ตลาดสินค้า Hadware ในประเทศเยอรมนีในปี 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2010 15:23 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปี 2552 ถึงแม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจแขนงต่างๆ รวมทั้งตลาดสินค้าเครื่องมือวัสดุ อุปกรณ์ก่อสร้างในประเทศเยอรมนีด้วย แต่หากแยกพิจารณาตามประเภทธุรกิจแล้วจะพบว่า ธุรกิจร้านค้าปลีกและห้างจำหน่ายสินค้า เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างในประเทศเยอรมนีไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมามากนัก ในขณะที่ธุรกิจ Hardware ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน

สภาวะตลาดร้านค้าปลีกและห้างจำหน่ายสินค้าเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ก่อสร้าง

จากข้อมูลของ Zentralverband Hartwarenhandel e.V. (สมาคมผู้จำหน่ายสินค้า Hardware ของประเทศเยอรมนี) ในปี 2552 ที่ผ่านมาร้านค้าปลีกและห้างจำหน่ายสินค้าเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ก่อสร้างในประเทศเยอรมนีไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นมากนัก โดยมีผลมาจากความมั่นคงของเศรษฐกิจภายในประเทศ อันเนื่องมาจากอัตราเงินเฟ้อภายในประเทศที่ต่ำ รวมทั้งการลดลงของค่าใช้จ่ายทางด้านพลังงานและการปรับตัวขึ้นของอัตราค่าจ้างแรงงานส่งผลให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ผลจาก trend ความนิยมในการปรับปรุงตกแต่งบ้านที่อยู่อาศัยของชาวเยอรมันทำให้ความต้องการสินค้าเครื่องมือและวัสดุเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดีผู้บริโภคชาวเยอรมันยังคงให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าและอุปกรณ์เป็นหลัก รวมทั้งความไว้วางใจใน Brand ของสินค้านั้นๆ ซึ่งมีผลต่อการจัดสินใจเลือกซื้อสูง

ในปีที่ผ่านมาประเภทของสินค้าที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้นได้แก่ เครื่องมือ อุปกรณ์ด้านความปลอดภัย และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน ได้แก่ อุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ชุด Grill ย่างอาหาร และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ส่วนประเภทสินค้าที่ได้รับความนิยมลดลงได้แก่ เครื่องมือสำหรับ fitting และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในสวน เพื่อเป็นการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ห้างขายปลีกได้มีการเพิ่มการจัดการทางด้านการบริการลูกค้ามากขึ้น รวมทั้งการจัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมการขายภายในห้างอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถกระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้าในช่วงที่มีจัดกิจกรรมอย่างเห็นได้ชัด ผลตอบรับที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของผู้บริโภคในเลือกซื้อสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเป็นที่น่าไว้วางใจ

อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่าในปีที่ผ่านมาธุรกิจร้านค้าปลีกและห้างจำหน่ายสินค้าเครื่องมือวัสดุ อุปกรณ์ก่อสร้างจะยังไม่ไดรับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจมากนัก สมาคมผู้จำหน่ายสินค้า Hardware คาดว่าผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจจะเห็นได้ชัดขึ้นในปี 2553 เนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมาจะเริ่มส่งผลที่เห็นชัดขึ้น โดยฉพาะอัตราการว่างงานที่คาดว่าจะสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเศรษฐกิจภายในประเทศเยอรมนีต่อไป

ธุรกิจสินค้า Hardware ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต

ในปี 2552 ที่ผ่านมา ธุรกิจสินค้า Hardware ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโดยตรง (เช่นการผลิตเครื่องจักรเครื่องมือ อุปกรณ์ก่อสร้าง) ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงครี่งปีแรกของปี 2552 อันเนื่องมาจากการปรับตัวลดลงของธุรกิจทางด้านเครื่องจักรกล เครื่องมือและโลหะ รวมทั้งการลดลงของธุรกิจก่อสร้างอาคารพาณิชย์และที่อยู่อาศัย โดยหากพิจารณาเปรียบเทียบระหว่าง ธุรกิจสินค้า Hardware ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการผลิตเครื่องมือ/เครื่องจักรและสินค้า Hardware ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจก่อสร้าง จะพบว่าสินค้าทางด้านธุรกิจก่อสร้างได้รับผลกระทบน้อยกว่ามาก โดยถึงแม้ว่าในปีที่ผ่านมาธุรกิจการก่อสร้างอาคารพาณิชย์และที่อยู่อาศัยจะลดลง แต่ธุรกิจการปรับปรุง ซ่อมแซมที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะการปรับปรุงที่อยู่อาศัยเพื่อการประหยัดพลังงานได้ช่วยให้ยอดจำหน่ายไม่ลดลงมากนัก นอกจากนี้โครงการสนับสนุนธุรกิจก่อสร้างของรัฐบาลยังช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น

ในส่วนธุรกิจสินค้า Hardware ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการผลิตเครื่องมือ/เครื่องจักรนั้นได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัด โดยสองในสามของผู้ประกอบการมียอดจำหน่ายสินค้าลดลงในช่วงครึ่งปีแรก สาเหตุหลักเนื่องมาจากการปรับตัวลดลงอย่างมากของธุรกิจเครื่องมือโลหะ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของกลุ่มธุรกิจสินค้า Hardware นี้ นอกจากนั้นยังได้รับผลกระทบจากลดการผลิตกว่าร้อยละ 40 ของธุรกิจการผลิตเครื่องจักรกล และเครื่องมือในช่วงครึ่งปีแรก อย่างไรก็ดีธุรกิจสินค้า Hardware ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการผลิตนี้ได้มีการปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้การอัตราเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยตลอดปีดีขึ้นกว่าช่วงครี่งปีแรกเล็กน้อย นอกจากนี้สมาคมผู้จำหน่ายสินค้า Hardware ของประเทศเยอรมนีคาดการว่า จากสภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงปรับตัวขึ้นอย่างช้าๆ จะยังคงส่งผลกระทบทำให้ยอดจำหน่ายสินค้า Hardware ในปี 2553 ลดลงต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ