอยส์

กฎหมายกำหนดระดับสารตะกั่วตกค้างฉบับแก้ไขส่งผลกระทบต่อการนำเข้าของสินค้าของเล่นและของใช้สำหรับเด็กมายังสหรัฐฯ เป็นอันมาก โดยเฉพาะสินค้าจากประเทศจีนซึ่งปัจจุบันเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าของเล่นและของใช้สำหรับเด็กที่สำคัญที่สุดของสหรัฐฯ มีมูลค่านำเข้าในปี 2551 ประมาณ 27,181 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นร้อยละ 85 ของตลาดนำเข้าสินค้าของเล่น/ของใช้สำหรับเด็กในสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบรุนแรงมาก ดังนั้น จึงเป็นผลให้ผู้ผลิต/ส่งออกจีนบางรายหาทางออกด้วยการใช้โลหะอันตรายชนิดอื่นเข้ามาแทนสารตะกั่วในการผลิตสินค้าของใช้สำหรับเด็ก

สารชนิดใหม่แทนสารตะกั่ว

สำนักงานข่าว Associate Press (AP) ได้ทำการทดสอบสินค้าของใช้สำหรับเด็กนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าจากจีน ที่จำหน่ายในร้านค้าในสหรัฐฯ จำนวน 103 รายการ และได้รายงานข่าวเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2553 พบว่า สินค้า Children Jewelry หลายแบบมีส่วนผสมสารแคดเมี่ยม (Cadmium) ในอัตราเบาบางจนถึงระดับสูงมาก (ร้อยละ 10 — 91 โดยน้ำหนัก)ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่า ผู้ผลิต/ส่งออกจีนหันมาใช้สารแคดเมี่ยมซึ่งมีราคาถูก มาทดแทนการใช้สารตะกั่วในการผลิตสินค้าของใช้สำหรับเด็ก โดยเฉพาะสินค้าเครื่องประดับ Children Jewelry

สารแคดเมี่ยมเป็นโลหะเช่นเดียวกับตะกั่ว ซึ่งมีผลก่อต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาสมองของเด็ก และเป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคมะเร็งอีกด้วย โลหะแคดเมี่ยมจัดว่าเป็นสารมีอันตรายสูงกว่าสารตะกั่ว ซึ่งสำนักงาน Central Decease Control ของสหรัฐฯ จัดอันดับโลหะแคดเมี่ยมเป็นสารอันตรายลำดับต้นๆ ของสารเคมีอันตราย 275 รายการ

การดำเนินการ

หลังจากการรายงานของสำนักข่าว AP เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2553 ทั้งภาครัฐบาลองค์กรเอกชน และ ห้างร้านที่จำหน่ายสินค้า Children Jewelry มิได้นิ่งนอนใจ และได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบตามขอบเขตที่ทำได้ กล่าวคือ

1. วุฒิสมาชิก Charles Schumer พรรคดีโมแครตรัฐนิวยอร์ก จะเสนอพระราชบัญญัติห้ามใช้โลหะอันตราย (Hazard Metal) ทุกชนิดในการผลิตสินค้าของเล่นและของใช้เด็ก

2. สำนักงานคุ้มครองความปลอดภัยสินค้าบริโภคของสหรัฐฯ (CPSC : Consumer Product Safety Commission) จะทำการสอบสวนและตรวจสอบการใช้สารแคดเมี่ยมของจีนกับสินค้าของใช้สำหรับเด็ก ปัจจุบัน CPSC ไม่มีระเบียบกำหนดมาตรฐานการใช้โลหะแคดเมี่ยม และได้เตือนผู้ผลิต/ส่งออกในเอเซียอย่าใช้แคดเมี่ยม หรือ สารอื่นๆ เช่น Antimony หรือ Barium มาทดแทนสารตะกั่วในการผลิตเครื่องประดับของเด็ก

3. ร้านค้าปลีกรายสำคัญที่จำหน่าย Children Jewelry ได้แก่ ห้าง Wal-Mart และ ร้าน Claire’s ประกาศเก็บสินค้าเครื่องประดับของเด็กชนิดที่ AP รายงานว่ามีโลหะแคดเมี่ยมสูงออกจากชั้นวางขายสินค้า เพื่อเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบ

ข้อคิดเห็นและเสนอแนะ

ปัญหาการใช้สารอันตรายของจีนกับสินค้าของเล่น ของใช้เด็ก และเครื่องประดับเด็กจะเป็นผลให้ ผู้นำเข้าสหรัฐฯ จะหันเหหาแหล่งนำเข้าใหม่ทดแทนสินค้าจากประเทศจีน ดังนั้น ภาคอุตสาหกรรมของเล่นและผู้ผลิต/ส่งออกไทยควรใช้วิกฤตของสินค้าจีนจากสถานการณ์ดังกล่าวนี้ มาเป็นโอกาสในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าของเล่น ของใช้เด็ก และ เครื่องประดับของเด็กของไทยให้ผู้นำเข้าสหรัฐฯทราบว่าสินค้าไทยได้มาตรฐาน ผลิตด้วยความรับผิดชอบ และ มีความปลอดภัย เพื่อผลักดันการขยายตลาดและเพื่อแย่งชิงสัดส่วนตลาดสินค้าของจีนในสหรัฐฯ

ปัจจุบัน ตลาดสินค้าของเล่น ตลอดจนสินค้าที่ผลิตเพื่อเด็กใช้ทุกประเภท มักได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากผู้บริโภค กลุ่มองค์กรต่างๆ รวมทั้งภาครัฐ จะให้ความสำคัญกับสินค้าในเรื่องความปลอดภัย เนื่องจาก มีผลกระทบต่อสุขภาพของเด็ก ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของอุตาหกรรมของเล่นและของใช้สำหรับเด็กของไทย ภาครัฐควรพิจารณาเชิญเจ้าหน้าที่ CPSC ของสหรัฐฯ มาบรรยายและให้คำแนะนำแก่ผู้ผลิต/ส่งออกไทย เพื่อได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง และมีความพร้อมในการเตรียมตัวให้แข่งขันได้ในตลาดสหรัฐฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ