“พาณิชย์ประกาศศักยภาพแฟชั่นไทยต่อสื่อมวลชนญี่ปุ่น”

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2010 16:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2553 เวลา 17.00 น. ณ Imperial Hotel กรุงโตเกียว กรมส่งเสริมการส่งออก โดยอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ) ได้จัดแถลงข่าวประชาสัมพันธ์งานแสดงสินค้า BIFF and BILL 2010 พร้อมกับการจัดแฟชั่นโชว์แสดงเสื้อผ้าแนวคิดใหม่ที่จะนำเสนอในงานแสดงสินค้าเสื้อผ้าสิ่งทอและแฟชั่น ที่กรมฯจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 เมษายน 2553 เพื่อใช้โอกาสของการเริ่มบังคับใช้ความตกลง AFTA ของอาเซียน ที่เปิดตลาดเสรีระหว่างกันตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 ประกาศความก้าวหน้าของประเทศไทยที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตและแฟชั่นของเอเซียภายใต้ชื่อ “BIFF & BIL 2010...ASEAN Plus Integration : Textile-Apparel-Leather” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย โดยมีสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้องกับ อุตสาหกรรมสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม และเครื่องหนัง ของญี่ปุ่นรายสำคัญเข้าร่วมฟังประมาณ 20 ราย

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศคู่ค้าหลักของประเทศไทยและอาเซียนมาเป็นเวลากว่า 3 ทศวรรษ มูลค่าการค้าระหว่างไทยและญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้นมาเป็นลำดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังจากการเกิดความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) ในเดือนพฤศจิกายน2550 การส่งออกเครื่องนุ่งห่มของไทยไปญี่ปุ่นมีการขยายตัวร้อยละ 15.7 โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 185 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2550 เป็น 215 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2551

นอกจากนี้ ASEAN Japan Comprehensive Economic Partnership (AJCEP) ซึ่งได้มีผลตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2552 ถือเป็นโอกาสทางการค้าที่ดียิ่งสำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอของอาเซียนและญี่ปุ่นโดยรัฐบาลไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของผลประโยชน์ร่วมที่เกิดจากAJCEP จึงได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมแฟชั่นของภูมิภาคอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นด้านการ Sourcing หรือ ด้านการผลิต ทั้งนี้ การที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว จะต้องอาศัยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในระดับในประเทศและระหว่างประเทศ ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมได้แก่ความร่วมมือระหว่างสหพันธ์สิ่งทอญี่ปุ่น และสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทยโดยการสนับสนุนของกระทรวง METI ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอเครื่องนุ่งห่มสำหรับคอลเลคชั่น Spring/Summer 2011 ให้ตรงตามมาตรฐานและความต้องการของตลาดญี่ปุ่น โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้จะถูกจัดแสดงต่อสายตาผู้ซื้อจากญี่ปุ่นในงานแสดงสินค้า ‘Bangkok International Fashion Fair 2010 and Bangkok International Leather Fair 2010 — BIFF & BIL 2010 and ASEAN Plus Integration : Textile-Apparel-Leather’ระหว่างวันที่ 1-4 เมษายน 2553

งานแสดงสินค้า BIFF and BILL 2010 นับว่าเป็นช่องทางสำคัญในการSourcing และสร้างเครือข่ายทางการค้าสินค้าสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม และเครื่องหนังของอาเซียน สำหรับปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,000 บริษัท โดยTheme ของงานคือ Look East ซึ่งภายในงานจะมีการจัดแสดงเอกลักษณ์และนวัตกรรมของสินค้าสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม และเครื่องหนัง ของนักออกแบบที่มีชื่อเสียงและมากความสามารถของ ASEAN รวมทั้งศักยภาพอุตสาหกรรมสิ่งทอเครื่องนุ่งห่มไทยที่มีความครบวงจรในการผลิตตั้งแต่ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

กิจกรรมพิเศษอื่นๆ ที่จัดพร้อมๆ กับงานแสดงสินค้า BIFF and BILL ประกอบด้วย การจัดสัมมนาและประชุม การจัด fashion shows แสดงผลงานของนักออกแบบญี่ปุ่น ไทย และอาเซียน ที่มีชื่อเสียงจำนวน 48 รอบ การจัดประชุมASEAN Designers’ Congress การจัดประกวดนักออกแบบไทย (Thailand Designer Contest) ตลอดจนคูหาอาเซียนและคูหาประเทศญี่ปุ่น นอกจากความร่วมมือในการจัดงานแสดงสินค้า BIFF and BILL แล้ว กระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมแฟชั่นของไทยและญี่ปุ่นให้มีการขยายตัวอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ