รายงานการเยี่ยมพบผู้นำเข้าสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2010 15:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลบริษัท (Company Profile):

1.1 ชื่อบริษัท : Fruchtservice Vertriebsgesellschaft mbH

1.2 ที่อยู่ : W.C. Roentgenstr. 4, 16225 Eberswalde

Tel.: 03334-57530

Fax : 03334-575333

E-mail: info@fruchtservice.de

www.fruchtservice.de

1.3 ประเภทกิจการ

.../...Importer.../... Wholesaler.....Department Store.....Distributor

.....Retailer.../... Services.....Manufacturer..... Agent

1.4 ข้อมูลบริษัท (CompanyDetail):

ปีที่จัดตั้ง : 1996

ยอดจำหน่ายต่อปี : -

จำนวนพนักงาน : 12 คน

1.5 สินค้าหลักของบริษัท (Main Products) : ผักผลไม้สด อาหาร

1.6 บุคคลที่เข้าพบ : Mr. Frank Henke, Owner

2. ข้อมูลที่ได้จากการเข้าพบ (Information obtained)

2.1 ข้อมูลบริษัท

เป็นกลุ่มบริษัทดำเนินธุรกิจนำเข้า/ค้าส่ง สินค้าผักผลไม้สดจากทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งรับบริการจัดตกแต่งผลไม้ในงานเลี้ยงตามโรงแรมใหญ่ๆ มีสำนักงานฯ ตั้งอยู่ใน 3 เมืองคือ เอเบอร์สวาลเดอ, คาร์ลสฮาเกน และเมืองรอสต๊อก ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหาร และโรงแรมใหญ่ระดับห้าดาวที่ตั้งอยู่ครอบคลุมเยอรมันตอนเหนือ อาทิ เบอร์ลิน บรานเดนบวร์ก เมคเคลนบวร์ก-ฟอร์พอมเมนบริษัทเน้นนโยบายการดำเนินธุรกิจแบบแนวใหม่ เน้นสินค้าที่มีความแปลกใหม่ ทันสมัย สินค้าประเภท exotic fruits ที่บริษัทนำเข้าจากไทย ได้แก่ มะม่วง เงาะ มังคุด แก้วมังกร มะละกอ ฯลฯ โดยผลไม้ไทยที่สั่งจะถูกส่งตรงมาลงที่สนามบิน Tegel กรุงเบอร์ลิน สัปดาห์ละ 1 ครั้งๆ ละประมาณ 500 ก.ก. —2 ตัน โดยใช้บริการของสายการบิน LTU, Finnair และ Qatar Airline ผลไม้ส่วนใหญ่นำเข้าจากบริษัท Asia Exotics นอกจากนี้ Mr. Frank Henke ให้ความเห็นว่ามะม่วงไทยเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคเยอรมันอย่างมาก และมีรสชาดอร่อยที่สุด แต่ติดปัญหาที่ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับมะม่วงจากประเทศอื่นๆ ดังนั้นบริษัทจึงต้องการนำเข้ามะม่วงไทยในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดต้นทุนราคา จำหน่ายต่อผลให้ถูกลง

นอกจากนี้บริษัทยังนำเข้าสินค้าไทยประเภทเครื่องประดับตกแต่งบ้าน ของขวัญของชำร่วยซึ่งนำมาแจกเป็นของขวัญให้ลูกค้าในเทศกาลสำคัญต่างๆ อาทิ สินค้าประเภทภาพวาดกรอบไม้ ถาดไม้มะม่วง ตะกร้ารูปแบบต่างๆ แจกัน ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านอื่นๆ ที่ทำจากไม้ กระทงใบตองสด สินค้าเพื่อสุขภาพคือ เก้าอี้นวดตัวผ่อนคลายกล้ามเนื้อ รวมทั้งสินค้าประดับตกแต่งในงานเลี้ยงบุฟเฟ่ต์ สินค้าของขบเคี้ยวทานเล่น ได้แก่ กระเจี๊ยบอบแห้ง ทุเรียนอบแห้ง รวมทั้งน้ำมะขามเปียกเข้มข้นบรรจุขวด ทั้งแบบเปรี้ยว แบบหวาน รวมทั้งแบบเผ็ดซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงรสขาดให้เหมาะกับผู้บริโภคชาวยุโรป และสินค้ากล่องบรรจุของ (packaging) นอกจากนี้บริษัทยังนำเข้าสินค้าจากประเทศเอเซียอื่นๆ อาทิ จีน เวียดนาม ศรีลังกา ฯลฯ

2.2 ความร่วมมือกับสำนักงานฯ

  • ในปี 2553 บริษัทมีนโยบายร่วมกับสำนักงานฯ จัดกิจกรรมหลักสูตรสอนปรุงอาหารไทยโดยผู้เข้าเรียนจะเป็นพ่อครัว/แม่ครัวมืออาชีพช่าวเยอรมันจากร้านอาหารและโรงแรมใหญ่ต่างๆ ประมาณกลุ่มละ 20 คน โดยขอความร่วมมือสำนักงานฯ ในการสนับสนุนวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมาจากประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พ่อครัว/แม่ครัวเหล่านี้สามารถนำรายการอาหารไทยไปเพิ่มในรายการอาหารของร้านอาหาร/โรงแรมที่ตนเองทำงานอยู่ รวมทั้งเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์นำมาดัด
แปลงเป็นอาหารรายการใหม่ๆ ที่อาจใช้วัตถุดิบไทยมาเป็นส่วนผสมปรุงเป็นอาหารเยอรมันได้
  • งาน Sommerfestival ซึ่งเป็นงานกลางแจ้งที่บริษัทจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และในปีนี้บริษัทจะจัดซุ้มประชาสัมพันธ์สินค้าไทย และบู๊ธสาธิตปรุงอาหารไทย โดยขอความร่วมมือสำนักงานฯ ในการสนับสนุนพ่อครัว/แม่ครัวคนไทยไปร่วมสาธิตปรุงอาหารไทยให้ชิม โดยผู้ร่วมงานจะเป็นพ่อครัว/แม่ครัวเยอรมันจากร้านอาหาร และโรงแรมต่างๆ ประมาณ 400-500 คน
  • Mr. Frank Henke ได้ตอบรับการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า THAIFEX 2010 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-16 พ.ค. 2553 ณ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพคเมืองทองธานี

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก WHO  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ